Ngon lua khat vong cong hien cua cac
 Niềm vui của cầu thủ nữ Việt Nam sau khi đoạt vé lịch sử dự vòng chung kết World Cup. (Ảnh: AFC/TTXVN phát)

 

"Các cô gái vàng" của bóng đá Việt Nam trở về nước sáng 10/2 sau chiến tích lịch sử hạng 5 châu Á, giành quyền tham dự Vòng chung kết World Cup bóng đá nữ 2023.

Tấm vé đến World Cup không chỉ là "câu chuyện cổ tích thời hiện đại," "giấc mơ có thật" của bóng đá nữ Việt Nam mà nó còn cho thấy ngọn lửa "khát vọng cống hiến" của các nữ cầu thủ Việt Nam vào thành tích chung của bóng đá nước nhà.

Hơn 3 thập niên hình thành và phát triển, trải qua nhiều thế hệ cầu thủ, bóng đá nữ Việt Nam đã tạo nên kỳ tích xứng đáng ghi danh vào "bảng vàng lịch sử" của thể thao Việt Nam.

Tại giải Vô địch bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2022 tổ chức tại Ấn Độ, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã thể hiện quyết tâm cao độ, ý chí kiên cường để hiện thực hóa khát vọng đoạt vé dự World Cup 2023.

Sau khi vượt qua vòng đấu loại, đội tuyển có sự chuẩn bị kỹ lưỡng bằng những màn cọ xát chất lượng cao trong chuyến tập huấn ở Tây Ban Nha nhưng không may nhiều cầu thủ bị dính COVID-19.

Nỗ lực vượt khó, đội tuyển nữ Việt Nam với đội hình chắp vá, sứt mẻ, đã thi đấu ấn tượng và lọt vào vòng Tứ kết Vòng chung kết Asian Cup 2022. Thất bại trước tuyển nữ Trung Quốc (sau này là nhà vô địch giải đấu), thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung phải đấu play-off để tranh một suất chính thức tham dự World Cup 2023.

Trong lần tái đấu đội bóng nhiều duyên nợ Thái Lan, đội tuyển nữ Việt Nam đã thể hiện vị thế đương kim vô địch Đông Nam Á, hoàn toàn lấn lướt và dễ dàng đánh bại đối thủ.

Đến trận play-off thứ hai hôm 6/2, các cầu thủ nữ Việt Nam đã đi vào lịch sử sau chiến thắng thuyết phục trước đội tuyển nữ Đài Bắc Trung Hoa.

Thành tích thi đấu ấn tượng của tuyển nữ Việt Nam khiến làng túc cầu khâm phục. Cùng với thành công của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam trong những năm gần đây, nhiều nền bóng đá lớn của châu Á đã nhìn bóng đá Việt Nam với ánh mắt nể phục.

Hình ảnh ăn mừng đầy xúc cảm của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung tràn ngập các kênh truyền thông thể thao quốc tế cũng như trong nước cùng nhiều lời ngợi khen.

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đánh giá chiến thắng của tuyển nữ Việt Nam là "lịch sử và xứng đáng." Báo chí châu Á cũng ca ngợi chiến thắng của các cô gái Việt Nam, những người suýt chút nữa không thể tham dự giải đấu vì dịch bệnh COVID-19.

Các nữ cầu thủ Việt Nam đã vượt qua thử thách về thể trạng và mang vinh quang về cho bóng đá nước nhà.

Chúc mừng kỳ tích lần đầu tiên trong lịch sử giành vé tham dự World Cup của đội tuyển nữ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là một thành tích xứng đáng, có được từ những nỗ lực không biết mệt mỏi, ý chí Việt Nam.

Quyết tâm sắt đá, tinh thần khắc phục mọi khó khăn của một tập thể đoàn kết, tài năng, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Mai Đức Chung.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Người hâm mộ Việt Nam tự hào về tinh thần quả cảm, tinh thần của những 'con cháu Bà Trưng, Bà Triệu' mà các 'nữ chiến binh áo đỏ' đã thể hiện. Lịch sử bóng đá Việt Nam sẽ mãi ghi nhận dấu mốc đáng tự hào này. Việt Nam sẽ tham gia World Cup 2023, bởi chúng ta đã dám ước mơ và đã nỗ lực thi đấu hết mình vì giấc mơ đó."

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, huấn luyện viên trưởng  Mai Đức Chung và các cầu thủ của đội tuyển.

Ngon lua khat vong cong hien cua cac
 Huấn luyện viên tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung trả lời phỏng vấn sau trận đấu. (Ảnh: AFC/TTXVN phát)

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng bày tỏ sự vui mừng và mong muốn được gặp mặt và biểu dương, khen thưởng xứng đáng toàn thể đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam ngay sau khi trở về nước.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định về việc tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 29 thành viên đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. 

Có thể thấy bóng đá nam và nữ vẫn tiếp tục là nguồn cảm hứng, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam, cho thấy người Việt Nam hoàn toàn có thể làm được những việc lớn lao, ngoài sức tưởng tượng nếu có khát vọng và cố gắng. Đây cũng là ý chí Việt Nam.

Để có được kỳ tích lần này, ngoài khát khao cháy bỏng, khát vọng được cống hiến, sự quyết tâm, ý chí vượt qua mọi khó khăn, thử thách, sự hy sinh vì phải xa gia đình trong những ngày Tết đoàn viên ấm áp của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung, phải kể tới sự đầu tư đúng hướng, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với bóng đá Việt Nam trong thời gian qua.

Ngay từ năm 2018, khi FIFA quyết định tăng số suất dự World Cup, bóng đá Việt Nam đã bắt tay ngay vào chuẩn bị với sự đầu tư rất tốt cho đội tuyển nữ bằng việc tuyển chọn cầu thủ, tăng cường các chuyến tập huấn nước ngoài, tăng cường chuyên gia cho đội.

Đặc biệt, với sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có sự chuẩn bị chu đáo để đội tuyển lên đường tập huấn và thi đấu.

Thành công của đội tuyển bóng đá nữ cũng là minh chứng hùng hồn nhất cho "khát vọng cống hiến" mà Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã đề cập, mà hiện không chỉ còn là phương châm mà đã là những hành động, việc làm cụ thể của từng ngành, từng lĩnh vực.

Theo Vietnamplus