Cô Diana Trujillo có ước mơ được chinh phục sao Hỏa ngay từ khi đang là một cô bé nhỏ tuổi
Cô Diana Trujillo nuôi ước mơ được chinh phục sao Hỏa ngay từ khi đang là một cô bé nhỏ tuổi

Ngay từ thuở ấu thơ sống cùng mẹ tại thành phố Cali (Colombia), mỗi buổi tối, cô bé Diana Trujillo lại leo lên góc sân thượng nhỏ xíu phía trên căn nhà cũ nát để được mải mê ngắm những vì sao xa tít trên cao và thầm tự hỏi: “Liệu mình có thể lên trên kia để tìm hiểu xem có điều gì đó tốt hơn cuộc sống ở mặt đất không?”

“Tìm hiểu xem liệu loài người có phải là sinh vật sống đơn độc trong hành tinh này hay không là một nhiệm vụ tối thượng”, cô Trujillo chia sẻ. “Và tôi tin tưởng rằng, chỉ trong vòng một năm khám phá bề mặt của sao Hỏa, chúng ta sẽ có được câu trả lời”.Thời gian thấm thoát thoi đưa, và ước mơ tưởng như viển vông thuở nào của cô bé lớn lên từ quê hương của những điệu nhảy salsa ở quốc gia Nam Mỹ xa xôi đã trở thành sự thật khi chính Diana Trujillo, trong vai trò Giám đốc điều hành bay, đã đích thân điều khiển chiếc tàu thăm dò của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đáp thành công xuống sao Hỏa mới đây.

Vốn là một trong số ít ỏi những người phụ nữ gốc Nam Mỹ được may mắn làm việc trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, cô Trujillo không thể nào quên được xuất phát điểm “chạm đáy” xã hội của mình để rồi vụt tỏa sáng ở đỉnh cao nghề nghiệp trong một lĩnh vực công việc đặc thù với cơ hội được đặt chân vào “đại bản doanh” của NASA - một nơi làm việc trong mơ mà cô đã từng ao ước.

Được đặt chân vào NASA chính là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của cô Diana Trujillo
Được đặt chân vào NASA chính là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của cô Diana Trujillo

Năm 2018, trong một lần trả lời phỏng vấn giới truyền thông, cô Trujillo cho biết bản thân mình cùng với hàng ngàn trẻ em gái khác đã bị “đóng đinh” vào đầu ngay từ khi còn nhỏ rằng: thiên chức của phụ nữ là chăm sóc và phục tùng đàn ông, và nơi mà họ được phép có mặt là gian bếp và buồng ngủ. Ví dụ rõ nét nhất mà cô chứng kiến chính là người mẹ yêu quý của mình khi phải gạt nước mắt từ bỏ ước mơ được học làm bác sĩ để kết hôn với cha của cô.

“Bố mẹ tôi ly hôn khi tôi mới 12 tuổi. Ngay sau đó, mẹ tôi trở thành kẻ trắng tay. Không tiền bạc. Không nghề nghiệp”, cô Trujillo hồi tưởng, và thậm chí không bao giờ quên giây phút mẹ cô luộc một quả trứng gà, cắt ra làm đôi để hai mẹ con có cái lót dạ cho buổi tối.

“Tôi đã trải qua những ngày tưởng như tuyệt vọng, chỉ biết nằm dài trên thảm cỏ ở công viên, mắt ngước lên bầu trời xa tít trên cao và thầm nghĩ: Liệu ở trên kia có đang tồn tại một cuộc sống tốt đẹp hơn ở đây không? Một nơi mà có những loài sinh vật đối đãi với nhau một cách trân trọng và hòa thuận?”.

Cô Trujillo cho biết rằng, tình trạng bạo lực gia đình xảy ra rất phổ biến ở Colombia, và vì vậy, với cô thì “nhìn lên bầu trời và ngắm những vì sao chính là cách để tìm được sự bình an cho bản thân mình”.

