Muốn là chỗ dựa tinh thần cho mẹ

Phương Ly sinh năm 2003 tại Hà Nội, là học sinh giỏi 12 năm liền, cô là cựu học sinh chuyên Sử của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Đồng thời, cô là một trong những Tiktoker có lượt theo dõi khủng, nhờ thế mà có tháng thu nhập của Phương Ly lên tới 8 số không khi quảng bá sản phẩm trên trang mạng của mình.

Phấn đấu học thật giỏi vì mẹ và em gái - Ảnh 1.

Phương Ly sinh năm 2003 tại Hà Nội và là cựu học sinh chuyên Sử của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Học giỏi, tham gia hoạt động xã hội tích cực, lại có khả năng kinh doanh và độc lập tài chính từ khi còn đang học phổ thông, Phương Ly đã trở thành gương mặt được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, để có thành tích đáng nể đó, Phương Ly đã rất nỗ lực và phấn đấu không ngừng.

Phương Ly tâm sự, khi cô lên cấp 2, vào giữa học kỳ 1 năm lớp 6, bố mẹ cô li dị. Một mình mẹ đã nuôi hai chị em cô ăn học rất vất vả. Chính vì muốn là chỗ dựa tinh thần cho mẹ nên Phương Ly tự nhủ với bản thân rằng mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Ngay từ năm lớp 7, cô đã bắt đầu kiếm tiền đi học bằng việc làm gia sư dạy tiếng Anh. Khi đó việc đi làm không hề dễ dàng, Phương Ly không có phương tiện đi lại, đôi lúc phải bắt xe buýt hoặc thậm chí là đi bộ để đến nơi dạy.

Phấn đấu học thật giỏi vì mẹ và em gái - Ảnh 2.

Phương Ly (bên phải) và mẹ

Thật xúc động khi nghe Phương Ly kể lại, tháng lương đầu tiên với 1,2 triệu đồng cô đã không chi tiêu vào sở thích cá nhân mà đưa hết số tiền cho mẹ. Các tháng sau đó nếu thật cần, cô sẽ xin mẹ 10% tổng số tiền làm được để dùng cho bản thân, còn lại đều phụ mẹ lo các khoản cho gia đình nhỏ. 

"Có một thời gian em cảm thấy mình bị quá sức, vì em tiếp tục việc dạy học từ năm lớp 7 đến lớp 9, chỉ đến gần lúc thi vào lớp 10 em mới nghỉ. Mặc dù vậy, em chưa bao giờ lơ là và mất tập trung vào việc học trên lớp. Trong các giờ giải lao khi bạn bè ra chơi và tán gẫu thì em chọn việc ở lại lớp để làm đề cương, vì em sợ nếu không cố gắng sẽ thi trượt cấp 3. Chỉ đến khi về nhà em mới cho bản thân được nghỉ ngơi và sáng hôm sau tiếp tục một ngày học tập căng thẳng", cựu học sinh Hà Nội Amsterdam chia sẻ.

Lo cho mẹ và em gái bị trống vắng

Đối với nhiều bạn trẻ, khi được bay cao, bay xa thì ai cũng háo hức, nhưng đối Phương Ly, cô gái trẻ vẫn còn canh cánh trong lòng khi em gái chưa đủ lớn, còn mẹ thì vẫn một mình. Phương Ly giãi bày: "Vấn đề lo lắng nhất của em không phải là tài chính hay nhớ nhà, mà là cô em gái đang học lớp 9. Chỉ mong cô em mình tự giác, cố gắng học tập và biết nghe lời mẹ hơn nữa".

Phấn đấu học thật giỏi vì mẹ và em gái - Ảnh 3.

Phương Ly và em gái khi live stream (phát trực tiếp) bán hàng trên kênh Tik Tok với sản phẩm hình xăm

Nói về người mẹ đơn thân của mình, Phương Ly cho rằng, cả cô và mẹ đều 2 người phụ nữ mạnh mẽ, có cá tính riêng. Chính vì vậy, đôi khi những cuộc tranh luận thường được đẩy đi rất xa, nhiều lúc dẫn đến cãi vã. Nhưng càng lớn, cô càng ý thức được những điều mẹ cô nói đều dựa trên kinh nghiệm của bản thân. Việc mẹ đưa ra những lời khuyên và đôi lúc nhắc nhở thái quá một chút cũng vì muốn cho cuộc sống của Phương Ly sau này tốt hơn. Những lúc như thế, 2 mẹ con thường ngồi lại với nhau để trao đổi như những người bạn, cùng đưa ra cách giải quyết tốt nhất.

Phương Ly cũng cho biết, cô đã từng có khoảng thời gian chuyển ra ngoài sống và đã có rất nhiều vấn đề xảy ra. Mặc dù tự chủ về tài chính nhưng không thể phủ nhận, khi sống độc lập, cô phải làm tất cả mọi việc mà trước đây có mẹ hỗ trợ, phải tự chăm lo sức khỏe, cân đối thời gian để làm việc và học tập rất khó khăn.

Phấn đấu học thật giỏi vì mẹ và em gái - Ảnh 4.

Không chỉ học giỏi, Phương Ly còn có thu nhập lên tới 8 số không khi quảng bá sản phẩm trên Tik Tok

Chính vì vậy, Phương Ly khuyên rằng, các bạn trẻ khi đủ 18 tuổi muốn chuyển ra ngoài sống nên ổn định về mặt tài chính cũng như có các kỹ năng về nấu nướng, tự chăm sóc bản thân để có thể dành thời gian tập trung học tập. 

Tháng 9 tới, Phương Ly sẽ chính thức trở thành tân sinh viên trường đại học Top đầu thế giới, được biết, cô đã dành dụm đủ học phí cho mỗi năm học ở nước ngoài, cùng tiền sinh hoạt phí hàng tháng, tiền tài liệu, phí dự trù... Khi đi du học, Phương Ly có dự định quay Vlog về trải nghiệm cuộc sống và quá trình học tập ở nước ngoài để các bạn ở Việt Nam có thể tham khảo và có một cái nhìn xác thực nhất.

 Thành tích mà Phương Ly đã đạt được:

- Năm 2018: Founder của The Match - Sự kiện về giáo dục thường niên cung cấp thông tin cho học sinh lớp 9 tại Hà Nội.

- Năm 2019: Trưởng ban Tài Chính sự kiện Orientation Day 2019 (Sự kiện chào đón lớn nhất THPT Hà Nội Amsterdam với hơn 700 học sinh tham gia).

- Năm 2019: Trưởng ban Tài Chính sự kiện MUSE Exhibition 2019 (Sự kiện tranh ảnh kết hợp nghệ thuật và nữ quyền với hơn 10.000 tham gia).

- Năm 2020: Thành viên Ban chấp hành Đoàn Trường THPT Hà Nội Amsterdam (Student Council).

- Năm 2020: Trưởng Ban Tài chính của "Ngày hội anh tài 2020" của trường Hà Nội Amsterdam.

An Khê - Ảnh: NVCC