Sinh trưởng trong một gia đình mà cả bố và mẹ đều kinh doanh ô tô, không ai hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng Marlee Matlin lại sớm có tình yêu mãnh liệt đối với sân khấu. 8 tuổi, cô bé đã tham gia diễn xuất trong các vở kịch của Trung tâm khiếm thính và nghệ thuật quốc tế. Nhờ đó mà đạo diễn Henry Winkler phát hiện ra khả năng diễn xuất thiên bẩm của Marlee. Rất nhanh chóng, Marlee được đạo diễn “đo ni đóng giày” trao cho vai nữ chính là một cô bé khiếm thính trong bộ phim “Children of a lesser God” (1986).

Kể từ đây, sự nghiệp của cô bé tài năng mới thực sự khởi sắc. 21 tuổi, Marlee đã ghi tên mình vào lịch sử điện ảnh thế giới với liền hai Giải thưởng Quả cầu vàng và Giải Oscar dành cho hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.”

nam-22-tuoi.jpg
Marlee Matlin năm 21 tuổi, khi dành Tượng vàng Oscar Nữ diễn vien chính xuất sắc nhất cho bộ phim “Children of a lesser God”.

Thế nhưng, đằng sau ánh hào quang của sân khấu là những khoảng tối của cuộc sống thực mà phải tới mãi sau này, Marlee mới dám thổ lộ với công chúng. Cô chia sẻ rằng, mình là một người phụ nữ gần như đã trải qua tất thảy những cay đắng và ngọt ngào trên đời.

Có lẽ chỉ có mình Marlee mới hiểu rằng ẩn sau hình ảnh một nữ diễn viên trẻ trung, xinh đẹp và thành đạt là cả một tuổi thơ khó khăn, vất cả cùng những năm tháng tuổi trẻ đầy nông nổi.

18 tháng tuổi, sau một đợt sốt kéo dài kết hợp với những biến chứng của bệnh sởi, Marlee vĩnh viễn mất đi 90% khả năng thính giác. Cuộc sống bỗng trở nên khó khăn hơn rất nhiều đối với cô gái nhỏ. Cùng với những nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của bố, mẹ và anh trai mà Marlee học được cách nhận biết âm thanh qua các ngôn ngữ ký hiệu theo chuẩn quốc tế cùng khả năng “đọc môi” thành thạo. Tuy vậy, việc giao tiếp của cô bé vẫn còn gặp phải rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, trong cuốn tự truyện “I’ll scream later”, Marlee còn không ngại ngần khi kể về những cú sốc đầu đời của mình khi bị chính người giữ trẻ và thầy giáo trung học lạm dụng tình dục. Trải qua những mất mát, tổn thương về tinh thần, trái tim bé bỏng của Marlee luôn mong muốn tìm kiếm được một bến đỗ bình yên.

Bỏ lại sau lưng những lời gièm pha của công chúng, cô gái 19 tuổi quyết định gửi gắm cuộc đời mình cho William Hurt, người đàn ông hơn cô tới gần 20 tuổi, cũng là một diễn viên điện ảnh nổi tiếng khi đó.

Song William lại không mang đến cho Marlee hạnh phúc như những gì cô mong đợi, mà ngược lại còn bạo hành, ngược đãi cô thậm tệ. Vô cùng sợ hãi nhưng Marlee không dám dám hé môi nói với ai nửa lời bởi cô biết, “cuộc sống của mình chắc chắn sẽ chẳng dễ chịu hơn bao nhiêu, nhất là khi cánh truyền thông và công chúng có thêm chuyện để bàn tán”.

Marlee cũng tâm sự rằng đây là giai đoạn mà cô buộc phải sử dụng ma túy để quên đi những đau đớn về thể xác và những giày vò về tinh thần.

2.jpg
Marlee từng trải qua nhiều khổ đau trong quãng đời tuổi trẻ của mình.

Tình yêu từng giết chết một phần tuổi trẻ của Marlee Matlin trong cuộc hôn nhân với William, nhưng rồi cũng chính tình yêu đã tưới tắm và nuôi dưỡng cho tâm hồn héo úa, khô cằn ấy tươi tắn trở lại.

Sau bao đổ vỡ cay đắng của cuộc hôn nhân đầu tiên, tưởng chừng như Marlee không còn niềm tin vào những người đàn ông xung quanh mình và hoàn toàn chẳng còn ảo tưởng về một cuộc sống gia đình ngọt ngào, hạnh phúc. Nhưng sức mạnh của tình yêu thực sự là một phương thuốc kỳ diệu,  có thể hàn gắn mọi vết thương và giúp con người vượt qua tất cả.

Năm 1991, Marlee tình cờ gặp Kevin Grandalski, chàng sĩ quan cảnh sát thật thà, chất phác khi cô đang thực hiện một cảnh quay ngoài trời cho bộ phim “Reasonable Doubts”, còn Kevin làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh và kiểm soát giao thông xung quanh khu vực.

Sau thất bại của cuộc hôn nhân trước, sự chân thành của Kevin một lần nữa thắp sáng những cảm xúc yêu đương tưởng chừng đã lụi tàn trong trái tim của cô gái trẻ.

Đôi tai của Marlee không thể nghe được chính là một trở ngại lớn đối với Kevin khi đó. Anh buộc phải học những ngôn ngữ ký hiệu phức tạp để có thể gửi tới Marlee những lời tỏ tình lãng mạn nhất.

Cứ như thế, hai trái tim ngày một xích lại gần nhau. Sau hơn một năm rưỡi hò hẹn, Kevin quyết định cầu hôn Marlee và lời thỉnh cầu của chàng sĩ quan đã được Marlee chấp thuận.

Ngày 29/8/1993, một lễ cưới giản dị của cô dâu Marlee Matlin và chú rể Kevin Grandalski chính thức được tổ chức tại nhà riêng của đạo diễn Henry Winkler, người có công phát hiện và chắp cánh cho tài năng diễn xuất của Marlee. Liên tục trong những năm sau đó, hai vợ chồng lần lượt cho ra đời 4 thiên thần nhỏ, hai bé trai là Brandon và Tyler cùng hai bé gái là Sarah và Isabelle.

3.jpg
Cuối cùng cô đã tìm được tình yêu đích thực của cuộc đời mình và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp.

Cuộc sống gia đình hạnh phúc dường như đã trở thành bệ phóng cho những thành công trong sự nghiệp của người phụ nữ này. Ngoài những vai diễn được công chúng yêu mến và đón nhận, các cuốn tự truyện và những sản phẩm sách của Marlee đều nhận được sự cổ vũ và ngợi khen từ phía độc giả.

Trong giới điện ảnh Mỹ, Marlee là một trong những diễn viên hiện đang sở hữu rất nhiều giải thưởng. Bên cạnh hai Giải thưởng Quả cầu vàng và Giải thưởng Oscar cho vai nữ chính xuất sắc nhất trong “Children of a lesser God”, Marlee còn được đề cử Giải thưởng Quả cầu vàng cho “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” trong “Reasonable Doubts” năm 1992 và 1993, cùng bốn đề cử Giải Emmy cho nữ diễn viên khách mời xuất sắc trong các bộ phim “Seinfeld” (1994), “Picket Fences” (1994), “The Practice” (2000) và “Law & Order: Special Victims Unit” (2004), trong đó có hai đề cử đã giành được chiến thắng.

Không chỉ dừng lại ở đó, Marlee còn là một người dẫn chương trình truyền hình được yêu thích cho các chuyên mục dành riêng cho người khiếm thính và rất tích cực hoạt động từ thiện.

Theo phunuvietnam.vn