leftcenterrightdel
 Thanh Nhã (thứ tư từ trái qua) trong đoàn leo Everest. Ảnh: Seven Summit Treks

 

Nguyễn Thị Thanh Nhã (Celine Nha Nguyen) chinh phục đỉnh Everest sáng ngày 16/5. Thông tin được quản lý Công ty Tour Seven Summit Treks, Thaneswar Guragai, xác nhận. Công ty này cũng cho biết thêm, đây là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest và gửi lời chúc mừng tới cô gái, nhấn mạnh đây là thành tích lịch sử của cộng đồng leo núi Việt Nam.

Cũng theo danh sách cập nhật đến tháng 12/2021 của The Himalayan Database, Việt Nam mới có 3 người chinh phục thành công đỉnh Everest, và đều là nam giới.

Nguyễn Thị Thanh Nhã, thuộc thế hệ 8X, là một người đam mê leo núi và thành viên đội chinh phục 7 đỉnh núi cao nhất thế giới. Cô đã leo thành công đỉnh Vinson (cao 4.892 m) ở Nam Cực vào ngày 3/1 năm nay. Đây là thử thách với cô khi phải đeo balo nặng 70 lít leo dốc, chui vào lều khi đóng băng và nằm rên vì kiệt sức.

Hiện tại, đoàn leo của Thanh Nhã đang trên đường xuống núi, dự kiến ngày mai sẽ tới Basecamp. Thaneswar Guragai đang đợi đoàn và sẵn sàng hỗ trợ.

leftcenterrightdel
Nguyễn Thị Thanh Nhã (trái) trong hành trình chinh phục đỉnh Vinson cao 4.892 m hồi tháng 1 năm nay. Ảnh: NVCC 

 

Đỉnh Everest, thuộc dãy Himalaya, được biết đến là "nóc nhà thế giới", cao 8.849 m, nằm giữa biên giới Nepal và Tây Tạng (Trung Quốc). Để leo lên đỉnh Everest, các nhà leo núi có thể đi theo hai đường chính: phía đông nam từ Nepal hoặc phía đông bắc từ Tây Tạng.

Theo vnexpress