leftcenterrightdel
Ninh Thị Hà Thu (bên trái) trong buổi gặp gỡ đệ nhất phu nhân  Kim Yoong-suk tại phủ Tổng thống Hàn Quốc 

Ninh Thị Hà Thu, một cô gái xuất thân từ Ninh Bình, đã trở thành biểu tượng của sự đồng hành với những ước mơ du học Hàn Quốc của các sinh viên trên khắp Việt Nam. Hà Thu không chỉ là người sáng lập một cộng đồng săn học bổng du học Hàn Quốc miễn phí với hơn 30,000 thành viên, mà còn là nhân vật được biết đến qua những công hiến thầm lặng cho quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc thông qua lĩnh vực giáo dục.                                                         

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Báo Điện tử VOV đã có cuộc phỏng vấn với Thạc sỹ Ninh Thị Hà Thu, người từng được phu nhân của Tổng thống Hàn Quốc mời đến nhà xanh để thảo luận về sự kết nối giữa hai quốc gia thông qua lĩnh vực giáo dục.

Trong cuộc trò chuyện với Báo Điện tử VOV, Hà Thu chia sẻ về những hoạt động hiện tại và những kế hoạch trong lĩnh vực giáo dục mà cô đang thực hiện.

PVChào Hà Thu, được biết bạn từng là sinh viên Tốt nghiệp thủ khoa đại học và nhận được bằng khen của Chủ tịch nước, đồng thời bạn cũng là một trong 15 du học sinh xuất sắc tại Hàn Quốc được mời đến giao lưu với phu nhân tổng thống, cơ duyên nào đưa bạn đến với lĩnh vực giáo dục, một con đường đầy chông gai.

Hà Thu: Nói thực là sau khi về nước năm 2018 mình nhận được nhiều lời mời làm việc tại các tập đoàn Hàn Quốc với mức lương rất cao. Tuy nhiên, tự bản thân trong lòng mình cảm thấy biết ơn đất nước Hàn Quốc nơi đã cho mình rất nhiều cơ hội, mình cần phải làm gì đó thực sự có ích cho các bạn trẻ ở Việt Nam để có thể được trải nghiệm nền giáo dục tuyệt vời của Hàn Quốc. Thêm vào đó, trong buổi tại nhà Xanh (Phủ tổng thống Đại Hàn Dân Quốc), phu nhân tổng thống có nhắn nhủ với đoàn sinh viên Việt Nam rằng, các bạn là những sinh viên ưu tú, vì vậy khi về nước mong rằng các bạn có thể hỗ trợ nhiều cho mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc thông qua giáo dục”, đây cũng chính là một nguyên nhân nữa thôi thúc tôi dấn thân vào các dự án giáo dục giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
Hà Thu trong một buổi phiên dịch cho HLV bóng đã nổi tiếng Park Hang-seo 

PVTừng sống và học tập taị Hàn Quốc nhiều năm và hiểu rõ về đất nước này, vậy chị có thể chia sẻ rõ hơn về nền giáo dục Hàn Quốc?

Hà Thu: Hàn Quốc đã vươn lên top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới nhờ sự sự phát triển vượt bậc về khoa học công nghệ và ảnh hưởng văn hóa. Để có được thành công này là nhờ nền giáo dục cực kỳ phát triển. Nền giáo dục Hàn Quốc không chỉ truyền đạt những kiến thức hiện đại cho sinh viên mà còn là nơi rèn luyện ý chí, nghị lực để mọi người có thể thành công trong cuộc sống. Bên cạnh đó nền văn hóa tương đồng cũng là một điều kiện tuyệt với để sinh viên Việt Nam có thể thích nghi nhanh chóng và phát triển được bản thân. Có thể nói rằng, điều kiện học tập ở Hàn Quốc không thua kém gì những nước phát triển nhất trên thế giới như Mỹ, Canada, Châu Âu.

PV:  Chị có thể chia sẻ về những dự án chị đang thực hiện và ước mơ của chị là gì ?

Hà Thu: Tôi có ước mơ là có ngày càng nhiều các bạn trẻ Việt Nam bất kể giàu hay nghèo có thể được học tập, trải nghiệm nền giáo dục Hàn Quốc, từ đó trở về quê hương làm việc và cống hiến cho các công ty tập đoàn lớn của Việt Nam và Hàn Quốc. Tôi cũng mong muốn nhiều sinh viên Hàn Quốc có thể tới Việt Nam học tập hoặc trao đổi văn hóa và trải nghiệm đất nước Việt Nam.

Chính vì thế, tôi cùng với một số các anh chị từng là cựu du học sinh, đã tốt nghiệp thạc sỹ, tiến sỹ ở các trường đại học tại Hàn Quốc thành lập một trung tâm có tên là ACES (Academic center for Educational success – trung tâm học thuật để hướng tới sự thành công trong giáo dục) để hỗ trợ các bạn trẻ có đam mê, có khát vọng có thể tới đất nước Hàn Quốc để học tập và làm việc.

