Sư cô Thích Nữ Giới Tánh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc, Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc.

Nhân dịp này, Tạp chí Thời Đại đã có cuộc trò chuyện với Sư cô Thích Nữ Giới Tánh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc, Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc để tìm hiểu thêm về sự hợp tác này.

- Xin Sư cô cho biết, vai trò, sứ mệnh khi thành lập Trung tâm văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc?

Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc là một tổ chức xã hội, được thành lập theo giấy phép của chính quyền và Phật giáo Hàn Quốc từ đầu năm 2019. Trung tâm được thành lập xuất phát từ nhu cầu thực tế của công tác vận động cộng đồng người Việt Nam nói chung và bà con Phật tử nói riêng tại Hàn Quốc nhằm quy tụ, đoàn kết, hỗ trợ và giúp đỡ cộng đồng, đáp ứng tốt hơn đời sống văn hóa tinh thần nói chung, đời sống Phật giáo, tâm linh nói riêng hướng tới mục tiêu chung xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc ngày càng ổn định và phát triển, luôn luôn hướng về quê hương. Đồng thời làm tốt hơn vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước, cũng như Phật giáo hai nước Việt - Hàn.

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm cùng với Hội Phật tử đã có nhiều hoat động phục vụ cộng đồng, chủ yếu tại Seoul, Incheon, Hàn Quốc, như: Tết quê nhà vào dịp Tết cổ truyền dân tộc, Pháp hội cầu an, vì hoà bình cho Việt Nam, cho bán đảo Triều Tiên và thế giới; Đại lễ cầu siêu hương linh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ biển đảo Tổ quốc; tiếp tục duy trì các lớp tiếng Việt cho con cháu gia đình Việt - Hàn và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn...

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trong nước, chúng tôi cũng đã tổ chức hơn 10 đợt quyên góp, với hàng nghìn khẩu trang, nước sát khuẩn, mì ăn liền và các nhu yếu phẩm khác để ủng hộ các tỉnh, thành, đơn vị quân đội nhằm giúp đỡ đồng bào tại Hàn Quốc, tại California (Hoa Kỳ) và bà con phải thực hiện cách ly, giúp giảm bớt phần nào khó khăn cho cộng đồng.

- Sắp tới Trung tâm văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ kí kết hợp tác với Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, xin Sư cô chia sẻ thông tin tới độc giả về lễ ký kết này?

Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc và Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc ký kết hợp tác với Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài là do: thời gian qua là cả một chặng đường nỗ lực rất lớn của Trung tâm và Hội, của đông đảo cộng đồng, của các doanh nghiệp, của bà con Phật tử gần xa đã luôn đồng hành và ủng hộ hoạt động của chúng tôi và đã dành được những kết quả nhất định.

Tuy nhiên, khó khăn phía trước còn rất nhiều, và làm được bấy nhiêu cũng chưa thấm gì so với yêu cầu của thực tế cộng đồng, vì vậy chúng tôi phải luôn nỗ lực không ngừng, hợp sức, đồng tâm đồng lòng vì sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam và đất nước, cho dù ở trong nước hay ở nước ngoài.

Các nghị sĩ quốc hội, lãnh đạo địa phương, các vị Chư tăng Hàn Quốc và Sư cô Thích Nữ Giới Tánh cắt băng khai trương Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam vào năm 2019.

Chúng tôi hiểu rằng một mình chẳng thể "lên non", nhưng "ba cây chụm lại nên hòn núi cao", sự hợp tác là quan trọng và cần thiết để đảm bảo cùng thắng lợi. Và trong tình hình mới hiện nay, khi nhiều khó khăn thách thức đang ở phía trước thì sự liên kết, hợp tác để cùng nhau không chỉ tồn tại mà còn phát triển, cùng chia sẻ, cùng làm đang đặt ra đối với mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp....phù hợp với xu thế hội nhập, hợp tác và phát triển trong thế giới ngày nay.

- Theo Sư cô, lễ kí kết này sẽ giúp gì cho người Việt Nam ở nước ngoài?

Như đã trình bày ở trên, việc ký kết là cơ sở cho sự hợp tác, phối hợp hoạt động chung của đôi bên, đảm bảo cho mọi hoạt động hợp tác vì sự nghiệp cộng đồng và đất nước đạt kết quả tốt đẹp.

Sư cô Thích Nữ Giới Tánh và các Việt kiều Hàn Quốc.

- Sau khi kí kết, hai bên sẽ triển khai những hoạt động như thế nào?

Sau khi ký kết, hai bên sẽ triển khai một số hoạt động trước mắt như: Tổ chức Chương trình Xuân quê nhà vào dịp Tết cổ truyền dân tộc tại Hà Nội; Pháp Hội cầu nguyện hòa bình thế giới - Lễ Giỗ tổ Hùng Vương toàn cầu tại Hàn Quốc (Seoul hoặc Incheon) năm 2021; tăng cường củng cố lại các lớp tiếng Việt cho con cháu kiều bào...giữ gìn bản sắc Văn hoá Việt Nam.

Tất cả hoạt động hợp tác chung sẽ được hai bên bàn thảo chi tiết, cụ thể trong kỳ họp sớm nhất có thể sau lễ ký để đảm bảo có kế hoạch hoạt động chung trong từ nay đến hết năm 2021 và kế hoạch dài hơi trong thời gian tiếp theo.

- Xin cảm ơn Sư cô!

Theo thoidai