Satoko Kishimoto - 47 tuổi, sống ở thành phố Leuven của Bỉ cùng chồng và hai con - hiện là thị trưởng Suginami, khu vực có khoảng 500.000 dân, cách nhà bà gần 9.400 km, Guardian đưa tin.

Chồng của Kishimoto, Olivier Hoedeman, cho biết kết quả bầu cử là một "bất ngờ lớn" khi vợ có thể đánh bại thị trưởng bảo thủ tại chức.

“Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, Satoko đã tham gia rất nhiều các cuộc tranh luận công khai trực tuyến ở Nhật Bản từ Leuven”, ông Hoedeman nói, đồng thời cho rằng thông điệp của bà đã thu hút rất nhiều cử tri.

Bà Kishimoto làm điều phối viên dự án cho Viện xuyên quốc gia phi lợi nhuận ở Amsterdam, nhưng đã đích thân đến Nhật Bản để vận động trong những tuần gần đây.

nguoi phu nu duoc bau lam thi truong thanh pho nhat ban du song o bi anh 1

Bà Kishimoto nổi tiếng sau khi tham gia tranh luận trực tuyến trong thời kỳ Covid-19. Ảnh:Guardian.

“Satoko rất quan tâm đến chính trị. Thông qua công việc ở Viện xuyên quốc gia tại Amsterdam, cô ấy có thêm kiến thức về mảng này. Cô ấy trở nên rất nổi tiếng với phong trào tiến bộ ở Nhật Bản và được đề nghị tranh cử thị trưởng Suginami”, người chồng nói.

Kishimoto - người đã biên tập cuốn sách về các lựa chọn thay thế cho sự tham gia của khu vực tư nhân trong cung cấp dịch vụ nước và vệ sinh - đã giành 200 phiếu. Trước đó, đối thủ của bà liên tục chỉ trích về việc bà cư trú tại Bỉ.

Gia đình bà Kishimoto vẫn đang xem xét việc chuyển đến Nhật Bản bởi con trai út hiện còn học trung học. Cả gia đình đang thảo luận phương án bà Kishimoto sẽ về Nhật Bản trước, sau đó các thành viên còn lại sẽ về sau.

“Con trai út của chúng tôi vẫn đang học cấp hai và còn những vài năm nữa. Vì vậy, chuyển đến Nhật Bản không phải chuyện dễ dàng. Chúng tôi phải suy nghĩ về điều đó", ông Hoedeman nói.

Theo Zing