Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì phiên Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN về tăng cường vai trò của phụ nữ vì hòa bình và an ninh bền vững ngày 10/9/2020

Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt và quan trọng, đánh dấu 20 năm thông qua Nghị quyết 1325 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khởi nguồn cho chương trình nghị sự về phụ nữ, hòa bình và an ninh. Năm nay cũng kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ, 25 năm thông qua Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh về thúc đẩy bình đẳng giới. Đây cũng là năm tiến hành kiểm điểm Chương trình hành động 07 điểm của Tổng Thư ký LHQ về sự tham gia của phụ nữ trong xây dựng hòa bình.

Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN về tăng cường vai trò của phụ nữ vì hòa bình và an ninh bền vững ngày 10/9/2020

Hội nghị lần này nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò của phụ nữ trong xây dựng hòa bình và lồng ghép các quan điểm về giới trong tất cả các quá trình ra quyết định. Khi phụ nữ tham gia vào quá trình xây dựng hòa bình, được cung cấp không gian và cơ hội để trở thành một phần trong bức tranh toàn cảnh thì hòa bình tồn tại lâu hơn và mạnh mẽ hơn.

Tham dự Hội nghị lần này có khoảng 150-200 đại biểu quốc tế, trong đó có 3 Phó Tổng thư ký LHQ và nhiều quan chức cao cấp của LHQ, đại diện các quốc gia thành viên LHQ. Phía Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Nhân dịp Hội nghị, ngày 7/12, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng sẽ cắt băng khánh thành Triển lãm "Phụ nữ Việt Nam chung tay vì sự an toàn trên những miền đất Việt". Triển lãm nhằm giới thiệu nỗ lực, kết quả đạt được của nước ta cũng như sự hỗ trợ của quốc tế trong việc khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.    Là quốc gia từng trải qua chiến tranh, có kinh nghiệm tái thiết hậu xung đột và có nhiều thành tựu trong thúc đẩy bình đẳng giới, đề cao quyền phụ nữ, Việt Nam luôn ủng hộ và thúc đẩy vấn đề phụ nữ, hòa bình và an ninh trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương. Trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã tổ chức phiên Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN về tăng cường vai trò của phụ nữ vì hòa bình và an ninh bền vững (10/9/2020), Hội thảo về Tăng cường vai trò của phụ nữ ASEAN trong thúc đẩy hòa bình bền vững và an ninh (24/11/2020)…

Ngự Bình