leftcenterrightdel
Sahra Nguyễn, CEO của Nguyen Coffee Supply giới thiệu cà phê Việt trên chương trình Drew Barrymore. 

Tôi là Sahra Nguyễn, một người Mỹ gốc Việt sinh ra và lớn lên tại Boston, Massachusetts. Cha tôi gốc người Hà Nội còn mẹ tôi đến từ Quảng Ngãi. Hầu hết những người thân của tôi đều sống ở Việt Nam, nên tôi rất may mắn có mối liên hệ chặt chẽ với văn hóa Việt. Trong những năm 1990, khi còn nhỏ, tôi thường xuyên được cha mẹ đưa về thăm quê hương. Nhờ đó, tôi đã phát triển tình yêu và niềm tự hào đối với đất nước Việt Nam tươi đẹp, với ẩm thực, văn hóa và cà phê Việt. Lớn lên ở Hoa Kỳ, tôi đã sống qua từng làn sóng phát triển của ngành cà phê. “Làn sóng đầu tiên” gắn với việc sản xuất cà phê trên thị trường đại chúng, với các thương hiệu nổi tiếng của Mỹ như Folgers và Maxwell. “Làn sóng thứ hai” liên quan đến sự phát triển của các cửa hàng cà phê và mô hình “To Go” như Dunkin Donuts và Starbucks. Starbucks là công ty đầu tiên giới thiệu cà phê phong cách Italy ra thị trường như espresso và latte. “Làn sóng thứ ba” liên quan đến ý tưởng về “cà phê đặc sản”, nhấn mạnh yếu tố khoa học, chất lượng và sự minh bạch (chẳng hạn như công nhận các thành phố và quốc gia nơi hạt cà phê được trồng). Các thương hiệu cà phê đặc sản nổi tiếng của Làn sóng thứ ba gồm có Intelligentsia và Blue Bottle Coffee (đã được Nestle mua lại vào năm 2017).

leftcenterrightdel
Sahra Nguyễn có mối liên hệ chặt chẽ với văn hóa Việt. 

Văn hóa cà phê trong thời kỳ Làn sóng thứ ba ở Mỹ rất thú vị, nó tập trung vào hoạt động sản xuất đảm bảo chất lượng, nghĩa là mang tới những hạt cà phê chất lượng tốt hơn cho người tiêu dùng, cơ hội tốt hơn cho nông dân và đất đai tốt hơn cho sự ổn định lâu dài về kinh tế. Văn hóa của làn sóng thứ ba tập trung nhiều tới xuất xứ của hạt cà phê - luôn đề cập đến nơi trồng hạt cà phê để khách hàng có được sự minh bạch và đánh giá sâu sắc hơn đối với các nền văn hóa toàn cầu. Nền văn hóa của làn sóng này chỉ tập trung vào hạt arabica, chủ yếu đến từ Trung Mỹ, Nam Mỹ và châu Phi. Khi nghiên cứu sự phát triển của Làn sóng thứ ba, tôi nhận thấy một thứ rất quan trọng còn thiếu trong văn hóa cà phê ở Mỹ: Việt Nam.

Trừ những người đã đi du lịch Việt Nam, hầu hết người Mỹ còn xa lạ với cà phê Việt. Tôi cảm thấy mọi người đã bỏ lỡ một cơ hội lớn để thưởng thức một trong những loại cà phê ngon nhất thế giới: cà phê Việt Nam. Khi bắt đầu nghiên cứu cho công ty Nguyen Coffee Supply của mình, tôi rất ngạc nhiên khi biết Việt Nam là nước sản xuất cà phê lớn số 2 thế giới. Tôi tự hỏi, tại sao điều này không được biết đến rộng rãi hơn ở Mỹ? Khi tôi nói chuyện với những người ở Mỹ về điều này, họ cũng rất ngạc nhiên. Sau đó, tôi nhận ra mọi người không hiểu vai trò của Việt Nam trong ngành cà phê toàn cầu vì sự thiếu minh bạch từ các công ty sử dụng hạt cà phê Việt Nam. Cà phê Việt Nam không hiện diện trên thị trường toàn cầu. Là một người Mỹ tự hào về nguồn gốc Việt Nam, tôi cảm thấy đây là một sự bất công lớn đối với người dân Việt Nam, những người có nền văn hóa cà phê tuyệt vời (cà phê pha phin) và những người đóng góp vào sự trải nghiệm cà phê trên khắp thế giới. Việt Nam xứng đáng được ghi nhận và đánh giá cao về vai trò quan trọng trong cộng đồng cà phê toàn cầu. Đây là lý do tại sao tôi thành lập Nguyen Coffee Supply.

leftcenterrightdel
 Sahra Nguyễn cảm thấy nhiều người Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội thưởng thức cà phế Việt Nam - một trong những loại cà phê ngon nhất thế giới.

