Chặng đường định mệnh

Sinh năm 1962 trong một gia đình trung lưu giàu có ở Malaysia, năm 16 tuổi, Dương Tử Quỳnh chuyển từ Ipoh – một thị trấn có truyền thống khai thác thiếc, để đến nước Anh và học ba lê. Tuy thế, mọi thứ không như là mơ, khi ngay từ đầu, kết cấu cơ thể đã không cho phép cô trở thành diễn viên múa chuyên nghiệp. Sẵn tính tích cực, cô nghĩ mình vẫn có thể là một giảng viên nếu chăm chỉ học, nhưng một lần bị thương ở lưng, con đường đến với ba lê của cô đã mãi lụi tàn.

 

Số phận vẫn luôn trêu ngươi Dương Tử Quỳnh, và sự kết thúc với ba lê cũng đã mở ra một con đường mới “định mệnh” không kém. Năm 1983, cô đăng quang Hoa hậu Malaysia một cách bất ngờ, bởi mẹ cô đã bí mật đăng ký. Với việc đăng quang này, cô có cơ hội gặp được Thành Long trong một quảng cáo đồng hồ đeo tay, và chính từ đây, hợp đồng đóng phim đầu tiên đã được xác lập.

Non nớt và thiếu kinh nghiệm, điện ảnh mở ra trước mắt Dương Tử Quỳnh hết sức xa hoa, lộng lẫy. Ở thời điểm đó, ngôn ngữ là một rào cản khi cô không biết tiếng Quảng Đông. Nhưng may mắn là các bộ phim sẽ được ghép thoại ở phần hậu kỳ. Cô cũng kể rằng trong lần chứng kiến Hồng Kim Bảo và những người khác thi triển võ thuật có phần uyển chuyển trong The Owl vs Bumbo (1984), cô đã rất muốn thử và chính điều đó đã khởi đầu cho một “đả nữ” vang danh toàn cầu.

Những năm 1980, nữ giới thủ vai hành động ở Hongkong còn là một điều gì đó vô cùng mới mẻ. Do đó họ được bảo vệ cũng như đảm bảo an toàn đến mức… “cực đoan”. Nhưng với cá tính mạnh, cô luôn tin rằng là mình làm được. Từ đó bộ phim thứ 2 Yes, Madam! (1985) đã giới thiệu một Dương Tử Quỳnh gắn với hành động. Tác phẩm đó cũng mở đường cho những tuyệt phẩm tiếp theo, gồm Magnificent Warriors(1987), Police Story 3: Super Cop (1992), The Stunt Woman (1996)…

Ở giai đoạn mà kỹ xảo chưa hề phát triển và dĩ nhiên cũng không có CGI, Dương Tử Quỳnh tự mình làm hết mọi cảnh hành động, và hẳn nhiên những tai nạn là không tránh khỏi. Trong Super Cop đóng cùng Thành Long, cô đã tiếp đất không như tính trước trên chiếc mui xe của nam tài tử, và nếu ông không giữ áo cô lại, thì có lẽ đã không có Dương Tử Quỳnh ngày hôm nay.

Năm 1997, cô bước vào Hollywood với màn “chào sân” như một “Bond Girl” chính hiệu trong phim Tomorrow Never Die đóng cặp cùng nam tài tử Pierce Brosnan. Đây có thể nói là một khởi đầu ấn tượng, để chỉ 2 năm sau đó, cô có vai diễn vô cùng nổi bật trong tác phẩm làm rạng danh châu Á - Ngọa Hổ Tàng Long (2000) của đạo diễn Lý An. Kể từ đó, phạm vi của Dương Tử Quỳnh không còn gói gọn chỉ ở châu Á, mà đã rộng khắp thế giới.