Và rồi, ngay sau buổi tiệc sinh nhật đánh dấu sự trưởng thành của một cô gái 17 tuổi, Trujillo đã thực hiện một hành động điên rồ nhất cuộc đời mình: mua vé máy bay để bay sang Mỹ với chỉ 300 đô la (7 triệu đồng) dằn túi cùng vốn liếng tiếng Anh là “một chữ bẻ đôi cũng không biết”.

Cô Diana Trujillo là người phụ nữ nhập cư gốc Tây Ban Nha đầu tiên làm việc tại NASA
Cô Diana Trujillo là người phụ nữ nhập cư gốc Tây Ban Nha đầu tiên làm việc tại NASA

Như bao người nhập cư khác, để có thể theo học tại trường cao đẳng cộng đồng, cô gái người Colombia này đã phải chấp nhận làm công việc của một người dọn vệ sinh cho các gia đình người Mỹ với mức tiền công rẻ mạt. Thế nhưng điều đó không ngăn được cô theo đuổi việc học hành để rồi sau đó được chuyển đến trường Đại học Florida với chuyên ngành Kỹ sư hàng không vũ trụ.

“Tôi không hề thấy xấu hổ chỉ vì công việc lao động chân tay mà mình đang làm. Kể cả khi đang phải cọ rửa toilet thì tôi vẫn thầm cám ơn vì nhờ vậy mà tôi có tiền mua thức ăn để sống và theo đuổi mục tiêu của mình”.

Năm cuối đại học, cô Trujillo quyết định nộp hồ sơ vào Học viện NASA - một nơi tập hợp các nhà lãnh đạo tương lai của ngành hàng không vũ trụ số 1 thế giới. Năm 2009, với thành tích học tập xuất sắc, ngay khi chưa tốt nghiệp, cô đã được NASA mời về làm việc ở vị trí Kỹ sư hệ thống viễn thông cho con tàu vũ trụ mang tên Mars Curiosity Rover. Chỉ 3 năm sau đó, cô đã thực hiện cuộc đổ bộ thành công trên sao Hỏa bằng chính con tàu này.

“Khi còn là một cô bé, tôi nhìn thấy những người phụ nữ trong gia đình mình luôn dễ dàng từ bỏ những ước mơ hay mục tiêu của bản thân”, Trujillo nói.

“Chính điều đó càng khiến tôi quyết tâm đeo bám ước mơ của mình để chứng minh cho mọi người thấy rằng, phụ nữ có giá trị của họ. Và những gì mà phụ nữ mong muốn cũng phải được tôn trọng”.

Cô Diana Trujillo cũng con robot tự hành do chính mình tạo ra để phục vụ sứ mệnh khám phá sao Hỏa
Con robot tự hành do cô Trujillo thiết kế để phục vụ sứ mệnh khám phá sao Hỏa

Giờ đây, là một thành viên chủ chốt trực tiếp thực hiện sứ mệnh chinh phục sao Hỏa của NASA, cô Trujillo đã không chỉ chứng minh cho gia đình mình mà còn cho tất cả mọi người về giá trị của người phụ nữ bằng những đóng góp nổi bật trong công việc của mình. Cô chính là tác giả của sản phẩm robot tự hành chuyên dụng phục vụ việc thu thập các mẫu đá trên sao Hỏa mang về trái đất để các nhà khoa học nghiên cứu địa hình và xác định xem liệu có tồn tại sự sống ở trên sao Hỏa hay không.

“Phụ nữ có thể làm được mọi việc”, cô Trujillo nói trong một cuộc phỏng vấn với báo chí tuần trước.

“Những người mẹ, những người bố… Và bất cứ ai… Hãy nhìn những gì tôi đã, đang làm được… Và hãy nói cho thế hệ trẻ ngay trong ngôi nhà của mình rằng: Cô ấy làm được. Vậy chắc chắn con cũng sẽ làm được”.

Theo phunuonline