Nuôi dưỡng những ước mơ

Em Nguyễn Ngọc Quế Trâm, sinh viên trường Đại học Công nghiệp TPHCM không khỏi xúc động khi kể lại quá trình học tập của mình dưới sự hỗ trợ từ học bổng "Nâng bước em đi" trong suốt 3 năm qua.

Trâm cho biết, nhiều năm trước ba em bị liệt nửa người và vừa qua đời vào tháng 7/2021. Mẹ Trâm phụ bán hàng tại tiệm bánh gần nhà. Mẹ là trụ cột chính nhưng mùa dịch bị thất nghiệp, cả gia đình không có thu nhập trong nhiều tháng liền.

Học bổng “Nâng bước em đi” giúp nữ sinh vượt qua khó khăn - Ảnh 1.

Em Nguyễn Ngọc Quế Trâm, sinh viên trường Đại học Công nghiệp TPHCM.

Ước mơ đến giảng đường của Trâm nhiều lần đứng trước nguy cơ dừng lại giữa chừng. Thế nhưng, nhờ sự giúp đỡ từ cộng đồng, đặc biệt là học bổng "Nâng bước em đi", em sắp hoàn thành con đường học vấn và theo đuổi ước mơ sự nghiệp của mình.

"Em đang là sinh viên năm cuối và chuẩn bị tốt nghiệp đại học. Với em đó là một chặng đường nhiều gian nan, nhiều lúc tưởng chừng phải buông bỏ. Khi em được đến tham dự chương trình em cảm thấy bản thân mình rất may mắn khi nhận được sự dang tay giúp đỡ của các cô, chú mạnh thường quân, Hội LHPN TPHCM. Em cảm ơn sự giúp đỡ từ các cô chú để em hoàn thành ước mơ của mình trong suốt thời gian qua. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, em sẽ hoàn thành việc học và hứa sẽ trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội", Trâm bộc bạch.

Em Nguyễn Phan Thùy An trú tại ấp Mũi Côn Đại (Phước Hiệp, Củ Chi, TPHCM) cũng có hoàn cảnh khó khăn và chịu nhiều thiệt thòi khi không có một gia đình trọn vẹn. Ba mẹ em đã ly hôn. Ba bị tai nạn giao thông, mất sức lao động. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào bà nội năm nay đã ngoài 60 tuổi.

Vượt lên nghịch cảnh, Thùy An vẫn năng nổ tham gia các hoạt động công tác Đoàn và học tập với thành tích cao. Thùy An hiện là Bí thư Chi Đoàn của ấp Mũi Côn Đại, hỗ trợ hoạt động đoàn của địa phương.

"Em đang là sinh viên năm nhất trường Đại học Lao động Thương binh và Xã hội. Trước mùa dịch, em phụ bán cho cửa hàng thức ăn nhanh. Gia đình khó khăn nhiều lúc em cũng nghĩ tới việc đi làm. Nhưng nhận được học bổng, em sẽ tiếp tục đi học. Em rất mừng khi được đi học và sẽ cố gắng nhiều hơn để xứng đáng với tình cảm nhận được từ cộng đồng"- Thùy An chia sẻ.

Học bổng “Nâng bước em đi” giúp nữ sinh vượt qua khó khăn - Ảnh 2.

Em Lưu Thị Hồng Tâm, sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM, chia sẻ

Tương tự, em Lưu Thị Hồng Tâm, sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM, cũng được nhận học bổng từ chương trình "Nâng bước em đi". Bản thân Tâm đang mắc bệnh nan y nhưng em vẫn nỗ lực trên con đường học tập và tham gia tốt các hoạt động vì cộng đồng. Trong thời gian TPHCM bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Tâm đăng ký tham gia làm tình nguyện viên nhập liệu tại địa phương. Bởi lẽ, Tâm quan niệm rằng, cho đi là còn mãi, giống như một cách để em trả ơn lại cho cuộc sống.

Tâm chia sẻ: "Hôm nay, em và các bạn ở đây rất mừng khi nhận được sự quan tâm của các cô, chú. Em cảm thấy mình may mắn hơn nhiều bạn khác. Món quà của cô chú hỗ trợ chúng em trên con đường đi đến tương lai. Mong rằng sẽ có nhiều bạn nhận được học bổng giống em".

"Nâng bước em đi"

Vừa qua, Hội LHPN TPHCM tổ chức chương trình trao tặng học bổng "Nâng bước em đi" (một dự án nằm trong chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai). Theo đó, Hội LHPN TPHCM đã tặng 15 suất học bổng của đợt 2 năm học 2020-2021 và 18 suất đợt 1 năm học 2021-2022, tổng kinh phí hơn 290 triệu đồng.

Bà Trần Thị Huyền Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN TPHCM cho biết: "Năm nay, Hội đón thêm 5 sinh viên vào dự án. Như vậy trong năm học 2021-2022, sẽ có 18 em được Hội trao học bổng theo dự án học bổng "Nâng bước em đi". Tôi nghĩ rằng, sự tiếp sức này không chỉ dừng lại ở giá trị vật chất mà là mong muốn gieo vào các em những hạt mầm yêu thương, chia sẻ, để các em mang theo hạt giống tâm hồn này tự tin bước ra cuộc đời, nỗ lực, phấn đấu, vươn lên và tiếp tục truyền yêu thương, sự tử tế đến với những người xung quanh".

Học bổng “Nâng bước em đi” nuôi dưỡng ước mơ cho các nữ sinh khó khăn - Ảnh 3.

Lễ trao học bổng "Nâng bước em đi" năm học 2021-2022.

Được biết, chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai ra đời được 31 năm. Hàng năm, Hội LHPN TPHCM và các cấp Hội duy trì trao tặng hơn 8.000 suất học bổng để hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng mỗi năm.

Phát huy những kết quả đạt được và nâng cao chất chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, từ năm 2019 Hội LHPN Thành phố đã triển khai dự án học bổng "Nâng bước em đi". Dự án hỗ trợ học bổng toàn phần cho các em từ khi đậu Đại học đến khi tốt nghiệp Đại học, với mức học bổng là 18 triệu/em/năm học. Đến nay, Hội LHPN TPHCM đã đỡ đầu 21 em sinh viên nhận học bổng "Nâng bước em đi". Hiện nay đã có 3 sinh viên tốt nghiệp Đại học.

Phạm Thương