Hẹn gặp Quỳnh Trang tại cửa hàng trong một ngày ngập nắng, cô đang chậm rãi tưới cây ngoài ban công tầng 4 trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TP.HCM) - nơi hai vợ chồng dự định mở quán cà phê mang hơi thở Đà Lạt, để thêm không gian thư giãn cho bản thân, cũng như khách đến mua đồ.

Kế hoạch mở quán cà phê nhen nhóm khi Trang đã có nền tảng tài chính và kiến thức kinh doanh, khác hẳn 6 năm trước, khi cô chập chững thử sức với thương hiệu thời trang Khâu by CQ.

Kết thúc 4 năm đại học ngành Tài chính - Ngân hàng, Trang biết mình không hợp với công việc đóng khung 8 tiếng trong văn phòng. Cô quyết định rời Hà Nội vào TP.HCM để tìm con đường mới từ số tiền tích góp nhờ làm thêm thời sinh viên, đủ xoay sở nếu thất nghiệp 2-3 tháng. Đích đến của cô đơn giản là niềm vui.

Sau một tháng làm quen khí hậu ở thành phố mới, Trang đầu quân vào công ty bất động sản với vị trí trợ lý giám đốc bán hàng. Môi trường làm việc đáng mơ ước cùng cơ hội phát triển bản thân rộng mở vốn hấp dẫn nhiều bạn trẻ lại không giữ nổi chân cô gái 22 tuổi khi ấy. Trang dừng lại khi chưa kết thúc thời gian thử việc, tiếp tục hành trình tô vẽ hình hài đam mê của bản thân.

Khi thương hiệu thời trang nội địa nổi tiếng mở chi nhánh mới tại TP.HCM, Trang không ngần ngại nộp hồ sơ. Sự tự tin đã đưa cô gái tuổi đôi mươi đến với công việc quản lý và tập huấn nhân viên, chăm sóc khách hàng đặc biệt.

“Mỗi khi thấy khách hàng xinh đẹp, tự tin và rạng rỡ hơn nhờ trang phục mình tư vấn, tôi lại nghĩ giá như có thương hiệu riêng hay cửa hàng thời trang xinh xắn thì thật tuyệt”, Trang nhớ như in cảm xúc bấy giờ, công việc này cho cô hình dung rõ ràng đam mê với ngành sáng tạo.

Suy nghĩ ấy cứ quanh quẩn trong đầu, thôi thúc cô nghỉ việc để khởi nghiệp. Và Khâu by CQ đã ra đời. Làm kinh doanh tay ngang, không qua trường lớp đào tạo thiết kế, cũng chẳng có kinh nghiệm sản xuất, cô chỉ tâm niệm một điều: Bản thân nhất định làm được. Phương châm đơn thuần là có bao nhiêu làm bấy nhiêu, không biết chỗ nào sẽ học thêm chỗ đó, rồi tìm hiểu thị trường, đón chờ cảm nhận khách hàng để từ từ phát triển.

Những thiết kế đầu tiên, cô chỉ dám làm vài ba mẫu, chuyển cho thợ may nhỏ lẻ gia công, Trang phải giám sát từng chút, mô tả chi tiết trong lúc họ làm. Cô chọn căn chung cư giữa trung tâm quận 1 làm nơi ghi dấu bước đi đầu tiên. Trong không gian vẻn vẹn hơn 20 m2 trên tầng 9, Trang cùng hai người bạn tự lên ý tưởng, tô vẽ ước mơ.

Khâu by CQ chính thức gia nhập đường đua sau hơn nửa tháng chuẩn bị với tâm lý sẵn sàng chấp nhận 3 tháng đầu không lãi. Thế nhưng, kết quả chẳng ai ngờ, chỉ 15 ngày sau đó, lượng khách ghé cửa hàng tăng nhanh, mang về thu nhập gấp 7 lần tháng lương Trang vừa nhận.

Thấy tiềm năng phát triển còn nhiều, Trang nảy ý định chuyển cửa hàng xuống mặt tiền để thuận tiện mua sắm và tăng thời gian bán đồng thời tìm xưởng gia công nhỏ, làm ra trang phục đồng đều về kiểu dáng lẫn chất lượng. Sau mỗi lần, Khâu lại lớn thêm một chút về quy mô, thiết kế và sự sáng tạo trong từng sản phẩm. Doanh thu hiện tại đã gấp nhiều lần thời điểm khởi nghiệp.

phu nu lam kinh te anh 1

Vẫn không ít người cho rằng đồ Khâu khó mặc, chỉ dành cho người cao và gầy. Tuy nhiên, ai cảm được tinh thần không lẫn vào đâu ẩn chứa bên trong thì sẽ theo mãi. Điều khiến Trang tự hào là khách hàng cảm thấy thú vị khi mặc trên người trang phục cô làm ra.

Những khách hàng trung thành là minh chứng cho giá trị của Khâu by CQ. Hiện tại, Khâu thành lập công ty, phát triển và hoạt động chuyên nghiệp, sản phẩm nâng cấp và chỉn chu nên giá thành cũng cao hơn trước nhiều với khách hàng là những phụ nữ độc lập, tự chủ có cá tính rõ ràng, hiểu và biết mình muốn gì.

