leftcenterrightdel
 Thuơng Huyền từng từ bỏ ngôi trường kinh tế tốp đầu để thi lại vào ngành Y khoa của Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam với số điểm 26,35.

Hai năm trước, với số điểm 26,35, Nguyễn Thị Thương Huyền (21 tuổi, Hà Nội) trúng tuyển chuyên ngành Y khoa tại Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam. Trước đó, nữ sinh từng theo học ngành Luật tại ĐH Kinh tế Quốc dân.

Nhớ lại quá trình theo học tại trường cũ, Thương Huyền cho biết đây môi trường năng động, thầy cô nhiệt tình. Tại đây, cô được nắm giữ nhiều vị trí, vai trò khác nhau khi tham gia các hoạt động tập thể của lớp, trường.

Tuy nhiên, trong quá trình học, cô luôn cảm thấy có sự tách biệt nhất định với mọi người xung quanh. Huyền chia sẻ nguyên nhân chính là cô vẫn chưa thể buông bỏ giấc mơ Y khoa được ấp ủ từ năm cấp ba. Đây cũng là lý do Huyền quyết định rẽ hướng, ôn thi lại, nhằm thực hiện ước mơ còn dang dở.

Thích học Y từ khi xem phim Hàn Quốc

 Nói về quyết tâm theo học ngành Y, Huyền kể năm lớp 8, sau khi TV chiếu bộ phim truyền hình Hàn Quốc về đề tài Y khoa, cô yêu thích và say mê với công việc của các bác sĩ trên phim.

“Sau khi xem xong phim, mình quyết định ôn thi vào chuyên Hóa để định hướng đi theo ngành Y dù trước đó chỉ tham gia các kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn. Càng về sau, mình trở nên yêu thích môn Hóa và các môn Khoa học tự nhiên nói chung và thêm phần chắc chắn về ước mơ làm bác sĩ của mình”, Huyền chia sẻ với Zing.

Năm đó, Huyền đỗ vào lớp chuyên Hóa 1 trường THPT chuyên Nguyễn Huệ. Tại đây, cô được gặp gỡ, học tập cùng với nhiều bạn học sinh có cùng chí hướng. Huyền coi đó là động lực để bản thân học tập, kiên trì trở thành một sinh viên ngành Y.

leftcenterrightdel
 Đam mê công việc của các bác sĩ, Thương Huyền quyết tâm trở thành một sinh viên ngành Y.

Với ước mơ đó, sau gần một năm theo học ngành Luật, Thương Huyền quyết tâm chuyển ngành. Nữ sinh bắt đầu học lại và tăng cường ôn tập. Kết quả, cô đạt 26,35 điểm, trúng tuyển chuyên ngành Y khoa tại Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam.

"Đây thực sự là bước ngoặt lớn trong cuộc đời của mình tính đến thời điểm hiện tại”, Huyền chia sẻ với Zing.

Huyền cho biết thêm từ khi trở thành sinh viên Y khoa, cô bắt đầu trải nghiệm "áp lực học Y trong truyền thuyết". Dù vậy, nữ sinh chưa từng hối hận về sự lựa chọn này.

Cố gắng dưới áp lực ngành Y

 “Chúng mình hay gọi vui VUTM là ‘học viện siêu nhân’, vì chỉ có siêu nhân mới cân được việc học tập và thi cử ở trường”, Huyền nói về quá trình cô theo học tại ngôi trường mới.

Thương Huyền cho biết cô học theo hình thức “cuốn chiếu”, tức học xong môn nào, thi luôn môn đó. Ngoài ra, có thời điểm, lịch thi dồn dập lên tới 3 môn/tuần, Huyền luôn trong tình trạng vừa phải học môn này, vừa ôn thi môn kia.

Tuy vậy, nhờ nghiêm túc đầu tư vào học tập, cô đạt kết quả tốt. Đáng chú ý, năm 2021, Huyền tham gia cuộc thi Olympic Tiếng Anh toàn quốc với vai trò Đội trưởng đội thi đại diện Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam. Cô xuất sắc đoạt giải ba chung kết toàn miền Bắc.

Ngoài ra, cô cũng có tham gia tích cực vào công tác Đoàn và một số phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của nhà trường. Huyền là người sáng lập, vận hành, đặt nền móng đầu tiên cho câu lạc bộ SDC - CLB học tập và phát triển kỹ năng mềm Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam. Đồng thời, cô còn là người sáng lập và đồng quản lý chuyên trang Sinh viên Y cầm bút? với hơn 13.000 tài khoản theo dõi.

Thông qua việc tham gia vào các công tác đoàn và phong trào học tập của trường, lớp cũng như sáng lập, vận hành một tổ chức sinh viên chuyên về học tập và nghiên cứu khoa học, cô nhận thấy mình dần tích lũy được nhiều “chất liệu sống”, có ý thức, sống trách nhiệm hơn.

leftcenterrightdel
 Thương Huyền cho biết cô đã giảm 16 kg sau 2 năm theo học tại ngành Y.

Nữ sinh 21 tuổi chia sẻ thêm lịch học tập, hoạt động đó còn thay đổi ngoại hình của cô. Thời điểm mới vào trường, cô có chiều cao tương đối, cộng với thân hình mũm mĩm. Sau 2 năm học tập và làm việc dưới áp lực cao, Huyền có ít thời gian cho việc nấu nướng. Cô duy trì thói quen ăn nhạt kết hợp chế biến thức ăn đơn giản, thanh đạm. Vì vậy, cô đã giảm 16 kg.

“Sau khi giảm cân, mình thấy tự tin, khỏe mạnh và yêu nghề hơn. Mình cảm ơn những áp lực ở trường Y đã cho mình sự thay đổi tích cực này”, Thương Huyền chia sẻ.

Nói về dự định tương lai, Huyền cho biết sẽ tập trung vào việc học tập và nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ ngoại ngữ, chuẩn bị sẵn sàng cho các kỳ lâm sàng tại bệnh viện.

"Trên tất cả, mình muốn trở thành một bác sĩ có tâm, có tầm và ít nhiều cống hiến cho ngành y tế nước nhà", Thương Huyền tâm sự.

Theo zingnews