Năm 2018, Nguyen Coffee Supply ra đời để mang văn hóa cà phê phin và cà phê ngon của Việt Nam đến Mỹ. Tôi biết mình phải đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng Mỹ hiện đang ở Làn sóng thứ ba của cà phê, vì vậy tôi quyết định nhập khẩu hạt cà phê xanh và tự rang ở Brooklyn, New York. Tôi không thêm bất kỳ thành phần hoặc hương vị nào để người Mỹ có thể cảm nhận được hương vị nguyên chất của cà phê mới rang của Việt Nam, cụ thể là loại cà phê robusta nổi tiếng nhất của Việt Nam. Tất cả các công ty cà phê đều tập trung vào hạt arabica từ Nam Mỹ và châu Phi, do đó không giống với cà phê mà Nguyen Coffee Supply cung cấp tại thị trường Mỹ. Vì vậy, khi người Mỹ thưởng thức cà phê Việt Nam mới rang của chúng tôi và những hạt cà phê robusta đậm đà, họ đã thích chúng. Nguyen Coffee Supply áp dụng thương mại điện tử triển khai kinh doanh theo hình thức bán buôn để có thể tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể. Từ khi ra mắt đến nay, chúng tôi có khách hàng ở tất cả 50 tiểu bang ở Mỹ, và nhận được hơn 90% số lượng đánh giá đạt tối đa 5 sao trên trang web công ty. Sản phẩm của chúng tôi đã được giới thiệu trên một số chương trình truyền hình quốc gia bao gồm The Drew Barrymore Show, Good Morning America, Bloomberg TV và CBS Saturday Morning. Giờ đây, Nguyen Coffee Supply là công ty cà phê đặc sản Việt Nam lớn nhất và nổi tiếng nhất tại Mỹ.

leftcenterrightdel
 Sahra Nguyễn cảm thấy tự hào cùng cà phê Việt.

Hướng về tương lai, chúng tôi đang định hình tương lai của cà phê. Tôi tin rằng làn sóng cà phê tiếp theo sẽ là đánh giá cao hạt robusta, đánh giá cao Việt Nam như một quốc gia toàn cầu và đánh giá cao văn hóa cà phê như phương pháp pha phin. Hiện tại, hai công ty cà phê hàng đầu thế giới là Dunkin Donuts và Starbucks đều là các công ty Mỹ có trụ sở tại Mỹ, nơi không trồng cà phê. Việt Nam có nguồn cà phê lớn thứ hai trên thế giới và là nguồn cung cấp cà phê vối số một. Với cách tiếp cận đúng đắn trong tiếp thị, xây dựng thương hiệu và kể chuyện văn hóa, tôi tin rằng một công ty cà phê Việt Nam có thể trở thành công ty lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Giấc mơ lớn này đòi hỏi sự hợp tác phù hợp. Nếu bạn chia sẻ tầm nhìn của tôi để toàn thế giới tôn trọng và ghi nhận Việt Nam cho sản phẩm cà phê của Việt Nam, hãy hợp tác cùng nhau! Nếu bạn quan tâm đến việc cải thiện sản lượng cà phê và đời sống của nông dân để có kinh tế bền vững lâu dài khi đối mặt với biến đổi khí hậu, hãy hợp tác cùng nhau! Nếu bạn muốn thay đổi thế giới thông qua cà phê Việt Nam, hãy hợp tác cùng nhau! Khi cộng đồng người Việt trên toàn cầu cùng kết hợp nguồn lực, kiến thức và tầm ảnh hưởng, bất cứ điều gì đều có thể.

Tương lai do chúng ta định hình. Cầu mong các bạn sức khỏe, may mắn và hạnh phúc. Chúc mừng năm mới!

Theo baoquocte