Phở Việt được chọn làm món ăn gắn kết tình hữu nghị Việt Nam - Philippines

Chương trình do nhóm thiện nguyện người Philippines Pilipinas tổ chức nhằm hỗ trợ cho 22 ngư dân nước này từng bị tàu Trung Quốc đâm chìm hồi tháng 6.
Trả lời Thanh Niên từ thành phố Makati, ông Joseph Anthony M Quesada - người đứng đầu dự án Salamat Phở, cho biết: “Chúng tôi là những người Philippines muốn giúp đỡ các ngư dân tội nghiệp và ghi ơn ngư dân Việt Nam”.
“Ngày 12.7 đánh dấu 43 năm Việt Nam-Philippines kết tình hữu nghị. Chúng tôi chọn phở - món ăn ngon nhất của các bạn mà chúng tôi được biết, như một biểu tượng cho sự gắn kết. Pilipinas sẽ dùng toàn bộ số tiền quyên được từ “buổi tiệc phở" hôm nay để giúp đỡ gia đình 22 ngư dân tội nghiệp".

Chương trình được tổ chức tại một nhà hàng Việt ở Makati

Mỗi thực khách tham gia quyên ít nhất 500 peso (gần 230.000 VND) để thưởng thức 1 tô phở truyền thống Việt Nam. Ban tổ chức cho biết hơn 100 người đã có mặt tại chương trình và nhiều người khác chuyển khoản để ủng hộ ngư dân, dù không đến trực tiếp thưởng thức phở.
Trả lời Thanh Niên  về khẩu hiệu chương trình là “Philippines. Việt Nam. Bạn bè” (Philippines. Việt Nam. Friends), ông Quesada cho hay: “Sau khi tìm được tàu Việt Nam, một ngư dân của chúng tôi đã nói: “Việt Nam? Philippines. Bạn bè” và được thủy thủ Việt Nam đáp lại “phải”, rồi cho tàu quay lại cứu mạng toàn bộ người của chúng tôi. Vì vậy, đó là 3 từ mang lại hy vọng sống”.
Các bạn Philippines đội nón lá Việt Nam tại sự kiện

Trước đó, tối 9.6, một tàu cá của ngư dân Philippines đang neo đậu ở Biển Đông gần bãi Cỏ Rong thì bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Tàu Trung Quốc bỏ đi và 22 ngư dân Philippines sau đó được tàu Việt Nam cứu. Toàn bộ thuỷ thủ đoàn đã trở về nhà an toàn vào tối 14.6 nhưng vụ việc đã khiến họ bị chấn động mạnh, đài ABS-CBN News ghi nhận.

                                                                                                                                                                                                                                                    Theo Thanh Niên