Các tổ chức bảo vệ nữ quyền ở Campuchia đang lo ngại luật mới sẽ khiến cho quyền chính đáng của phụ nữ bị thu hẹp, và tình trạng xâm hại tình dục phụ nữ sẽ tăng lên - Ảnh: Bưu điện Phnom Penh

Dự luật này, có hiệu lực vào năm tới nếu được phê chuẩn bởi các bộ ngành liên quan và Quốc hội Campuchia, sẽ xử phạt phụ nữ nếu họ bị bắt gặp mặc đồ “quá ngắn” hoặc mỏng đến mức “xuyên thấu” ở nơi công cộng.

Mặc dù việc xử phạt các hành vi được cho nhằm bảo vệ và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước Chùa Tháp, các nhà phê bình vẫn lo lắng rằng các điều luật này sẽ bị sử dụng như một công cụ nhằm kiểm soát và áp đặt phụ nữ trong một đất nước vẫn còn nặng nề với nhiều quy tắc bị cho là bảo thủ và không phù hợp với xã hội đương thời.

“Thời gian gần đây, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng bắt bớ và xử phạt của cảnh sát đối với việc ăn mặc của phụ nữ. Tình trạng này đã làm ảnh hưởng đến quyền tự chủ của phụ nữ đối với cơ thể của họ cũng như ảnh hưởng đến quyền tự do biểu đạt của phụ nữ”, đại diện một tổ chức bảo vệ phụ nữ ở Campuchia cho biết.

“Chúng tôi rất quan ngại việc lạm dụng các điều luật này sẽ xảy ra nhằm mục đích gây phương hại đến các quyền cơ bản của phụ nữ”.

Giới nghệ sĩ cũng lên tiếng phản đối các điều luật này.

“Xin chúc mừng. Chúng ta đang được trở về thời của những năm 1960”, nữ nghệ sĩ Lisa Man chia sẻ dòng trạng thái này lên Facebook cá nhân.

Hàng loạt những nhà văn, họa sĩ, nhà biên kịch, nhạc sĩ cũng đã bày tỏ quan điểm phản đối mạnh mẽ đối với dự thảo luật đang gây tranh cãi này bằng cách đăng tải những tấm ảnh mặc bikini và quần short lên mạng xã hội.

Campuchia đang xem xét phạt phụ nữ nếu mặc quần hay váy ngắn quá đầu gối - Ảnh: Filepic

Ouk Kimlekh, quan chức thuộc một Bộ phụ trách công tác soạn thảo bộ Luật này cho rằng, luật pháp cần được tăng cường để gìn giữ văn hóa truyền thống.

“Sẽ tốt hơn nếu phụ nữ mặc quần hay váy hay món đồ nào đó mà không ngắn quá đầu gối khi ra nơi công cộng. Hoặc họ có thể mặc như vậy nếu ở trong nhà hay phòng riêng của mình”, ông phát biểu.

“Điều đó (việc mặc quần áo) không phải là vấn đề công cộng, mà là vấn đề liên quan đến phong tục và truyền thống”.

Đầu năm nay, một phụ nữ đã bị phạt sáu tháng tù giam vì bị cáo buộc phạm tội có hành vi khiêu dâm khi đang mặc đồ ngắn để phát trực tiếp (live stream) bán áo quần và mỹ phẩm trên Facebook và phớt lờ lời cảnh cáo của cảnh sát.

Việc bắt giữ này xảy ra ngay sau khi thủ tướng Hun Sen yêu cầu chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra xử lý các trường hợp sử dụng các hình ảnh khiêu khích của phụ nữ trong hoạt động kinh doanh buôn bán, mà theo ông là làm hủy hoại văn hóa Campuchia cũng như khuyến khích các hành vi xâm hại tình dục.

Cách ăn mặc của phụ nữ Campuchia sẽ bị kiểm soát chặt chẽ nếu dự luật được thông qua vào sang năm - Ảnh: Bưu điện Phnom Penh

Các nhóm hoạt động xã hội và bảo vệ quyền phụ nữ đã lên tiếng phản ứng và cảnh báo rằng, luật mới sẽ có thể khiến phụ nữ nước này có nguy cơ cao phải đối mặt với các hành vi quấy rối và bạo lực tình dục khi mà việc “đổ lỗi cho nạn nhân” được dung dưỡng và chấp nhận.

“Việc xử phạt phụ nữ chỉ vì họ lựa chọn để ăn mặc như thế nào theo ý của mình sẽ đưa ra thông điệp sai trái rằng, phụ nữ bị cưỡng hiếp hay tấn công tình dục là do lỗi của họ vì đã khiêu khích người khác qua cách ăn mặc của mình. Điều đó chỉ khiến cho tình trạng bạo lực về giới càng trở nên nghiêm trọng hơn mà thôi”, Giám đốc một tổ chức phi chính phủ cho biết.

Nhiều người dân Campuchia hiện nay vẫn có quan niệm rằng, phụ nữ chỉ nên là những người dễ bảo, ngoan ngoãn, phục tùng và cam chịu - vốn là quy tắc đạo đức được nêu ra trong bộ quy tắc ứng xử Chbap Srey của Campuchia. Đây chính là quy tắc áp dụng riêng cho phụ nữ bị cho là “cổ hủ” và đã bị Liên Hiệp Quốc đề nghị “xóa bỏ hoàn toàn” ra khỏi các giáo trình hiện hành trong hệ thống giáo dục của Campuchia vào năm ngoái bởi “quy tắc này chính là nguyên nhân gốc rễ gây nên tình trạng hạ thấp nhân phẩm của phụ nữ”.

Quy tắc này đã tồn tại hàng thế kỷ, và là một phần bắt buộc trong chương trình học dành cho học sinh Campuchia nhằm dạy phụ nữ cần phải biết phục tùng và vâng lời để trở thành mẫu phụ nữ tốt theo chuẩn mực truyền thống của Campuchia.

Theo phunuonline