leftcenterrightdel
 Theo Vũ Chi Mai, ngành nào cũng có thách thức, miễn là bạn sẵn sàng học hỏi.

Năng lượng tái tạo mở ra nhiều cơ hội mới. Hiện nay, lĩnh vực này ngày càng ghi nhận có nhiều phụ nữ tham gia vào các vị trí quan trọng.

Vũ Chi Mai: "Có rào cản hay không do chính mình"

Cách đây 14 năm, Vũ Chi Mai là một trong số ít phụ nữ đầu tiên ở Việt Nam tiếp cận với năng lượng tái tạo. Cùng các đồng nghiệp của GIZ, chị nỗ lực để điện gió không xa lạ với Việt Nam. Tại thời điểm bắt đầu, chị tự nhận mình là “không hiểu gì về điện”, xuất phát điểm về ngành bằng 0.

“Trong ngành điện, không nhất thiết mọi người đều cần học về điện hay kinh tế năng lượng. Cho dù ban đầu mình thiếu kiến thức về điện, điều đó cũng không thể cản tôi làm trong ngành”, chị cho biết.

Chi Mai đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, học hỏi để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Vốn thích xông pha và ưa thử thách, có những đợt chị theo đoàn công tác lên rừng xuống biển đi tìm các điểm khả thi để lắp đặt trạm đo gió. Chị cùng với tư vấn Đức và Việt Nam xây dựng những khóa học đầu tiên về đo gió và lập bản đồ phân tích chất lượng gió theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, chị vẫn ý thức hoàn thiện mình hơn như nâng cao kỹ năng phân tích tổng hợp, tư duy logic. “Tôi muốn mọi thứ phải thật hoàn hảo, từ những chi tiết nhỏ nhất. Tôi muốn mình là một nhà quản lý đáng tin cậy và là một cộng sự tốt cho đồng nghiệp”, Chi Mai chia sẻ.

Trước định kiến cho rằng phụ nữ gặp nhiều rào cản trong ngành kỹ thuật, Chi Mai cho rằng, phụ nữ nên được khuyến khích bởi gia đình và xã hội vượt qua các định kiến giới: “Ở vị trí quản lý, công việc nhiều khi chiếm quá nhiều thời gian của tôi, thậm chí cả trong giấc mơ. Tôi ý thức việc mình đang làm và không ngừng học hỏi để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển bền vững của ngành.”

leftcenterrightdel
  Năng lượng đã trở thành một phần cuộc sống của Vũ Chi Mai. 

Mỗi ngày, Chi Mai tích cực góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam, vừa với vai trò là Giám đốc dự án Năng lượng sạch, Chi phí hợp lý và An ninh năng lượng cho các quốc gia Đông Nam Á (CASE), nhưng cũng với tư cách một công dân toàn cầu, đóng góp vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Nguyễn Phương Mai: "Lớp học ở mọi nơi, sự tin yêu là vitamin"

Khác với Vũ Chi Mai, Nguyễn Phương Mai không chọn năng lượng mà năng lượng đến với chị một cách tự nhiên. 20 năm trước, khi còn là cán bộ Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) chị đã đảm nhận một số phần việc liên quan đến ngành năng lượng.

Sau khi tham gia hỗ trợ tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 tại Đà Lạt năm 2010, chị tiếp nhận thêm các công việc liên quan đến hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng lượng. Trong nhiều năm, chị kết nối, xây dựng khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác nước ngoài, điều phối hoạt động của các nhóm công tác trong lĩnh vực năng lượng.

Chị cho rằng, để có thể làm tốt công việc này, phụ nữ cần có sự tự tin và chủ động học hỏi. Nói về phong cách làm việc, chị cho biết: “Trong cuộc sống, tôi chia mọi việc thành 2 nhóm: Nhóm việc mình thích làm và nhóm việc mình cần làm. Với những việc cần làm, dù thích hay không mình vẫn phải hoàn thành, vậy hãy làm nó với một thái độ tích cực và vui vẻ”.

leftcenterrightdel
 Theo Phương Mai, phái nữ tỏa sáng và được yêu nhất khi là chính mình. 

20 năm làm việc tại Bộ Công Thương, chị đã có những thành công nhất định, trở thành Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Năng lượng; Phó chánh văn phòng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo. Hiện chị là Giám đốc quốc gia của The Asia Group - công ty tư vấn chiến lược của Mỹ.

Nói về sự thành công, chị chia sẻ: “Trong 20 năm công tác, nguồn động viên của tôi là sự yêu mến, tin cậy của các đối tác trong và ngoài nước. Rất nhiều đối tác sau này đã trở thành bạn thân của tôi. Với tôi, đó là thành công, hạnh phúc”.

leftcenterrightdel
“Sự tin yêu của đối tác giống như vitamin vậy, nó giúp tôi thêm hào hứng và mong muốn làm việc nhiều hơn”, Nguyễn Phương Mai.  

Từ “không biết gì về điện”, Chi Mai, Phương Mai đã trở thành những đại diện “tràn đầy năng lượng” trong lĩnh vực của mình. Trong xu thế chuyển dịch năng lượng công bằng, vai trò của nhân sự nữ ngày càng được khẳng định. Ngành năng lượng cần sự uyển chuyển trước những xu hướng liên tục thay đổi, sự khéo léo trong xây dựng và cân bằng các quan hệ đối tác, sự kiên trì để theo dõi những bước tiến của thị trường. Những phụ nữ như Chi Mai, Phương Mai là nguồn cảm hứng mới cho nhiều nữ giới tại Việt Nam.

Theo zingnews