Nhiều món ngon của ẩm thực Việt Nam vừa được xác lập kỷ lục thế giới - ẢNH: VIETKINGS

Văn bản do Phó chủ tịch Liên minh Kỷ lục Thế giới tại khu vực châu Á Dr.Biswaroop Roy Chowdhury gửi Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings), chúc mừng Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã đề cử thành công 5 kỷ lục thế giới. Thư viết: "Kể từ ngày 29.8.2020, WorldKings đã chính thức công bố kỷ lục thế giới cho 5 hành trình ẩm thực của Việt Nam. Mọi thông tin liên quan đến 5 kỷ lục thế giới của ẩm thực Việt Nam sẽ được đăng tải trên các kênh truyền thông thuộc Liên minh Kỷ lục Thế giới toàn cầu vào đầu tháng 9.2020, nhằm giúp VietKings quảng bá các giá trị ẩm thực của Việt Nam ra thế giới”.

Các món ngon sợi và nước của Việt Nam - ẢNH: VIETKINGS

Các món cuốn độc đáo được công nhận kỷ lục

Cách chế biến ẩm thực Việt Nam nhiều màu sắc và trình bày bắt mắt - ẢNH: VIETKINGS

Không giấu được niềm vui và sự tự hào, Tổng giám đốc VietKings Lê Trần Trường An cho biết: “Hành trình tìm kiếm và quảng bá các giá trị đặc biệt, nhất là những giá trị ẩm thực, đặc sản đã được VietKings thực hiện bài bản và nhận được đề cử nhiệt tình từ các địa phương trên cả nước với hàng ngàn món ăn, đặc sản phong phú, mang hương vị đặc trưng riêng của từng vùng miền. Đó là tiền đề để chúng tôi tìm kiếm, khảo sát, tổng hợp và đề cử các kỷ lục mang tầm thế giới đến WorldKings và Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (WRA)”.

5 đề cử kỷ lục thế giới trong lĩnh vực ẩm thực - đặc sản cho Việt Nam lần này đều được công nhận gồm: Việt Nam - Đất nước sở hữu nhiều món sợi và nước hấp dẫn nhất thế giới; Việt Nam - Đất nước có nhiều món mắm với hương vị đặc trưng nhất thế giới; Việt Nam - Đất nước có nhiều món ăn được chế biến từ nhiều loài hoa nhất thế giới; Việt Nam - Đất nước có nhiều món cuốn đặc sắc nhất thế giới; Việt Nam – Đất nước có nhiều món bánh làm từ bột gạo hấp dẫn nhất thế giới.

Vì sao ẩm thực Việt Nam lại được công nhận tới 5 kỷ lục?

Những món “sợi và nước” được chế biến với rất nhiều nguyên liệu khác nhau, mỗi vùng miền lại có những nét chấm phá riêng từ mùi vị cho đến cách bài trí đã khiến cho thực khách vương vấn. Các món sợi Việt Nam thường được làm từ bột mì, bột gạo, bột sắn... và từ đủ các nguyên liệu, màu sắc, hương vị. Việt Nam cũng sở hữu vô vàn món sợi khác nhau, thậm chí cùng là một loại nhưng chỉ khác địa điểm: làng, xã, vùng...

Trong kho tàng ẩm thực Việt Nam, mắm là một trong những nét đặc trưng và có được sự đa dạng hiếm có. Trong mỗi mâm cơm của người Việt đều dễ dàng bắt gặp sự hiện diện của những bát nước chấm đậm đà thấm vị với tên gọi chung là mắm. Với lợi thế có bờ biển trải dài, nguồn thủy - hải sản phong phú và cách thức dự trữ các loại thực phẩm để phòng khi mưa bão, lũ lụt kéo dài, từ rất lâu đời ông cha ta đã nghĩ ra cách lưu trữ thức ăn bằng biện pháp lên men, ủ muối… các loại cá tôm để tạo ra hàng trăm loại mắm khác nhau.

