leftcenterrightdel
Nhờ nỗ lực Jenny Tạ trở thành triệu phú tự thân ở tuổi 27 (Ảnh: Báo Đầu tư). 

Jenny Tạ sinh năm 1972 Việt Nam. Ngay từ khi còn nhỏ, “nàng lọ lem Phố Wall” đã dần nuôi dưỡng ý chí và mạnh mẽ vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng. Và nay, bà đã trở thành một trong những triệu phú gốc Việt nổi danh tại Mỹ, vẫn luôn hướng về quê hương và tự hào mang trong mình dòng máu Việt Nam.

Jenny Tạ cùng gia đình đến Mỹ định cư năm cô 6 tuổi. Do hoàn cảnh khó khăn nên khi lên đại học, Jenny chỉ muốn học ngành nào đơn giản và có thể kiếm được tiền ngay. Vừa hay lúc đó, ngành Công nghệ thông tin đang là ngành “hot” với nhiều cơ hội việc làm nên cô đã quyết định đi theo con đường này.

Lấy bằng cử nhân Công nghệ thông tin chỉ sau 3,5 năm, Jenny Tạ được mời vào làm tại công ty chứng khoán Shearson Lehman danh tiếng. Vừa đi làm, cô vừa tranh thủ hoàn tất khóa học thạc sĩ Quản trị kinh doanh.

Ngoài giờ học, Jenny cũng thường dành thời gian giúp đỡ mẹ rửa chén, bưng bê phục vụ trong cửa hàng ăn nhỏ của gia đình. Khi học đại học, cô đã chọn nghành Hệ thống Quản lý Thông tin bởi vào thời điểm đó, công nghệ đang hot và nhu cầu tuyển dụng cao, Jenny muốn kiếm được việc làm ngay sau khi ra trường để đỡ đần gia đình.

Cô nhấn mạnh: "Tôi dành 99% thời gian cho việc học". Và nhờ thành tích học tập xuất sắc mà chỉ hơn 3 năm theo học, Jenny đã lấy được bằng cử nhân. Sau đó cô được mời vào làm việc tại công ty chứng khoán Shearson Lehman. Dù có việc làm ổn định tại công ty danh tiếng nhưng Jenny chưa bao giờ hài lòng với chính mình. Cô luôn có một ước mơ cháy bỏng là thành lập công ty riêng. Vì Jenny hiểu rõ, là một phụ nữ cô sẽ phải mất đến vài năm cống hiến để có được một vị trí cao. Nhằm chuẩn bị cho con đường tự kinh doanh trong tương lai, Jenny học thêm chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh.

Làm việc tại phố Wall và chứng kiến dòng tiền khổng lồ giao dịch mỗi ngày, Jenny đã nuôi tham vọng sẽ mở một công ty chứng khoán riêng. Ở tuổi 25, Jenny lập ra công ty tài chính Vantage Investments với 50 nhân viên đều là nam giới. Tuy nhiên, sau vài tháng hoạt động, công ty cô làm ăn ngày một thua lỗ.

Nhằm vực dậy công ty, Jenny đã nhờ sự giúp đỡ của mẹ để vay tiền với lời hứa thanh toán cả gốc lẫn lãi trong một năm. Rút kinh nghiệm từ những khoản thua lỗ trước, Jenny Tạ đã cẩn thận phân tích và đánh giá thị trường. 2 tháng sau, công ty tài chính của cô bắt đầu có lãi và Jenny đã thực hiện đúng lời hứa trả đủ tiền cho mẹ. Vào năm 1999, ở tuổi 27, Jenny kiếm hàng triệu USD từ lợi nhuận công ty và trở thành triệu phú Mỹ.

Biệt danh "Nàng Lọ Lem phố Wall" của Jenny ra đời từ đó. Cô đã khiến mọi người phải trầm trồ thán phục khi tạo dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng. Năm 2001, Jenny bán công ty Vantage Investments và thu về số tiền không nhỏ. Jenny sau đó lấy bằng Thạc sĩ và thành lập công ty thứ 2, mang tên Titan Securities, vào năm 2005. Đây là công ty chứng khoán có quy mô lớn hơn so với Vantage Investments, cung cấp nhiều dịch vụ như: Tư vấn đầu tư chứng khoán, mua bán sáp nhập và huy động vốn.

Bằng kinh nghiệm được tích lũy trước đó, Jenny dẫn dắt công ty Titan hoạt động hiệu quả ngay từ những ngày đầu. Chỉ sau nửa năm hoạt động, Titan được một nhóm các nhà đầu tư tại phố Wall đề nghị mua lại với mức giá cao. Ở tuổi 32, Jenny Tạ có khối tài sản lên tới 250 triệu USD.

Chia sẻ bí quyết thành công của mình Jenny Tạ nhắn nhủ: "Hãy đặt niềm tin vào ý tưởng của mình. Nếu bạn có sáng kiến, đừng chờ đợi mà hãy thực hiện nó".

Theo thoidai