nghi cong chuc lam kiem toan o cong ty big4 anh 5

Nguyễn Vân Trang (quê Hà Nội, từng làm việc và sinh sống tại TP.HCM) hiện làm việc trong mảng tư vấn thuế quốc tế, thuộc công ty kiểm toán PwC Singapore. Trong cuộc trò chuyện với Zing, cô kể về quyết định nhảy việc đáng nhớ ở tuổi 27.

Sau gần 2,5 năm làm công chức, mình bắt đầu cân nhắc nhảy việc.

Khi thông báo đã nộp hồ sơ vào công ty mới, mẹ bất ngờ và tìm mọi cách thuyết phục con gái suy nghĩ lại. Là công chức đã nghỉ hưu, mẹ mong mình nối nghiệp, có cuộc sống ổn định, không phải lo nghĩ nhiều về cuộc sống.

Thậm chí, hai mẹ con đã tranh cãi khá gay gắt, không nói chuyện với nhau vài ngày.

Hiểu những băn khoăn của mẹ nhưng là người bướng bỉnh, thích sự đổi mới và một chút “sóng gió”, mình vẫn kiên định với lựa chọn ban đầu.

Cuối tháng 4/2022, mình tạm biệt gia đình, đến Singapore bắt đầu cuộc sống mới. Thú thật, khi bắt đầu, mình cũng hoang mang, sợ bản thân hối hận nếu công việc không giống như kỳ vọng.

Nhưng mình luôn nghĩ rằng thế giới này là một trang sách mở, chỉ cần chịu khó đi và tìm kiếm, những chuyện thú vị và trải nghiệm đều đang ở phía trước.

Nhảy việc ở tuổi 27

Đầu năm 2020, mình đỗ kỳ thi công chức ở TP.HCM. Ngoài các công việc văn phòng, mình được giao phụ trách sản xuất video, đạo diễn cho các tiết mục, chương trình nghệ thuật ở nơi làm việc nhờ kinh nghiệm từng thi đấu dancesport.

Thời gian ở Sài Gòn của mình khá thú vị và sôi động. Không chỉ ngồi bàn giấy, mình còn được các sếp tạo điều kiện để sáng tạo, phát huy các sở trường ngoại khóa.

 
nghi cong chuc lam kiem toan o cong ty big4 anh 6

Trang là kiểu người ưa thử thách, thích xê dịch nên muốn cuộc sống có nhiều sự đổi mới.

Môi trường, đãi ngộ và cơ hội thăng tiến ở đây khiến mình hài lòng và sống thoải mái. Thú thật, mình đã từng nghĩ sẽ gắn bó cả đời với công việc này.

Tuy nhiên, mình là kiểu người ưa thử thách, thích xê dịch nên muốn cuộc sống có nhiều sự đổi mới hơn. Nhân lúc biết PwC Singapore tuyển dụng, mình thử nộp hồ sơ và được nhận nhờ kinh nghiệm làm việc tại chi nhánh Việt Nam.

Không ít người ngạc nhiên trước quyết định nghỉ làm công chức của mình. Họ cho rằng mình đang bỏ lỡ cơ hội tốt để ổn định cuộc sống trước khi vào độ tuổi 30.

Sau một thời gian nghe mình thuyết phục, mẹ cũng xiêu lòng, tin tưởng để con gái đến Singapore thử sức với công việc mới.

Áp lực mới

Nhờ sự thống nhất trong văn hóa công sở của PwC, mình hầu như không gặp khó khăn gì khi đến chi nhánh mới.

Đặc biệt, sau dịch Covid-19, các nhân viên quốc tế tìm cách về nước khiến nhiều công ty đa quốc gia gặp khủng hoảng nhân sự. Nhờ vậy mà việc gia nhập PwC Singapore của mình được chào đón nồng hậu hơn.

Là một trong những công ty kiểm toán hàng đầu, PwC có môi trường làm việc chuyên nghiệp với nhân tài đến từ nhiều quốc gia. Đãi ngộ, phúc lợi cho nhân viên cũng rất hậu hĩnh khiến người người trẻ ao ước. Tuy nhiên, áp lực trong mùa quyết toán tài chính thật sự kinh khủng.

nghi cong chuc lam kiem toan o cong ty big4 anh 7

Nỗi sợ thay đổi môi trường làm việc cũng nhường chỗ cho những trải nghiệm mới.