Dương Tử Quỳnh và vai diễn dẫn đến tượng vàng Oscar danh giá trong sự nghiệp diễn xuất
Dương Tử Quỳnh và vai diễn dẫn đến tượng Vàng Oscar danh giá trong sự nghiệp diễn xuất

Cuộc gặp quan trọng

 Hãng phim độc lập A24 chưa bao giờ là nơi thiếu vắng ý tưởng. Dương Tử Quỳnh nói rằng bộ đôi đạo diễn Daniel Kwan và Daniel Scheinert đã mang cho cô câu chuyện hoang dã, tuyệt vời, lập dị nhưng cũng chứa đựng vô vàn rủi ro. Kịch bản ban đầu được nhắm đến cho Thành Long, nhưng do xung đột lịch trình mà cuối cùng nó đã về tay Dương Tử Quỳnh.

Everything Everywhere All At Once (EEAAO) là một tác phẩm dựa trên khái niệm “đa vũ trụ”, ở đó con người có thể chọn lựa “du hành” vào những “kiếp sống” mà họ có thể trở thành, nếu “chọn” khác đi. Bộ phim xoay quanh Evelyn Wang – một người phụ nữ gốc Á di cư đến Mỹ, sinh sống bằng một cửa hiệu giặt là và đang vướng vào vô vàn rắc rối với các cơ quan kiểm toán Mỹ.

Dương Tử Quỳnh trong phim Ngoạ hổ tàng long
Dương Tử Quỳnh trong phimNgọa hổ tàng long

Wang trong cuộc sống ấy đã phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là cô con gái đang trong độ tuổi trưởng thành thường trực chống đối, là người chồng với đơn ly hôn, là người cha già mà cô cố gắng chứng minh bản thân và cũng là với chính mình trong việc tìm thấy hạnh phúc. Trong những nút giao số phận hỗn loạn, cô con gái Joy đã bị “biến” thành một thứ gì khác, buộc cô đứng lên và phải trở thành một “siêu anh hùng” để cứu cô bé. Liệu cô có thể làm được và hoàn thành nó?

Trong EEAAO, ta thấy những cảnh cắt cúp diễn ra một cách liên tục. Wang từ một người phụ nữ trung niên với cửa hàng giặt là bỗng chốc biến thành đầu bếp, diễn viên điện ảnh, ngôi sao kinh kịch, nghệ sĩ ba lê… và cứ thế, mọi thứ trôi qua không thể đoán trước.

Dương Tử Quỳnh nói rằng ban đầu nhân vật mang tên Michelle, nhưng cô cố gắng khước từ vì không muốn mang cuộc sống riêng tư lên màn ảnh rộng. Thế nhưng từ những phân cảnh kungfu cho đến ánh flash danh vọng… ta thấy rõ rằng vẫn có bóng dáng của Dương Tử Quỳnh đang cố gắng hàng ngày.

Chính cô cũng đã nói rằng “hơn 40 năm kinh nghiệm vừa qua chỉ giống như cuộc diễn tập cho tác phẩm này”. Dương Tử Quỳnh mê hoặc khán giả từ những phân cảnh hành động mãn nhãn cho đến những cảnh lấy đi nước mắt với diễn xuất chi tiết, xuất thần và rất linh hoạt trong vai một người phụ nữ đã quá mỏi mệt vì định kiến giới. 

EEAAO là những gì tinh túy nhất của Dương Tử Quỳnh, để từ câu chuyện mang tính cá nhân, một điều gì đó về phụ nữ, việc không ngừng cố gắng đã được truyền tải vô cùng rõ ràng.   

Trong khoảnh khắc nhận được thành tựu của cả đời mình, Dương Tử Quỳnh tràn đầy cảm hứng đã thốt lên rằng: “Đây là bằng chứng cho thấy giấc mơ luôn luôn có thể trở thành hiện thực. Và các quý cô, dù bạn ở bất cứ đâu thì cũng đừng để ai nói rằng bạn đã qua thời kỳ đỉnh cao".

Minh tinh 60 tuổi cũng dành gửi chiến thắng cho các cô bé, cậu bé… những người từ nền tảng này sẽ hiện thực hóa ước mơ đời mình.

Như vậy, sau hơn 100 năm của những vai diễn do người da trắng hóa thân thành da vàng, của các diễn viên che giấu nguồn gốc Á châu…, thì Dương Tử Quỳnh cuối cùng cũng được ghi nhận vô cùng xứng đáng cho hành trình dài không ngừng vận động của mình.

Theo phụ nữ TPHCM