Trong mâm cơm của người Việt đều dễ dàng bắt gặp sự hiện diện của những bát nước chấm đậm đà thấm vị với tên gọi chung là mắm

Ít quốc gia nào có hệ thống các món cuốn đa dạng – phong phú như Việt Nam

Hoa trong ẩm thực Việt được sử dụng với nhiều cách thức chế biến, từ dân dã đến cầu kỳ, sang trọng

Ẩm thực Việt vừa giàu bản sắc dân tộc nhưng lại phong phú và mang đậm nét văn hóa vùng miền

Các món ăn trong ẩm thực Việt đều ngon và có giá trị dinh dưỡng cao - ẢNH: VIETKINGS

Có thể xem mắm là một món ăn, nguyên liệu tiêu biểu cho nền ẩm thực của người Việt. Mắm ngày nay đã trở thành những sản phẩm xuất khẩu có giá trị đến rất nhiều quốc gia trên thế giới và được nhiểu người nước ngoài yêu thích.

Ngoài ra, xu hướng dùng hoa để chế biến món ăn trong nền ẩm thực đương đại ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Hoa trong ẩm thực Việt được sử dụng với nhiều cách thức chế biến, từ bình dị, dân dã đến cầu kỳ, sang trọng. Tùy vào đặc thù địa lý và tập quán của từng vùng miền mà có những món ăn làm từ hoa khác nhau với cách kết hợp khác nhau. Nhờ vậy mà ẩm thực Việt vốn vừa giàu bản sắc dân tộc nhưng lại phong phú và mang đậm nét văn hóa vùng miền.

Cũng ít có quốc gia nào trên thế giới lại có hệ thống các món cuốn phong phú như ở Việt Nam. Món cuốn Việt để lại nhiều ấn tượng nhờ sự thanh đạm, giản dị nhưng mang hương vị rất đặc trưng. Các món cuốn Việt được đánh giá cao về độ tươi mát, hương vị hài hòa và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Hầu như các món cuốn đều có nhiều rau xanh, không hoặc ít chứa dầu mỡ, nguyên liệu được sơ chế hấp hoặc luộc để giữ được vị ngon nguyên bản, dù ăn nhiều vẫn không bị đầy bụng. Người ăn tìm đến những món cuốn không chỉ muốn thưởng thức món ăn ngon mà còn muốn tìm cho mình những khám phá thú vị của sự kết hợp giữa các hương vị tươi.

Chưa kể, với nền nông nghiệp lúa nước lâu đời, hạt lúa - hạt gạo được xem là “hạt ngọc trời”, giữ vai trò quan trọng và chủ đạo trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Gạo dù nếp hay tẻ cũng trở thành nguyên liệu để tạo nên vô vàn loại bánh với hương vị thơm ngon, độc đáo.

Từ Bắc chí Nam, có đến hàng trăm món bánh được chế biến theo nhiều cách khác nhau từ bột gạo như chiên/rán có món bột chiên, bánh quai vạc, bánh tiêu…; nướng có bánh chuối nướng, bánh tráng nướng, bánh khoai mì nướng; hấp có bánh ít, bánh bao, bánh đúc, bánh nậm, bánh bò…; luộc có bánh chưng, bánh tét, bánh gio, bánh trôi; cuốn/ tráng có món bánh gật gù, bánh ướt, bánh cuốn; nặn tay/ép khuôn có bánh dẻo, bánh in…

Hầu như các món cuốn đều có nhiều rau xanh, không hoặc ít chứa dầu mỡ, nguyên liệu được sơ chế hấp hoặc luộc để giữ được vị ngon nguyên bản, dù ăn nhiều vẫn không bị đầy bụng

Với lợi thế có bờ biển trải dài, nguồn thủy - hải sản phong phú nên món ăn Việt Nam đa dạng

Sắp tới VietKings thông qua các Đại sứ quán Việt Nam trên thế giới để quảng bá rộng rãi hơn nữa các giá trị đặc sản, ẩm thực Việt ra phạm vi toàn cầu - ẢNH: VIETKINGS

Vì vậy, 5 kỷ lục thế giới mới nhất vừa được Liên minh Kỷ lục Thế giới công nhận là niềm tự hào cho ẩm thực Việt Nam, càng khẳng định giá trị các món ngon của nước ta trong mắt du khách quốc tế. “Thời gian tới, VietKings sẽ có sự phối hợp, thông qua các Đại sứ quán Việt Nam trên thế giới để quảng bá rộng rãi hơn nữa các giá trị đặc sản, ẩm thực Việt ra phạm vi toàn cầu”, ông Lê Trần Trường An chia sẻ.

Theo thanhnien