Lúc còn ở Việt Nam, giai đoạn cao điểm, tụi mình làm việc từ 6h và chỉ nghỉ ngơi vào 2h hôm sau, có khi bận cả dịp cuối tuần. Nhân viên thường stress và mất ngủ kéo dài.

Sức khỏe tinh thần của mình cũng sa sút, nhất là khi liên tục thức đêm để đảm bảo tiến độ chung. Đó cũng là lý do mẹ mình lo lắng, phản ứng gay gắt khi biết mình muốn quay lại Big 4.

Đến Singapore, cường độ làm việc vẫn như trước, thậm chí có phần vất vả hơn vì chủ yếu hợp tác với người nước ngoài.

Bên cạnh đó, mình là người hướng nội, thích ở một mình nên ít chủ động kết giao. Điều này khiến mình có chút bận tâm, sợ không có người gần gũi, sẻ chia trong những tháng bận rộn sắp tới.

Bù lại, công ty cũng có khá nhiều chính sách chăm sóc, đồng hành cùng nhân viên qua mùa deadline. Đồng nghiệp từ chi nhánh Việt Nam sang đây cũng hay giao lưu và hỗ trợ mình khi cần.

Bên cạnh đó, mình mất khá nhiều thời gian để thích nghi với các nền văn hóa mới khi làm việc trong môi trường đa quốc gia.

Ví dụ, đồng nghiệp bản xứ hay dùng Singlish (một kiểu tiếng Anh kết hợp với tiếng Hoa và Malaysia) nên dễ gây khó hiểu cho người ngoại quốc như mình. Thay vì “having coffee” (tạm dịch: uống cà phê), người ta sẽ nói “lim kopi” (kết hợp của từ “lim” nghĩa là "uống" trong tiếng Phúc Kiến và "kopi" là "cà phê" trong tiếng Malaysia).

Ngoài ra, ngoại hình Á Đông cũng làm mình hay bị nhận nhầm là người Trung Quốc, biết nói tiếng Trung nên các bạn phải giải thích, dịch sang tiếng Anh để mình cùng hiểu.

Nỗ lực cho cuộc sống mới

Cuộc sống mới của mình tại Singapore đang dần ổn định. Nỗi sợ thay đổi môi trường làm việc cũng nhường chỗ cho những trải nghiệm, khám phá quốc đảo sư tử.

 
nghi cong chuc lam kiem toan o cong ty big4 anh 8

Trang đăng ký thêm một khóa học thạc sĩ khi sống tại Singapore.

Cuối tuần trước, mình mới tới đảo Pulau Ubin để đạp xe và đi bộ trekking.

Không khí trong lành ở đây giúp mình thoải mái, có thêm năng lượng chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

Mình khá thoải mái chi tiêu cho ăn uống, sắm sửa vì giá cả có phần giống với ở TP.HCM, riêng phí thuê nhà lại khá đắt đỏ.

Sắp tới, mình cố gắng tìm nơi có giá thấp hơn 20% tổng thu nhập để có khoản dư cho việc đi du lịch, gửi tiết kiệm.

Ở tuổi 27, mình vui khi còn được tự do và chưa nghĩ đến việc cưới xin.

Trong khi đó, mẹ vẫn khá lo lắng cho con gái. Đôi khi mẹ còn “dỗi” vì mình chỉ tập trung làm việc, chăm mèo cưng thay vì chuẩn bị cho đời sống gia đình.

Trước khi nhận việc mới, mình đã kịp tham gia một khoá học thạc sỹ online ở Anh. Chính vì vậy, kế hoạch lớn nhất của mình trong năm nay là vừa làm, vừa hoàn thành chương trình học. Bên cạnh đó, mình đang sắp xếp thời gian đi du lịch và về Việt Nam trước khi công việc bước vào mùa cao điểm.

Theo Zing