Phụ nữ tham gia tuần hành trong ngày Quốc tế Phụ nữ ở Islamabad, Pakistan - Ảnh: AFP

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình trực tiếp vào cuối tuần trước, Thủ tướng Khan, người từng theo học Đại học Oxford, cho rằng sự gia tăng các vụ cưỡng hiếp chính là “hệ quả ở bất kỳ xã hội nào mà ở đó lối ăn mặc khiếm nhã, dung tục của phụ nữ ngày càng trở nên phổ biến”.

Và Khan khuyên phụ nữ nên ăn mặc kín đáo để không “cám dỗ” người khác. “Tôi nói ra điều này này là để phụ nữ tránh tạo ra sự cám dỗ mà không phải người đàn ông nào cũng có đủ lý trí để xa lánh,” ông bày tỏ quan điểm.

Sau phát biểu của ông, hôm thứ Tư (7/4), hàng trăm người đã cùng ký vào một thông cáo được đăng tải trực tuyến, đưa ra bình luận rằng quan điểm này là “không đúng thực tế, vô cảm và nguy hiểm”. “Chính kẻ hiếp dâm cùng với hệ thống pháp luật dung túng cho những kẻ này, kể cả việc cổ xúy cho văn hóa xem thường phụ nữ như trong cách phát biểu của ông Khan mới là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếp dâm gia tăng”, thông cáo có đoạn viết.

Ủy ban Nhân quyền Pakistan, một cơ quan giám sát nhân quyền độc lập, cũng cho biết cảm thấy rất “bàng hoàng” trước những bình luận nói trên của Thủ tướng Khan. “Điều này không chỉ thể hiện sự vô tâm, không tìm hiểu kỹ lưỡng về nguyên nhân, hoàn cảnh dẫn đến các vụ hiếp dâm mà còn là sự đổ lỗi cho những nạn nhân của tội phạm này, trong đó có cả trẻ em”, Ủy ban Nhân quyền Pakistan lên tiếng.

Theo các nhà hoạt động nhân quyền, các vụ lạm dụng tình dục ở Pakistan, một quốc gia khá bảo thủ, thường được xem xét với sự hoài nghi, thiếu niềm tin ở các nạn nhân. Những lời cáo buộc tội phạm này cũng ít khi được điều tra nghiêm túc. Đa số người dân Pakistan cũng đặt nặng “danh dự” và những phụ nữ bị cho là “nỗi xấu hổ” trong gia đình có thể bị bạo hành hoặc giết chết. Đất nước này cũng được xếp vào nhóm những quốc gia bất bình đẳng về giới nhất thế giới.

Năm ngoái, các cuộc biểu tình đã diễn ra trên cả nước Pakistan khi một cảnh sát trưởng đổ lỗi cho một nạn nhân bị hiếp dâm tập thể, cho rằng sự việc xảy ra là vì nạn nhân lái xe vào ban đêm mà không có đàn ông đi cùng. Cũng trong năm này, Thủ tướng Khan đã bị chỉ trích sau khi xuất hiện trên truyền hình và không đưa phản biện đối với quan điểm của một giáo sĩ Hồi giáo cho rằng sở dĩ dịch COVID-19 không kiểm soát được là do những hành vi sai trái của phụ nữ.

Theo phunuonline