Chúng tôi luôn tìm tất cả mọi cơ hội học bổng tốt nhất cho các bạn sinh viên học sinh Việt Nam muốn du học Hàn Quốc. Đặc biệt, đối với các sinh viên giỏi trong ngành kỹ thuật chúng tôi sẵn sàng tìm và kết nối các giáo sư Hàn Quốc  với các học bổng toàn phần để các bạn có cơ hội học tập và nghiên cứu lấy bằng thạc sỹ, tiến sỹ ở Hàn Quốc.

Tôi cũng đang làm cầu nối cho rất nhiều các trường đại học ở Hàn Quốc và Việt Nam hợp tác với nhau để trao đổi sinh viên và trao đổi học thuật.

leftcenterrightdel
Ninh Thị Hà Thu trong một buổi ký kết với trường đại học Gachon, Hàn Quốc để mang đến các cơ hội học bổng và du học cho sinh viên Việt Nam 

PVMọi người đều biết đi du học là dành cho các bạn trẻ gia đình có điều kiện, vậy sinh viên ở các vùng xa, gia đình không có điều kiện thì có thể đi du học Hàn Quốc được không?

Hà Thu: Có một điều tuyệt vời, khác với du học tại Âu Mỹ chỉ dành cho người giàu, cơ hội du học Hàn Quốc mở ra cho tất cả mọi người, chỉ cần bạn có đam mê và quyết tâm. Chính vì mong muốn tạo cơ hội cho các bạn trẻ không có điều kiện kinh tế có thể đi du học Hàn Quốc đó là lý do chúng tôi thành lập trung tâm ACES. Trung tâm sẽ làm cầu nối hỗ trợ các bạn có thể đi du học với chi phí thấp nhất để các bạn giảm bớt gánh nặng tài chính. Đồng thời trung tâm ACES cũng chú trọng đào tạo tiếng Hàn chuyên sâu và hỗ trợ các bạn việc làm thêm tại Hàn quốc để có thể hòa nhập và tự nuôi sống bản thân.

(Cười) Có một điều thú vị là việc làm thêm ở Hàn Quốc có mức thu nhập rất cao. Rất nhiều bạn học viên của trung tâm còn có thu nhập hàng tháng nhiều hơn  thu nhập của gia đình tôi, nhiều bạn còn có thể gửi tiền về phụ giúp gia đình mà đồng thời vẫn đảm bảo được việc học tập để lấy kiến thức cho tương lai sau này.

Chúng tôi cũng mở rộng hợp tác với rất nhiều trường đại học trên tất cả các miền của Hàn Quốc để các bạn học viên có nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề mình yêu thích. Thực sự du học Hàn Quốc là vất vả nhưng trưởng thành.

leftcenterrightdel
Chị Hà Thu trong chuyến thăm Hàn Quốc và làm việc với trường đại học Masan 

PVNhiều người nói rằng đi du học Hàn Quốc phải chịu một chi phí rất cao, nhiều sinh viên Việt nam sang đó thường không học tập mà bỏ trốn để đi lao động bất hợp pháp, vậy Hà Thu có suy nghĩ gì về vấn đề này?

Hà Thu: Mình biết rõ điều này, chi phí để đi du học Hàn Quốc cũng khá cao so với thu nhập một số gia đình. Chi phí cao dẫn đến việc một số sinh viên gặp phải áp lực về tài chính khiến các bạn suy nghĩ chưa kỹ và trốn ra ngoài làm lao động bất hợp pháp.  Khi là người bất hợp pháp sinh viên cũng chịu vô vàn những khó khăn, bất công và chèn ép.  Vì thế tôi khuyên các bạn du học sinh, hãy cố gắng vừa học tập vừa làm việc để nuôi sống bản thân và tích lũy kiến thức, bằng cấp để có tương lai tươi sáng hơn. Khi các em muốn du học Hàn Quốc cũng cần tìm các đơn vị hỗ trợ có uy tín, có tâm và có tầm để các em có thể gửi gắm cả tương lai và ước mơ của mình.

Trong quá trình vận hành trung tâm du học ACES, chúng tôi luôn tìm cách tối ưu hóa chi phí hợp lý nhất có thể để giảm gánh nặng tài chính cho các bạn học viên.

leftcenterrightdel
 Chị Hà Thu (giữa) gặp gỡ các du học sinh tại Hàn Quốc

Một mẹo nhỏ khi các bạn lựa chọn các đơn vị tư vấn du học đó là các bạn nên tìm hiểu kỹ về những người quản lý điều hành, họ cần phải là những người có uy tín và hiểu biết về Hàn Quốc. Các em cũng có thể tìm hiểu thông qua các bạn đã và đang du học Hàn Quốc để biết hơn về đánh giá chất lương cũng như các chi phí của các đơn vị tư vấn để có thể tìm cho mình lựa chọn phù hợp nhất.

Mùa thi tốt nghiệp cũng sắp đến, mình muốn gửi lời chúc tới các bạn học sinh rằng: hãy cứ cố gắng trên con đường học vấn, thành quả sẽ đến với bạn. Nếu bạn có ước mơ du học, Hàn Quốc sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Hãy bước ra khỏi vùng an toàn để thực hiện ước mơ của mình.

PV: Cảm ơn những chia sẻ của Hà Thu./.

Theo vov