Nhìn lại 6 năm gây dựng thương hiệu Khâu by CQ, Trang chưa một lần nản chí hay muốn từ bỏ. Với cô, khi lựa chọn công việc bằng tất cả đam mê và nhiệt huyết thì chắc chắn không bao giờ rơi vào bế tắc. Có lẽ vì thế, Khâu cho thấy sự tiến bộ theo thời gian cũng như không ngừng phát triển, nâng cấp mình. Giá trị lớn nhất đạt được là niềm tin từ khách hàng, giúp Khâu vững vàng đi qua cả thời điểm đầy biến động như đại dịch.

Bên cạnh thu nhập ổn định từ kinh doanh thời trang, tài sản lớn nhất với Trang là có thể độc lập tài chính và tự chủ thời gian cho con cái cũng như thú vui riêng.

Giai đoạn khó khăn nhất với Trang có lẽ là khi sinh con, lúc đó Khâu vừa thay đổi địa chỉ lần hai với bao tất bật, muôn vàn thứ phải chuẩn bị, cô gần như không có ngày nghỉ trong 2 năm liền. Ngày mới bắt đầu lúc 6h và kéo dài đến nửa đêm, đôi khi là sáng hôm sau. Dù vậy, cô và chồng vẫn cố gắng hoàn thành công việc, để dành những giây phút quý giá bên con.

Theo Trang, cơ hội và thách thức dành cho phụ nữ hay đàn ông khởi nghiệp đều như nhau. Rào cản lớn nhất cần vượt qua là chính bản thân mình. Nếu đủ đam mê, chăm chỉ, có tinh thần học hỏi, cầu tiến, ai cũng có thể làm chủ cuộc sống và tài chính.

Quan trọng hơn, phụ nữ cần nhận ra giá trị bản thân và tự tin thể hiện điều đó, không để người khác định giá mình. “Hãy cứ mơ mộng và nuôi dưỡng đam mê, bởi nếu thực tế quá thì chán lắm. Tôi là người mộng mơ chính hiệu, nhờ đó mới có Khâu by CQ của hôm nay”, Trang nhấn mạnh.

Ba yếu tố cô không bao giờ đánh rơi để đi đến thành công là: Niềm đam mê, sự tử tế, làm việc chăm chỉ. Không cần đợi có tiền mới khởi nghiệp, bắt đầu không bao giờ là quá muộn. Nếu có ý định hãy lên kế hoạch rõ ràng, nếu bán sản phẩm hãy bắt đầu bằng kênh online, chịu khó học hỏi và tích lũy kiến thức, nền tảng về lĩnh vực theo đuổi. Khi đủ đam mê, khó khăn sẽ thành động lực.

Từ kinh nghiệm đối mặt thách thức sau 6 năm kinh doanh, Trang tổ chức những buổi pop-up store định kỳ, giúp phụ nữ startup mới có cơ hội tiếp cận khách hàng của Khâu. “Đã trải qua quãng thời gian khởi sự vất vả và không có sự hỗ trợ, tôi hiểu được khó khăn startup phải đối mặt, không ngại chia sẻ kinh nghiệm cũng như khách hàng cho người mới”, Trang trải lòng.

Cách truyền cảm hứng, hỗ trợ phụ nữ kiến thức khởi nghiệp của Trang cũng là điều nhãn hàng Sunlight hướng tới. Sunlight luôn tin rằng phụ nữ giàu tiềm năng và đảm nhận nhiều vai trò khác, bên cạnh làm vợ và làm mẹ. Họ có thể theo đuổi ước mơ, hiện thực hóa đam mê và làm điều mình mong muốn.

Từ niềm tin ấy, Sunlight phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng làm kinh tế tại gia cho phụ nữ từ nhiều tỉnh thành trải dài trên cả nước thông qua chương trình ý nghĩa “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”.

Tham gia lớp tập huấn, nhiều chị em nông thôn có kinh tế khó khăn được hỗ trợ cách tìm ý tưởng kinh doanh, tạo khác biệt cho cửa hàng, tính giá thành hay quảng bá, chăm sóc khách hàng. Tất cả kỹ năng đều cần thiết cho phụ nữ muốn khởi nghiệp, nhưng họ khó tìm thấy cơ hội tiếp cận trong cuộc sống thường nhật.

Khi hết mình với đam mê, phụ nữ sẽ cảm nhận thêm giá trị bản thân cũng như cuộc sống. Hạnh phúc, nhiệt huyết, sự tự tin cũng từ đó sinh sôi và lan tỏa đến nhiều người hơn.

 Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” do Sunlight phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai, nhằm khuyến khích phụ nữ phát huy tiềm năng và mang đến cơ hội làm kinh tế cho phụ nữ nông thôn. Trong năm nay, chương trình có mặt tại 10 tỉnh - thành, hướng đến mục tiêu 2.000 phụ nữ được truyền cảm hứng, đào tạo kỹ năng kinh doanh và hỗ trợ vốn cho các dự án tiềm năng.

 

Theo Zing