Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thu Hà và bà Takegawa Keiko, Cục trưởng phụ trách Bình đẳng giới - Văn phòng Nội các Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đã tới thăm và làm việc với Cục Bình đẳng giới – Văn phòng Nội các Nhật Bản. Phía bạn giới thiệu về các chính sách, chương trình và sáng kiến của Nhật Bản nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới, đặc biệt là Chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế. Trong 3 năm (2012-2015) số lao động nữ tăng hơn 1 triệu người; tỷ lệ phụ nữ tiếp tục làm việc sau khi sinh con thứ nhất tăng từ 38% (2011) lên 53% (2016). Theo Luật Thúc đẩy Sự tham gia và Tiến bộ của Phụ nữ tại nơi làm việc – có hiệu lực từ 1/4/2016 và sẽ được thực hiện ít nhất trong 10 năm – tất cả các cơ quan chính quyền và công ty tư nhân có trên 300 cán bộ nhân viên đều phải thu thập và phân tích dữ liệu về giới và việc làm, trên cơ sở đó xây dựng và công bố kế hoạch hành động, các mục tiêu cụ thể để thúc đẩy tuyển dụng phụ nữ và bổ nhiệm phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, đồng thời công bố dữ liệu liên quan tới sự tham gia và tiến bộ của phụ nữ.

Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thu Hà và đoàn công tác làm việc với JICA.

Tại chuyến thăm và làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Chủ tịch Hội cảm ơn sự hỗ trợ của JICA cho Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng thông qua các chương trình dự án hợp tác trong thời gian qua. JICA khẳng định sự tham gia của Hội và phụ nữ Việt Nam trong các chương trình, hoạt động do JICA hỗ trợ ngày càng cần thiết và ủng hộ việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Văn phòng JICA tại Việt Nam và Hội thời gian tới, dự kiến tập trung vào một số lĩnh vực trong đó có nâng cao quyền năng cho phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới.

Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại cuộc làm việc với Đại sứ  quán và đại diện nữ kiều bào tại Nhật Bản.

Tiếp đó, đoàn đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã thông tin về tình hình cộng đồng người Việt tại Nhật Bản. Đoàn đã giao lưu, trao đổi với nữ kiều bào về tình hình cuộc sống, tâm tư nguyện vọng và nhu cầu của chị em. Ngoài ra, đoàn đã tới thăm, trao đổi thông tin và khả năng hợp tác với Trường đại học nữ thục Ochanomizu.

Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà và Thị trưởng thành phố Yokohama (thứ 3, thứ 4 từ trái sáng) cùng các thành viên đoàn công tác.

Cũng trong chuyến đi, đoàn đã có cuộc gặp với Thị trưởng thành phố Yokohama, bà Fumiko Hayashi; thăm và làm việc với Tập đoàn Yokogawa (YCL) đã tài trợ cho Hội Dự án phòng chống ung thư vú được thực hiện tại 6 tỉnh/ thành phố.

Chuyến thăm Nhật Bản của đoàn đại biểu Hội LHPN VN đã góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Hội và các đối tác của Nhật vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới. 

Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà tặng quà lưu niệm Thị trưởng thành phố Yokohama

Ban Quốc tế - TW Hội LHPN Việt Nam