Bùi Thị Bích Ngọc, (CEO Công ty TNHH Công nghệ sinh học Fuwa Biotech).

 

Câu chuyện khởi nghiệp của Bùi Thị Bích Ngọc khởi đầu với lý do rất đơn giản. Do có làn da tay cực kỳ nhạy cảm nên Ngọc luôn tìm hiểu và lựa chọn kỹ càng các sản phẩm gia dụng cho gia đình. Và cô luôn ấp ủ mong muốn sản xuất ra loại rửa chén hay rửa tay giúp làn da luôn mềm mại cho mình và nhiều phụ nữ khác.

Tình cờ, Bích Ngọc tìm hiểu và biết đến nghiên cứu của Tiến sĩ Rosuko (người Thái Lan), có 30 năm nghiên cứu về eco enzyme. Đó là phương pháp ngâm ủ thủ công và lên men tự nhiên từ các rác thải trong nhà bếp để làm chất tẩy rửa gia dụng trong gia đình.

"Điều đó làm mình hứng khởi vô cùng. Càng tìm hiểu về enzyme mình càng thấy những ý nghĩa tuyệt vời, không chỉ an toàn cho sức khỏe mà còn cải thiện môi trường sống của chúng ta. Chính vì điều này đã giúp cho mình bắt tay vào thử nghiệm ngay". Bích Ngọc nhớ lại những ngày đầu tiên biến ý tưởng thành hiện thực.

Trong quá trình thí nghiệm, Bích Ngọc cho biết, cô nhận ra dứa là nguyên liệu tốt nhất để làm ra các chế phẩm tẩy rửa sinh học, đây chính là ứng dụng rất mới mẻ cho cây dứa. Tại Thanh Hóa quê Ngọc nguồn nguyên liệu này lại vô cùng dồi dào. Từ những ý tưởng đó, nữ CEO cùng những người bạn đồng hành đã quyết tâm khởi nghiệp với việc nghiên cứu, thực nghiệm để cho ra đời các sản phẩm tẩy rửa sinh học bao gồm: nước rửa chén, nước rửa tay, nước lau sàn, nước giặt, vệ sinh bồn cầu, nước ngâm rửa rau củ quả, xịt khử mùi.

Bùi Thị Bích Ngọc và các đồng nghiệp quyết tâm khởi nghiệp với việc nghiên cứu, thực nghiệm để cho ra đời các sản phẩm tẩy rửa sinh học

 

Khác biệt tạo nên lợi thế cạnh tranh khi khởi nghiệp

Bích Ngọc chia sẻ về sản phẩm: "Fuwa không dùng hóa chất tạo màu và mùi. Bạn có thể thấy các sản phẩm của tẩy rửa có màu vàng cánh dán là màu tự nhiên của enzyme. Về mùi thơm, mình không dùng hương liệu tạo mùi (là một trong 5 hóa chất độc hại trong nghành tẩy rửa), mà dùng các tinh dầu tự nhiên đặc trưng của Việt Nam, đem lại mùi thơm dễ chịu và thư giãn.

Ngoài công dụng sạch nhẹ nhàng như các sản phẩm tẩy rửa thông thường khác, sản phẩm mang đến sự an toàn cho người dùng và có trách nhiệm với hệ sinh thái. Với nguyên liệu sản xuất là vỏ dứa và các loại vỏ trái cây khác, Bích Ngọc đã xử lí được một phần rác thải hữu cơ cho địa phương. Quá trình ngâm ủ enzyme cũng  làm tỏa ra một lượng đáng kể khí O3 có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc, xua đuổi côn trùng, thanh lọc không khí, làm trong sạch nguồn nước, giúp cây cối tốt tươi…

Đưa đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, an toàn, còn góp phần cải thiện hệ sinh thái, bảo vệ môi trường là điểm khác biệt tạo nên lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm khởi nghiệp của Bích Ngọc.

Những ngày đầu giới thiệu sản phẩm ra thị trường, chính bản thân nữ sáng lập Bùi Thị Bích Ngọc là người trực tiếp đi chào sản phẩm đến từ các cửa hàng tạp hóa. Trái với kỳ vọng, cô gặp phải rất nhiều lời từ chối bởi đó là sản phẩm có xuất xứ từ địa phương Thanh Hóa. Đó là sự kỳ thị dân tộc và cũng là thói quen tiêu dùng bởi lâu nay mọi người đang có khái niệm sản phẩm tẩy rửa cao cấp chỉ đến từ các nước phát triển. Nhưng, đó cũng là động lực để Bích Ngọc và Fuwa phát triển sản phẩm trở thành sản phẩm xuất sắc của địa phương xứ Thanh và mang tầm vóc quốc gia.

