leftcenterrightdel
 Mong muốn có con của phụ nữ Trung Quốc hiện vẫn đang ở mức thấp nhất trên thế giới

Sau một đợt phong tỏa nghiêm ngặt ở Thượng Hải vào đầu năm nay do COVID-19, Claire Jiang không còn muốn sinh con nữa.

Trong thời gian từ tháng 4-5 năm nay, hashtag (cụm từ giúp tối ưu tính năng tìm kiếm) “chúng tôi là thế hệ cuối cùng” đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Trung Quốc.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đại dịch và sự bất ổn kinh tế trong lịch sử thường làm giảm tỷ lệ sinh trên khắp thế giới.

Các nhà nhân khẩu học nhận định, tình hình này lại càng nghiêm trọng hơn đối với Trung Quốc, quốc gia kiên định với chính sách “zero-COVID”, khiến cho nhiều cặp vợ chồng không muốn sinh con trong thời gian xảy ra đại dịch.

“Chính sách zero-COVID của Trung Quốc đã dẫn đến một nền kinh tế “zero”, trong đó có những người chọn cách sống không hôn nhân, không sinh sản”, nhà nhân khẩu học nổi tiếng người Trung Quốc Yi Fuxian nhận xét.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng chiến lược zero-COVID là cần thiết để cứu sống nhiều người dân ở nước này, và dẫn chứng con số hàng triệu người tử vong vì COVID-19 trên khắp thế giới, so với chỉ 5.226 trường hợp được báo cáo chính thức ở Trung Quốc kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ) vào tháng Bảy, cơ quan này dự đoán dân số 1,4 tỷ người của Trung Quốc bắt đầu giảm vào đầu năm sau, khi Ấn Độ sẽ có thể trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

Một báo cáo khác của LHQ cho biết đại dịch tác động lâu dài đến mong muốn có con của phụ nữ, vì họ lo lắng về sự bất ổn tài chính, hoặc nghĩ rằng vắc xin sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, và không muốn phải phải đối mặt với những khó khăn trong việc mang thai cũng như chăm sóc trẻ sơ sinh khi phải thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

Justine Coulson, Đại diện Quỹ Dân số LHQ tại Trung Quốc, cho biết: “Những cặp đôi từng nghĩ đến việc có con trong năm tới, hiện đã tạm hoãn kế hoạch này. Những cặp chưa từng nghĩ đến việc này thì đã quyết định hoãn vô thời hạn”.

Trong khoảng hơn một năm trở lại đây, các nhà chức trách Trung Quốc đã thực thi nhiều biện pháp nhằm cải thiện tỷ lệ sinh, trong đó có chính sách khấu trừ thuế cho người có con nhỏ, cho phép phụ nữ nghỉ thai sản dài ngày hơn, tăng cường bảo hiểm y tế, trợ cấp nhà ở cho các gia đình, trợ cấp cho con thứ ba… Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát do tổ chức điều tra dân số YuWa thực hiện, mong muốn có con của phụ nữ Trung Quốc hiện vẫn đang ở mức thấp nhất trên thế giới. 

Các nhà nhân khẩu học cho rằng các biện pháp được thực hiện cho đến nay vẫn chưa đủ. Theo họ, chi phí giáo dục cao, lương thấp và thời gian làm việc kéo dài, cùng với các chính sách liên quan đến COVID-19 và những lo ngại về tăng trưởng kinh tế là những vấn đề vẫn cần được giải quyết.

Theo phunuonline.com.vn