Người đồng hành tận tụy cùng Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Nữ hoàng Anh Elizabeth II đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng sau khi người bạn đời gắn bó với bà hơn 7 thập kỷ đã ra đi. Giờ đây, không còn chỗ dựa lớn lao ở bên, nhiều người lo sợ rằng Nữ hoàng Anh sẽ suy sụp, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như các nhiệm vụ hoàng gia. Tuy nhiên, Nữ hoàng Anh mạnh mẽ hơn rất nhiều so với những gì công chúng nghĩ. Chuyên gia hoàng gia Joe Little tuyên bố, Nữ hoàng Anh sẽ trở lại với công việc hoàng gia sau khi kết thúc 2 tuần để tang Hoàng tế Philip.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Hoàng thân Philip lúc còn sống

 

Người viết tiểu sử hoàng gia Ian Lloyd cho hay sự kiên trì bền bỉ và sức mạnh nội tâm của Nữ hoàng sẽ giúp bà vượt qua những tháng ngày cô đơn sắp tới. Nữ hoàng Anh cũng tin rằng ở bên kia thế giới Hoàng tế Philip muốn bà tiếp tục sứ mệnh cao cả với hoàng gia Anh, điều mà cặp đôi suốt hơn 7 thập kỷ qua đã cùng nhau thực hiện và dày công vun đắp.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II nhắc nhớ đến chồng trên mạng xã hội

Sau khi phu quân qua đời, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã đăng một bài viết đính kèm bức ảnh chân dung giữa bà và Hoàng thân Philip chụp vào dịp sinh nhật lần thứ 95 của Hoàng thân Philip năm 2016, lên Instagram chính thức của hoàng gia. Trong bài viết, nữ hoàng nhắc lại lời thề nguyện của Hoàng thân Philip trong lễ đăng quang của bà: "Tại Lễ đăng quang của nữ hoàng vào năm 1953, Công tước xứ Edinburgh đã thề sẽ nguyện dâng hiến cả cả cuộc đời này để trở thành đầy tớ trung thành của nữ hoàng. Công tước là một người đồng hành tận tụy trong gần 70 năm kể từ khi Nữ hoàng lên ngôi vào năm 1952 cho đến khi ông qua đời".

Thái tử Charles bên cha

 

Còn Thái tử Charles, người thừa kế ngai vàng nước Anh, bày tỏ lòng kính trọng với người cha quá cố. "Papa thân yêu của tôi là một người rất đặc biệt. Tôi nghĩ rằng trên tất cả ông sẽ rất ngạc nhiên trước phản ứng và những điều cảm động đã được nói về ông. Về phía chúng tôi, gia đình tôi biết ơn sâu sắc tất cả sự chia sẻ. Sự chia sẻ đó sẽ tiếp sức cho chúng tôi trong mất mát đặc biệt này và vào thời điểm đặc biệt đáng buồn này", Thái tử Charles chia sẻ.

Di nguyện đặc biệt của Hoàng thân Philip

Tang lễ của Hoàng thân Philip sẽ được tổ chức ngày 17/4. Theo di nguyện, quan tài của ông sẽ được đặt trên chiếc xe Land Rover được đặc biệt sửa đổi để chở Công tước xứ Edinburgh khi ông còn sống sẽ được dùng để mang quan tài. Ý tưởng về chiếc "xe tang Land Rover" bắt đầu từ một trò đùa giữa Hoàng thân và Nữ hoàng Elizabeth vào những năm 1980. Sau đó, Hoàng thân Philip đã thực sự bắt tay vào việc chế tạo chiếc xe. Những người khiêng quan tài từ Thủy quân Lục chiến Hoàng gia sẽ hộ tống chiếc xe này. Thái tử Charles cùng các Hoàng tử William và Harry sẽ đi bộ sau xe chở quan tài của Hoàng thân cùng các thành viên khác trong Hoàng gia Anh.

Di ảnh của Hoàng thân Philip

 

Đây sẽ là một lễ tang theo nghi thức hoàng gia phù hợp với địa vị cấp cao của Hoàng thân Philip. Tuy nhiên, quy mô tang lễ bị giảm đáng kể do đại dịch và để tuân thủ các quy tắc chống dịch của chính phủ Anh. Công chúng sẽ không được tham dự đám tang. Thay vào đó, đám rước và buổi lễ sẽ được phát trên truyền hình. Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng thông báo sẽ không tham dự lễ tang của Hoàng thân Philip để thêm nhiều thành viên gia đình có mặt trong bối cảnh giãn cách vì Covid-19.

Buổi lễ sẽ diễn tại Nhà nguyện St George bên trong lâu đài Windsor vào lúc 15h và sẽ bắt đầu bằng một phút mặc niệm trên toàn quốc. Sau khi buổi lễ kết thúc, Hoàng thân Philip sẽ được an táng tại Khu vườn Frogmore ở Nhà nguyện St George. Đây là khu mộ của Hoàng gia Anh, nơi Nữ hoàng Victoria (1819 - 1901) và Hoàng thân Albert (1819 - 1861) an nghỉ.

Đảng Bảo thủ của Anh ra thông báo ngưng chiến dịch vận động toàn quốc cho đến 13/4 và đình chỉ một lần nữa vào17/4, ngày diễn ra tang lễ. Giải vô địch bóng đá Anh (EFL) tuyên bố sẽ dời lịch các trận đấu vào 15h ngày 17/4, như một động thái thể hiện "sự kính trọng" đối với hoàng thân quá cố.

Nhu Thụy (Theo Telegraph, Guardian)