Cô gái 22 tuổi còn người yêu của cô 24 tuổi. Hai người học cùng nhau trong lớp luyện thi chứng chỉ IELTS và yêu nhau được hơn 2 năm rồi. Hiện giờ, họ đang yêu xa, người yêu đi du học còn cô thì đang học năm cuối đại học. Yêu xa không đơn giản như những gì họ nghĩ. Thời gian ở Việt Nam, cả 2 yêu nhau rất thắm thiết và quấn quýt nhưng họ vẫn giữ giới hạn. Người yêu đã đưa cô về nhà ăn cơm vài lần cùng bố mẹ và cô cũng mời người yêu đến nhà mình mấy lần rồi. Nhìn chung, bố mẹ 2 bên đều rất vui vẻ, khiến mối quan hệ của 2 người càng gắn kết.

Trước khi đi du học, người yêu và cô có định ước, anh ấy sẽ đi học 2 năm, lấy được bằng thạc sỹ về nước thì cả 2 kết hôn. Cô ra trường rồi tìm việc làm để ổn định cuộc sống. Nhưng càng tới gần ngày chia tay càng thấy bịn rịn, thấy thương nhau tha thiết. Cuối cùng, 2 người đã đi quá giới hạn trong tuần cuối cùng trước khi người yêu ra nước ngoài. Nghĩ lại lúc đó, hai người đã quá bồng bột.

Người yêu đi du học được hơn 1 tháng, cô thấy trong người có nhiều hiện tượng lạ. Cô chỉ nghĩ mình bị mệt mỏi do mấy tháng cuối phải chạy luận văn và đi làm thêm. Hai người vẫn liên lạc thường xuyên, chia sẻ với nhau những kế hoạch. Học bổng này người yêu cô đã phải cố gắng rất nhiều để giành lấy. Được sang Anh cũng là giấc mơ từ nhỏ của anh ấy. Cô luôn động viên anh ấy cố gắng học, chi phí bên ấy rất cao, gia đình thì điều kiện kinh tế không dư dả nên không được lãng phí cơ hội quan trọng này. Nhưng bây giờ, cô không biết phải làm sao. Cô có thai rồi... Cô không dám tin vào sự thật này. Cô không biết miêu tả bản thân bây giờ như thế nào nữa, chỉ biết cô đang lo lắng, hoang mang...

leftcenterrightdel

Cô và người yêu có đủ thời gian để cân nhắc mọi việc. Ảnh minh hoạ: Freepik 

Ban đầu, cô không biết nên nói chuyện này với người yêu ra sao. Anh ấy vừa sang bên đó được một thời gian ngắn, còn đang thích nghi và ổn định cuộc sống. Ở nơi đất khách quê người, gặp bao nhiêu khó khăn, cô đã không giúp được gì, giờ nói thêm tin này, không biết anh ấy sẽ như thế nào... Nhưng còn cô? Cô biết giải quyết việc này một mình ra sao? Cô còn chưa tốt nghiệp. Không có người yêu bên cạnh, cô thấy mọi thứ thật mông lung. Đứa bé sẽ ngày một lớn lên, cô cần đưa ra quyết định sớm. Gia đình cô tuy không giàu có nhưng bố mẹ đều là những người có tri thức. Từ nhỏ tới lớn, bố mẹ đã dạy cô nhiều điều để tránh xa kết cục giống như bây giờ. Vậy mà... Nếu bố mẹ biết, chắc chắn họ sẽ rất buồn và thất vọng vì cô. Thấy một mình không thể giải quyết được việc này, cô đã nói cho người yêu biết.

Phản ứng đầu tiên của chàng trai ấy là bàng hoàng. Suốt 3 ngày, người yêu cô im lặng, một sự im lặng đáng sợ, khiến cô không biết nó có ý nghĩa gì. Cô đã rất buồn và thất vọng vì phản ứng ấy của người yêu. Rồi cô cũng nhận được câu trả lời quyết định của anh. Người yêu lo cho cô nhưng nỗi lo lắng ấy không bằng những hoài bão và khát vọng, mong muốn của anh bấy lâu nay. Anh ấy nói, hai đứa còn rất nhiều cơ hội khác để có 1 đứa con. Hiện tại cả 2 đều cần phấn đấu cho tương lai. cô hãy “giải quyết” cái thai ấy một cách êm đềm. Bản thân cô đã từng nghĩ tới việc bỏ con nhưng khi nó được nói ra từ phía người yêu lại khiến cô đau xót.

Cô khóc nghẹn trong điện thoại vì không biết nên làm gì bây giờ khiến Thanh Tâm cũng bối rối. Thanh Tâm đã trấn an cô gái rằng cô và người yêu có đủ thời gian để cân nhắc mọi việc nên việc đầu tiên cần phải bình tĩnh. Chỉ khi mình cân bằng, an ổn thì mới có những lựa chọn phù hợp trong tình huống vô cùng cân não này. Đứa trẻ không có lỗi vì đã đến không đúng lúc. Cả cô và người yêu khi cân nhắc mọi việc cũng cần lưu ý đến quyền lợi của đứa trẻ. Như vậy thì dù quyết định thế nào 2 người mới không hối hận.

Trước tiên, hai người cần ghi ra những cách lựa chọn giải quyết, lý do vì sao chọn cách đó, lợi và hại của mỗi cách giải quyết đến tâm lý, tình cảm của 2 người. Trong tình huống này, không có cách giải quyết hoàn hảo. Dù là gì thì đều cần sự nỗ lực của cả hai. Hai người nên chia sẻ với gia đình 2 bên về dự kiến lựa chọn cách giải quyết của mình. Đây chính là lúc cần sự đồng hành của người thân để mình vững tâm vào lựa chọn đó. Đừng sợ sự cản trở nào với tương lai phía trước nếu mình biết thu xếp một cách khoa học và dám đối mặt với những khó khăn. Chúc cô gái và người yêu vừa hoàn thành được định ước của mình, vừa từng bước vững chắc đi đến tương lai.

Thanh Tâm