Chinh phục các giải thưởng khởi nghiệp

Với quyết tâm không ngừng nghỉ của đội ngũ sáng lập, từ ngày thành lập và phát triển Công ty đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật như: đạt tiêu chuẩn sản phẩm tiêu biểu của Tỉnh, đạt chứng nhận OCOP 4 sao; đạt Top 2 - Doanh nghiệp tạo tác động xã hội - chương trình Youth:Colap 2020 và sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết Châu Á Thái Bình Dương năm 2021 tại Malaysia; Top 20 TECH-FEST 2020, Top 10 Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award…

Về hành trình "chinh phục" sao OCOP, Bích Ngọc chia sẻ, đối với Fuwa đây là một chặng đường khá chông gai. Bởi các sản phẩm của Fuwa là ngành công nghiệp nên các chỉ tiêu trong hồ sơ cũng phức tạp và kỹ lưỡng hơn các nhóm nghề khác. Nhưng Fuwa cũng đã chinh phục, dành về cho mình 4 sao và phấn đấu chứng nhận 5 sao. Với chứng nhận OCOP, giá trị lớn nhất doanh nghiệp nhận được là sự chia sẻ, sự giao lưu, giao thương để các doanh nghiệp có thêm các điều kiện để tương tác, phát triển thị trường , mở rộng cũng như phát triển thương hiệu. Bích Ngọc cũng đang nỗ lực tìm kiếm các đối tác nước ngoài để hướng đến xuất khẩu trong mục tiêu giai đoạn 2021-2025.

Sản phẩm Fuwa đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao và nhiều giải thưởng khởi nghiệp uy tín

 

Trên hành trình khởi nghiệp, Bùi Thị Bích Ngọc phải đối mặt với không ít khó khăn về nội tại như nguồn vốn, máy móc, nhân lực, nhà xưởng; khó khăn trong việc nghiên cứu và sản xuất sản phẩm; khó khăn về thị trường. Những khó khăn này còn nhân lên nhiều lần trong bối cảnh dich Covid-19, khi nguồn nguyên liệu và các vật tư tăng giá, sức mua tiêu dùng giảm sút…

Nhưng với niềm tin về sản phẩm, Bích Ngọc cho biết, cô đang xây dựng mạnh mẽ hệ thống mạng lưới phân phối trong cả nước, chuyển đổi mô hình kinh doanh, tập trung kênh thương mại điện tử; đa dạng hóa sản phẩm và hướng đến chất lượng xuất khẩu để các sản phẩm hữu cơ, sinh học tìm được chỗ đứng xứng đáng, góp phần vì một môi trường xanh, một sức khỏe bền lâu cho con người. 

Bùi Thị Bích Ngọc hiện là CEO Công ty TNHH Công nghệ sinh học Fuwa Biotech.

- Nhà máy: Số 01 đường Phượng Hoàng, Phường Đông Cương, TP Thanh Hóa. Tỉnh Thanh Hóa.

- Văn phòng Đà Nẵng: 272 Ngũ Hành Sơn, Phường Mỹ An, Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

ĐT: 0972 377898, Website: https://fuwa.com.vn/, Fanpage: Fuwa3e chế phẩm sinh học từ vỏ trái cây.

5 bí quyết khởi nghiệp của Bích Ngọc:

- Bình đẳng: Tạo ra 1 tập thể bình đẳng, ai cũng có giá trị, chức năng riêng và cần được tôn trọng.

- Hồn nhiên: Hồn nhiên tạo ra lực hấp dẫn xung quanh và quan trọng là tăng tốc đọ xử lý công việc, làm việc nhóm.

- Thẳng thắn: Thằng thắn nhìn vào vấn đề tập thể, cá nhân. Tiếp cận dễ dàng hơn đến các điểm yếu, vấn đề tồn đọng để giải quyết.

- Tích cực: Suy nghĩ tích cực tạo ra nội lực lớn.

- Thuận tự nhiên.

Trần Lê