Bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực với phụ nữ và trẻ em đang là một vấn đề xã hội có tính toàn cầu và được coi là một trong những hình thức vi phạm quyền con người phổ biến nhất.

Theo Điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019, cứ 3 phụ nữ thì có gần 2 phụ nữ (62,9%) từng chịu ít nhất một hình thức bạo lực thể xác, tình dục, tinh thần, kinh tế hay kiểm soát hành vi do chồng/bạn tình gây ra trong đời. Tuy nhiên, hầu hết những phụ nữ (90,4%) từng bị chồng/bạn tình bạo lực thể xác và/hoặc bạo lực tình dục không tìm kiếm sự giúp đỡ từ cơ quan cung cấp dịch vụ nhà nước.

 

Các số liệu trên cho thấy nhiều nạn nhân bị bạo lực, xâm hại đã không tìm được sự hỗ trợ kịp thời, không được đảm bảo an toàn. Việc thiếu kiến thức để ứng phó với vấn đề bạo lực, xâm hại cũng góp phần làm cho tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. Quan trọng hơn, nạn nhân và người dân ở cộng đồng chưa có thông tin một cách hệ thống về các cơ quan, tổ chức sẵn sàng hỗ trợ và cung cấp dịch vụ khi nạn nhân cần trợ giúp nhằm ổn định tâm lý, sức khỏe và xây dựng định hướng phát triển trong các hoàn cảnh đặc biệt.

Do đó, ngày 1/4, Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đã lần đầu công bố cuốn Danh bạ địa chỉ cơ quan, tổ chức hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực và xâm hại toàn quốc. Đây là cuốn cẩm nang với những thông tin hữu ích, cần thiết cho tất cả mọi người.

Bà Trần Thị Bích Loan - Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới

 

Bà Trần Thị Bích Loan - Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới - chia sẻ: "Việc xây dựng và phát hành cuốn danh bạ này rất ý nghĩa và thiết thực, đáp ứng mong đợi của người dân, người bị bạo lực khi họ có nhu cầu được bảo vệ, hỗ trợ khi bạo lực xảy ra. Ngoài ra, còn hướng đến xây dựng mạng lưới phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đơn vị hỗ trợ, cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới từ cấp trung ương tới địa phương trong thời gian tới".  

Bà Elisa Fernandez Saenz - Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam

 

"Trong hoàn cảnh bị bạo lực và xâm hại, những địa chỉ tin cậy sẽ là phao cứu sinh đối với nạn nhân", bà Elisa Fernandez Saenz - Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam cho biết.

PV