leftcenterrightdel
Ngày 1/12/2022, Hội LHPN TP. Hải Phòng phối hợp với tổ chức Kocun ký kết Bản ghi nhớ thực hiện Dự án giai đoạn 2 (2022 – 2025) của dự án “Việt – Hàn chung tay chăm sóc” 

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc kết hôn với người nước ngoài nói chung và với người Hàn Quốc nói riêng là qui luật tự nhiên của xã hội và được pháp luật bảo vệ trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc. Hải Phòng là một trong những thành phố có tỉ lệ phụ nữ kết hôn với người nước ngoài hàng năm khá cao.

Từ năm 2015 đến năm nay, ở Hải Phòng đã giải quyết khoảng 6.400 trường hợp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, trong đó có hơn 3.200 người đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với công dân Hàn Quốc.

Qua khảo sát sơ bộ hiện nay trên địa bàn thành phố Hải Phòng có khoảng 304 phụ nữ di cư hồi hương trong đó số phụ nữ di cư kết hôn là 164, di cư lao động trở về 140; số phụ nữ di cư kết hôn trở về và mang theo con về Việt Nam là 42.

leftcenterrightdel
 Phụ nữ hồi hương và gia đình của họ được Hội LHPN TP. Hải Phòng xác định là đối tượng được quan tâm ưu tiên hỗ trợ, giúp đỡ.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những cuộc hôn nhân hạnh phúc thì sau khi kết hôn cũng có nhiều cô dâu lấy chồng Hàn Quốc không hạnh phúc phải ly hôn, bỏ trốn trở về Việt Nam do nhiều nguyên nhân như: bất đồng ngôn ngữ và sự khác biệt về văn hóa truyền thống, phong tục tập quán… đã gây áp lực về tâm lý trong cuộc sống. Nhiều trường hợp bị ngược đãi đành bỏ trốn về Việt Nam trong tình trạng không có giấy tờ tùy thân, khó khăn trong việc giải quyết vấn đề con chung và giấy tờ của con khi trở về Việt Nam. Nhiều phụ nữ mặc cảm với xã hội đã phải bỏ đi làm ăn xa trong điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn.

Ưu tiên hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ hồi hương và trẻ em Việt Hàn

Bà Vũ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hải Phòng cho biết: Năm 2020, Hội LHPN thành phố và Trung tâm chính sách nhân quyền Liên Hợp Quốc Hàn Quốc (KOCUN) đã ký kết Biên bản ghi nhớ thực hiện dự án "Việt – Hàn Chung tay Chăm sóc" giai đoạn I.

Những năm vừa qua, với sự phối hợp bền chặt, 2 tổ chức đã cùng nhau nỗ lực thực hiện những mục tiêu của dự án và mang lại nhiều hiệu quả, ý nghĩa thiết thực cho các đối tượng đích. Với chức năng và nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em; phụ nữ hồi hương và trẻ em Việt Hàn được Hội xác định là đối tượng được quan tâm ưu tiên hỗ trợ, giúp đỡ.

leftcenterrightdel
 
Nhiều hoạt động được triển khai để nâng cao kiến thức, kỹ năng, hỗ trợ tư vấn về tâm lý, pháp luật và đào tạo nghề cho phụ nữ di cư hồi hương. 

Từ năm 2020 đến nay, Dự án đã tập trung vào các hoạt động cụ thể như:

(1) Tư vấn bằng các hình thức trực tiếp, gián tiếp về các vấn đề hỗ trợ tư vấn tâm lý cho phụ nữ hồi hương, phụ nữ di trú kết hôn, tư vấn nuôi dạy con cái, cung cấp các thông tin cơ bản về Hàn Quốc, tư vấn các thủ tục pháp lý như đăng ký kết hôn, ly hôn, khai sinh, nhập quốc tịch…;

(2) Mở các lớp chương trình giáo dục định hướng dành cho phụ nữ Việt Nam chuẩn bị di trú kết hôn;

(3) Hỗ trợ nghề cho phụ nữ hồi hương có kiến thức về vi tính, pha chế, nấu ăn… để giúp chị em tìm được công việc mới và nâng cao nguồn thu nhập đồng thời tạo môi trường giao lưu giữa các phụ nữ có đồng hoàn cảnh;

(4) Mở các lớp học tiếng Hàn miễn phí dành cho phụ nữ hồi hương, phụ nữ chuẩn bị di trú kết hôn, con gia đình Việt – Hàn, con của phụ nữ di trú kết hôn;

(5) Thành lập thư viện thiếu nhi đa văn hóa Việt – Hàn;

(6) Tổ chức chương trình Trại hè;

(7) Hỗ trợ phụ nữ hồi hương và trẻ em là con của gia đình Việt - Hàn được tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ nhằm tái hòa nhập bền vững…

Với mong muốn tiếp tục hỗ trợ hiệu quả hơn nữa cho phụ nữ hồi hương và gia đình Việt – Hàn, ngày 1/12/2022, Hội LHPN TP. Hải Phòng phối hợp với tổ chức Kocun ký kết Bản ghi nhớ thực hiện Dự án giai đoạn 2 (2022 – 2025) với niềm hy vọng bước vào giai đoạn mới với nhiều thành công và triển vọng mới.

 
 

  Ngày 1/12/2022, Hội LHPN TP. Hải Phòng phối hợp với tổ chức Kocun ký kết Bản ghi nhớ thực hiện Dự án giai đoạn 2 (2022 – 2025) của dự án “Việt- Hàn chung tay chăm sóc”

"Chúng tôi sẽ mang đến nhiều lợi ích thiết thực hơn nữa cho các đối tượng đích. Tôi tin rằng, đây là một tín hiệu vô cùng vui mừng cho một tương lai sắp tới tốt đẹp hơn cho các phụ nữ chuẩn bị kết hôn tại Hàn Quốc, phụ nữ hồi hương và gia đình cũng như con em của họ.

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao nhất, chúng tôi mong muốn Dự án Việt – Hàn chung tay chăm sóc sẽ đạt được mục tiêu đề ra và mong sẽ nhận được sự quan tâm, phối hợp của các ban ngành, đoàn thể các cấp thành phố để tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho phụ nữ hồi hương và gia đình họ trong thời gian tới"- bà Vũ Thị Kim Liên bày tỏ.

PV