Rutherford, mang 2 quốc tịch Anh và Bỉ, hôm 20/1 hạ cánh xuống sân bay Kortrijk-Wevelgem, Bỉ, sau khi kết thúc chặng bay vòng quay thế giới dài hơn 52.000 km, qua 41 quốc gia và lập hai kỷ lục Guinness thế giới.

"Tôi đã làm được", Rutherford nói với các phóng viên khi được mọi người chào đón nồng nhiệt ở sân bay.

Không chỉ phá kỷ lục của nữ phi công người Mỹ Shaesta Waiz, 30 tuổi, từng một mình bay vòng quanh thế giới năm 2017, Rutherford còn giữ danh hiệu người phụ nữ đầu tiên bay vòng quanh thế giới bằng máy bay siêu nhẹ. Cô gái 19 tuổi cũng là người Bỉ đầu tiên bay vòng quanh thế giới một mình.

Zara Rutherford hạ cánh xuống sân bay Kortrijk-Wevelgem, Bỉ, hôm 20/1. Ảnh: Reuters.

Zara Rutherford hạ cánh xuống sân bay Kortrijk-Wevelgem, Bỉ, hôm 20/1. Ảnh: Reuters.

Rutherford khởi hành vào ngày 18/8/2021 trên chiếc máy bay Shark Ultralight được đặt riêng. Đây một trong những chiếc máy bay siêu nhỏ, nhẹ và nhanh nhất trên thị trường hiện nay. Cô tin rằng hành trình bay vòng quay thế giới của mình sẽ mất khoảng 3 tháng.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã không như dự tính của Rutherford. Cô bị mắc kẹt ở Alaska và Nga hai tháng vì các vấn đề về thị thực và thời tiết.

"Phần khó khăn nhất là khi bay qua Siberia, thời tiết cực kỳ lạnh, nhiệt độ trên mặt đất là -35 độ C. Nếu khi đó không may động cơ chết máy, có lẽ tôi phải mất hàng tiếng để được giải cứu và cũng không rõ có thể trụ được bao lâu", Rutherford chia sẻ về khó khăn trong hành trình bay vòng quanh thế giới một mình.

Nữ phi công 19 tuổi cũng từng phải hạ cánh khẩn cấp xuống Redding, California vì tầm nhìn kém do cháy rừng ở Seattle và bị từ chối cấp phép bay qua Trung Quốc.

Khi bay tới các nước như Singapore, Ai Cập, Hy Lạp, Nga và Hàn Quốc, Rutherford không thể thăm thú các quốc gia này vì những lệnh hạn chế do Covid-19. Chặng bay cuối cùng của cô bị hoãn vì thời tiết xấu, khiến lịch trình tiếp tục chậm thêm một tuần.

Rutherford sinh ra trong gia đình có cả bố và mẹ đều làm phi công. Cô sẽ bắt đầu học đại học vào năm nay và tiếp tục nuôi ước mơ trở thành phi hành gia. Nữ phi công hy vọng hành trình của mình sẽ khuyến khích nữ giới tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, đồng thời khơi dậy niềm yêu thích của phái nữ với ngành hàng không.

Theo vnexpress