khoi dau moi cho phong trao cua sinh vien viet nam tai australia hinh 1
Đại hội đại biểu Hội sinh viên Việt Nam tại Australia lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020-2022.

Australia là một trong số các quốc gia có nhiều du học sinh Việt Nam đang theo học song lại chưa có một mái nhà chung để quy tụ các sinh viên ở tất cả các bang và vùng lãnh thổ của nước này.

Tại Australia, có hơn 31.000 sinh viên Việt Nam đang theo học. 80% trong số này tập trung ở hai bang đông dân nhất Australia là New South Wales và Victoria. Việt Nam xếp thứ năm trong các quốc gia có sinh viên sang Australia học tập. Mặc dù nhiệm vụ chính của các du học sinh Việt Nam là học tập song trong nhiều năm qua, các bạn sinh viên Việt Nam tại Australia đã trở thành đối tượng quảng bá hình ảnh Việt Nam một cách chân thực và cụ thể nhất. Sinh viên Việt Nam cũng là cầu nối quan trọng, để người dân hai nước thêm hiểu về nhau.Thanh niên Việt Nam ở nước ngoài được xác định là một bộ phận quan trọng trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt về giáo dục, đào tạo, giao lưu văn hóa và đối ngoại nhân dân.

Tuy lượng sinh viên đông như vậy nhưng vì trải rộng trên một đất nước lớn như Australia nên sinh viên của các trường đại học lớn và của các bang thường có các hoạt động riêng lẻ chứ chưa thể tập hợp và quy tụ trong một sân chơi chung. Vượt qua khó khăn này, hôm nay, tại đại hội trực tuyến, Hội sinh viên Việt Nam tại Australia đã chính thức được thành lập, trở thành thành viên của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam và là hội sinh viên Việt Nam thứ 11 ở nước ngoài.

Ban chấp hành Hội sinh viên Việt Nam tại Australia có 19 người, là đại diện cho sinh viên tại tất cả 8 bang và vùng lãnh thổ của Australia. Ngày hôm nay, ban chấp hành đã bầu ra Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ban chấp hành cùng với ban thư ký để thường trực triển khai các hoạt động của hội.

Bạn Nguyễn Phúc Bình, người vừa được bầu làm Chủ tịch Ban chấp hành Hội sinh viên Việt Nam tại Australia cho biết, sau gần 3 năm vận động thì ngày hôm nay trở thành một dấu mốc mới cho phong trào sinh viên Việt Nam tại Australia khi quy tụ được sinh viên tại tất cả 8 bang và vùng lãnh thổ của Australia về một mái nhà chung là Hội sinh viên Việt Nam tại Australia. Kể từ ngày hôm nay, hội sẽ gắn kết sinh viên ở các địa phương của Australia lại với nhau, cùng tạo ra một sân chơi lớn hơn, xứng tầm hơn, với mục tiêu là hỗ trợ cho các sinh viên đang học tập tại Australia.

Tham dự đại hội của sinh viên Việt Nam tại Australia, Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam khẳng định, “sinh viên Việt Nam là một trong những nguồn tài sản quý giá trong quan hệ hai nước và là nhân tố thúc đẩy giao lưu nhân dân”. Đại sứ Ngô Hướng Nam hy vọng, sự ra đời của Hội sinh viên Việt Nam tại Australia “sẽ tạo ra sự gắn kết trong cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Australia đồng thời gắn kết cộng đồng sinh viên với các tổ chức xã hội như các hội doanh nghiệp, các câu lạc bộ, các hội tri thức kiều bào, cộng đồng người Việt và với cả cộng đồng cựu du học sinh Việt Nam tại Australia ở trong nước”.

khoi dau moi cho phong trao cua sinh vien viet nam tai australia hinh 2
Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam tham dự đại hội trực tuyến của sinh viên Việt Nam tại Australia.

Đại sứ Ngô Hướng Nam cho rằng, việc gắn kết sinh viên với các tổ chức xã hội lớn hơn sẽ tạo thêm sức mạnh cho hội sinh viên. Bên cạnh đó, Đại sứ Ngô Hướng Nam cũng mong muốn “các bạn sinh viên sẽ làm tốt hơn nữa vai trò thúc đẩy giao lưu nhân dân, góp phần gia tăng sự hiểu biết và thúc đẩy quan hệ hai nước”. Đại sứ Ngô Hướng Nam khẳng định, “Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, trong đó có văn phòng giáo dục sẽ luôn là người bạn đồng hành cùng với sinh viên, là nơi để các bạn sinh viên có thể tìm đến khi gặp khó khăn. Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ luôn sát cánh, hỗ trợ và đồng hành cùng các bạn sinh viên trong các chặng đường tương lai”./.

Theo vov