Các kệ trống tại một cửa hàng ở San Antonio. Ảnh: nytimes.com

Vào ngày 18/2, nguồn điện bắt đầu hoạt động trở lại trên phần lớn Texas nhưng hàng triệu người trên khắp tiểu bang này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng khác: thiếu nước uống do đường ống bị nứt, giếng đóng băng và các nhà máy xử lý nước bị đóng cửa.

Cơn ác mộng mang tên "thiếu nước"

Trong tuần qua, lưới điện bang Texas bị quá tải đã khiến hàng triệu hộ gia đình rơi vào cảnh mất điện. Đến tối 18/2, tình hình đã được cải thiện khi chỉ còn khoảng 347.000 gia đình ở Texas chưa có điện. Tuy nhiên, điều mà hầu hết người dân ở đây hiện nay lo lắng là thiếu nước sạch.

Theo phát ngôn viên của Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas, hơn 800 hệ thống nước công cộng phục vụ 162 trong số 254 hạt của bang đã bị gián đoạn tính đến thứ Năm (18/2), ảnh hưởng đến 13,1 triệu người.

Vấn đề trở nên đặc biệt nghiêm trọng tại các bệnh viện. Ví dụ, nhân viên bệnh viện ở thành phố Austin buộc phải chuyển một số bệnh nhân nặng nhất đến một tòa nhà khác khi vòi nước của khu vực này gần cạn. Hay như rất nhiều người dân ở thành phố Houston phải chở nước bằng xe tải để xả bồn cầu.

Ngay cả khi điện đã được khôi phục cho phần lớn dân Texas, hàng nghìn người khác vẫn phải sống trong cảnh không điện, không nước. Điển hình là trường hợp của Angelina Diaz và 4 đứa con của chị. Ngày 18/2 có thể coi là ngày khốn khổ trong ngôi nhà lạnh lẽo của họ. Đây đã là ngày thứ 4 chị và các con của mình không được tắm giặt, không được sử dụng nhà vệ sinh. Diaz buộc phải hâm nóng nước bằng vỉ nướng để pha sữa cho cô con gái 6 tháng tuổi Jimena.

Gia đình của Diaz suốt một năm qua luôn cố gắng giữ gìn vệ sinh, rửa tay thường xuyên để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, nhưng sợ rằng một tuần không có nước sẽ khiến mọi thứ không được kiểm soát. "Làm thế nào chúng tôi có thể giữ đôi tay được sạch sẽ", Diaz, 25 tuổi, nói.

Một cư dân dọn dẹp nhà sau khi ống nước bị vỡ ở thành phố Austin, Texas hôm 18/2. Ảnh: nytimes.com

Tại Family Place, Trung tâm trú ẩn cho nạn nhân bị bạo lực gia đình ở Dallas, nơi 120 phụ nữ và trẻ em đang trú ẩn, nước từ trần nhà đã tạo thành thác nước đóng băng do lạnh giá và mất điện suốt hai ngày qua. Nước nhỏ xuống phía dưới khiến quần áo và đồ đạc họ mang theo bị ướt, thậm chí làm mục nát nhiều giấy tờ quan trọng. Nước chảy lênh láng dọc các hành lang. Dù nhân viên và mọi người ở đây đã cố gắng lau dọn, khắc phục nhưng họ vẫn phải bỏ cuộc vì lượng nước quá nhiều. Họ phải nhanh chóng lên xe bus để chuyển tới một nhà thờ gần Trung tâm Family Place.

Một trường hợp khác là chị Denise Gonzalez, 40 tuổi, đã tới Trung tâm cứu trợ tạm thời trong một khu phố lao động ở Tây Dallas hôm 18/2 để nhận thức ăn được tình nguyện viên phân phát từ một chiếc xe bus. Gonzalez cho biết, khi chị trở lại căn hộ, điện đã có, nhưng ống nước bị đóng băng, và chị không thể tắm giặt hay sử dụng nhà vệ sinh.

Gonzalez gọi cho dịch vụ sửa đường ống cả ngày, nhưng một trong số ít người trả lời nói rằng chi phí lên tới 3.000 USD. "Nếu có 3.000 USD, tôi đã không phải đi nhận thức ăn từ thiện từ chiếc xe bus đó", chị Gonzalez nói.

Đợt giá lạnh bất thường ở các tiểu bang miền Trung và Nam Hoa Kỳ vừa qua đã khiến ít nhất 70 người tử vong, lúc cao điểm có đến 4 triệu người mất điện, không thể sưởi ấm và không có nước để dùng.

Sự ấm áp từ cộng đồng người Việt tại Texas


Trong bối cảnh khó khăn đó, nhiều người Việt bao gồm cả cá nhân và những người làm nhà hàng đã đứng ra nấu ăn và phát cơm, đồ ăn miễn phí cũng như chuyển đến tận nơi những gia đình bị mất điện, nước. Anh Jonathan Phạm, một người Việt sống ở thành phố San Antonio, đã mua than, nến, củi và sẵn sàng vận chuyển miễn phí đến từng gia đình Việt có nhu cầu ngay cả trong ngày bão tuyết. Còn chị Phạm Nguyễn Quỳnh Trang, CEO công ty QTPro Marketing, với chiến dịch "cứu hộ người Việt tại Houston trong suốt 48 giờ" bằng cách cung cấp miễn phí hàng ngàn suất phở và đồ ăn.

Chị Trang cho biết, ban đầu xuất phát từ những khó khăn mà bản thân chị gặp phải trong những ngày bão tuyết nên chị đã chia sẻ với nhân viên công ty và mọi người sẵn sàng đứng ra ủng hộ. Sau đó phong trào ngày càng được lan rộng, nhiều người trên khắp Hoa Kỳ biết đến và gửi tiền ủng hộ đến qua chị để giúp đỡ cộng đồng người Việt tại đây.

Còn anh Phương Nguyễn, nhân viên công ty bảo hiểm cho người Việt tại Mỹ, thì giúp người Việt liên hệ với thợ sửa ống nước đồng hương là anh Hoàng để đến từng hộ gia đình sửa chữa hệ thống ống nước bị hỏng. Anh Phương chia sẻ: "Tôi sống ở Mỹ đến nay đã 10 năm, từng đi qua nhiều nơi có tuyết nhưng ở Texas thì đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy bão tuyết. Bản thân tôi cũng chịu thiệt hại vỡ mái nhà khi bão tuyết ập đến nên muốn chia sẻ thông tin về sửa ống nước để người dân biết đến và cùng nhau vượt qua thảm kịch này".

Người Việt xếp hàng chờ để lấy thức ăn miễn phí ở Texas. Ảnh : QTPro Marketing

Hay nhóm 4 người với tên gọi "Hiệp sĩ thông tin" đã bắt đầu đi đến những nhà cần sự giúp đỡ vá tạm ống nước bị vỡ trong khi các hộ dân đợi thợ đến sửa bằng những dụng cụ sẵn có.

Khi được hỏi về sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ trong thời gian bão tuyết, một số người cho biết, cho đến hiện tại khi bão tuyết đã tan, người Việt vẫn chưa nhận được bất cứ sự trợ giúp nào. Chủ yếu là người Việt tự hỗ trợ lẫn nhau thông qua kêu gọi các nhóm cộng đồng người Việt trên Facebook.

N.A (Nguồn: nytimes.com, sputniknews.com)