leftcenterrightdel
 Lee Mei Yi tự hào khi trở thành nữ chỉ huy đầu tiên của đội bay chiến đấu của Singapore. Ảnh: CNA Lifestyle.

Lee Mei Yi (37 tuổi) là nữ chỉ huy đầu tiên của đội bay chiến đấu thuộc Lực lượng Không quân Cộng hòa Singapore (RSAF). Cô đã chỉ huy phi đội F-16 tại Lễ diễu hành mừng Quốc khánh năm nay.

Lee hiểu được ý nghĩa của việc trở thành chỉ huy nữ đầu tiên của đội bay F-16. Dù giới tính không phải yếu tố quyết định khi trở thành một phi công chiến đấu, các ứng viên nữ trong lĩnh vực này còn rất ít.

"Bằng cách kể câu chuyện của mình, tôi hy vọng sẽ giúp những phụ nữ khác thấy rằng họ có quyền khát khao, để có thể nhận một vị trí trong quân đội hoặc bất kỳ ngành nào do nam giới thống trị", phi công 37 tuổi nói với CNA Women.

Hành trình theo đuổi đam mê

 Sau khi tốt nghiệp đại học, cô nhận học bổng SAF để theo ngành Kinh tế và Khoa học Chính trị tại Mỹ.

Cuộc gặp gỡ tình cờ với Poh Li San, một nữ phi công của RSAF (hiện là phó chủ tịch của Tập đoàn Sân bay Changi), trong quá trình "Huấn luyện Quân sự Cơ bản" đã thôi thúc Lee theo đuổi nghề này.

Sau khóa huấn luyện, chỉ có Lee quyết định ở lại quân đội. Cô đã nhận được Học bổng khen thưởng SAF dành cho Phụ nữ và bay đến Chicago, nơi cô hoàn thành bằng Nghiên cứu Quốc tế.

Sau thời gian huấn luyện 3 năm ở Australia, Pháp và Mỹ, phi công chiến đấu F-16 này trở về Singapore và được đưa vào Phi đội 145 với tư cách là một phi công cơ sở.

leftcenterrightdel
 Lee nói rằng cô luôn muốn làm điều gì đó khác biệt, thể hiện sự mạnh mẽ. Ảnh: NDP 2022 Exco.

Hành trình trở thành phi công chiến đấu không hề dễ dàng. Chỉ những người có năng khiếu về hàng không quân sự mới được đưa vào danh sách đào tạo thêm.

Tất cả ứng viên, cả nam lẫn nữ, đều phải đạt các tiêu chí khắt khe về sức khỏe. Ban đầu, Lee lo lắng vì bị cận thị, nhưng may mắn cô được phép phẫu thuật mắt để cải thiện.

Năm 30 tuổi, Lee đã là nữ phi công chiến đấu cấp cao nhất trong lực lượng không quân Singapore.

Thời niên thiếu, Lee thường được bố mẹ nhận xét là "bướng bỉnh và nóng tính", cô tự cho mình là "kẻ cứng đầu".

"Tôi thích thử thách, tôi muốn làm những điều khác biệt. Tôi luôn biết mình muốn đi du học vì tôi muốn nhìn ra bên ngoài, mở rộng tầm nhìn", cô nói về lý do muốn phục vụ trong quân đội.

Mong muốn truyền cảm hứng

 Khi được hỏi liệu có phải Top Gun, bộ phim hành động Mỹ nói về các phi công hải quân, đã ảnh hưởng đến lựa chọn nghề nghiệp, Lee nói rằng cô được truyền cảm hứng từ một tác phẩm khác.

"Lúc đó, tôi rất ám ảnh với Buffy The Vampire Slayer. Bộ phim không liên quan gì đến phi công, nhưng nó thể hiện hình tượng phụ nữ mạnh mẽ. Ở một mức độ nào đó, bộ phim khiến tôi theo đuổi sự nghiệp này".

leftcenterrightdel
 Nữ phi công mong muốn truyền cảm hứng để nhiều cô gái khác có động lực theo đuổi đam mê.

Công việc của Lee với tư cách sĩ quan chỉ huy là đảm bảo phi đội thực hiện đúng các yêu cầu. Ví dụ, mỗi hoạt động thực hành là một bài kiểm tra việc thực hiện các thao tác của hồ sơ trong giới hạn an toàn.

“Bạn phải có tầm nhìn và phải truyền đạt điều đó. Chỉ huy là người đặt ra các cột mốc để đội đạt được. Những người trong phi đội máy bay chiến đấu thường có hiệu suất làm việc cao. Chỉ cần giải thích ý định làm điều gì đó, họ sẽ dễ dàng hoàn thành công việc mà không cần phải nhắc lại nhiều”, cô bày tỏ.

Lee nói với CNA Women rằng giới tính không phải là yếu tố quan trọng khi nói đến vai trò lãnh đạo trong quân đội.

Trong số những phẩm chất mà cô thấy quan trọng là sự kiên cường, khôn ngoan để chuẩn bị cho những điều bất ngờ, và tất nhiên có kiến thức sâu sắc về hồ sơ liên quan đến một nhiệm vụ cụ thể.

Lee hy vọng sẽ ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia lĩnh vực này.

Tính đến năm nay, SAF có hơn 1.600 nữ quân nhân, chiếm khoảng 8% lực lượng chính quy của mình. Kể từ năm 2015, hơn 500 phụ nữ được đào tạo và triển khai trong các vai trò tình nguyện viên khác nhau tại Quân đoàn Tình nguyện SAF.

"Tôi hy vọng trong tương lai, việc phụ nữ làm phi công sẽ phổ biến đến mức không cần phải tuyên bố bất kỳ ai là người đầu tiên làm điều gì đó. Sẽ chẳng có gì là kỳ lạ đến mức phải ngạc nhiên", Lee bày tỏ.

Theo zingnews