Sophia Loren của thập niên 1950

Sophia Loren đến sinh ra và lớn lên tại thành phố Rome, Italia. Năm 1950 – khi mới chỉ 14 tuổi cô đã tham gia cuộc thi Miss Italia và dành giải Á hậu 2. Tuy không giành được ngôi vị cao nhất nhưng cuộc thi này chính là bước ngoặt của cuộc đời Sophia, bởi nhờ đó, cô đã gặp được đạo diễn Carlo Ponti – người sau này đã trở thành chồng của cô. Cuộc gặp gỡ định mệnh với đạo diễn Carlo Ponti chính là cánh cửa đưa người đẹp xứ Rome đến với thế giới màn bạc.

1.jpg

Sự nghiệp điện ảnh của Sophia bắt đầu từ những năm 1950 nhưng đến thập niên 60 thì sự nghiệp của nữ minh tinh này mới thực sự thăng hoa. Vai diễn trong bộ phim Two Women năm 1961 đã đưa tên tuổi Sophia Loren lên đỉnh cao sự nghiệp với vô số giải thưởng danh giá: Tượng vàng Oscar, Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes…

Bên cạnh Two Women, khán giả yêu điện ảnh còn nhớ đến Sophia Loren với nhiều tác phẩm khác như “Yesterday, today and tomorrow”, “Marriage Italian-Style”… Hay bộ phim ca nhạc “Nine” bà tham gia năm 2007 – khi đã 75 tuổi.

Nữ minh tinh Sophia Loren thực sự đã cống hiến trọn đời cho môn nghệ thuật thứ 7, chạm ngưỡng tuổi 80 bà vẫn thường xuyên xuất hiện tại những sự kiện điện ảnh lớn và vẫn giữ được phong độ rực rỡ trên thảm đỏ.

Marilyn Monroe của thập niên 1950

Nhắc đến cái tên Marilyn Monroe chúng ta đều nghĩ đến hai từ “sắc đẹp” và “danh vọng”. Mái tóc vàng bồng bềnh, màu son đỏ quyến rũ đã trở thành thương hiệu rất riêng của Marilyn Monroe đến tận bây giờ.

Vậy nhưng ít ai biết rằng cuộc đời Marilyn Monroe là một thước phim buồn. Ngay từ nhỏ bà đã không có được một tuổi thơ hạnh phúc, và đến khi trưởng thành, sau khi trải qua ba cuộc hôn nhân chính thức và nhiều những mối quan hệ tình cảm phức tạp thì “quả bom tóc vàng” này vẫn không tìm được một hạnh phúc thực sự và toàn vẹn.

2.jpg

Một trong những bi kịch lớn nhất của đời bà đó chính là không thể sinh con, người ta nói rằng sau khi phải bỏ đứa con với người chồng thứ ba vì mang thai ngoài dạ con bà đã vô cùng đau khổ và lao vào sử dụng chất kích thích.

Cuộc đời nữ minh tinh Marilyn Monroe thực sự hào nhoáng với danh vọng, tình và tiền, vậy nhưng cái kết của cuộc đời bà thì chứa đầy nước mắt. Marilyn Monroe qua đời năm 1962 – khi bà mới chỉ 36 tuổi. Theo nhiều nguồn tin bà đã qua đời vì lý do sử dụng quá liều thuốc an thần, song bên cạnh đó còn rất nhiều lời đồn đoán khác về nguyên nhân sự ra đi của bà.

Elizabeth Taylor của thập niên 1950

Nữ diễn viên huyền thoại Elizabeth Taylor (1932 -2011) không chỉ nổi tiếng bởi tài năng, nhan sắc mà còn bởi cuộc đời “8 lần đò” của mình. Bà dường như đã sống một cuộc đời khá toàn vẹn trên cả con đường sự nghiệp và tình duyên.

Elizabeth Taylor bén duyên với điện ảnh từ lúc 9 tuổi, trong bộ phim hài There’s One Born Every Minute (1942), sau đó là Lassie Come Home (1943). Một năm sau đó “người đẹp mắt tím” tham gia bộ phim National Velvet và trở thành minh tinh thực sự của màn ảnh lớn lúc bấy giờ.

3.jpg

Giải thưởng danh giá đầu tiên Elizabeth Taylor nhận được trong sự nghiệp điện ảnh của mình là tượng vàng Oscar năm 1992 với vai diễn người mẫu lẳng lơ trong bộ phim Butterfield 8.

Huyền thoại màn bạc Elizabeth Taylor đã sống cả cuộc đời mình với nghệ thuật và qua đời vào ngày 23 tháng 3 năm 2011. Đối với những người yêu điện ảnh thì vẻ đẹp sắc nước hương trời và những vai diễn đầy xúc cảm của nữ minh tinh có đôi mắt phớt tím này mãi mãi là những báu vật của nền điện ảnh Hollywood.

Grace Kelly của thập niên 1950

Grace Kelly là một trong những tượng đài sắc đẹp nổi tiếng nhất trong thời kì vàng của nền điện ảnh Hollywood – những năm 50, 60 của thế kỉ trước. Người ta biết đến bà với vẻ đẹp thuần khiết, tài năng diễn xuất lôi cuốn và hơn cả đó là cuộc hôn nhân thế kỷ của bà và thái tử Monaco.

Những vai diễn thành công và nhan sắc kiều diễm đã đưa Grace Kelly lên đỉnh cao của nghiệp diễn, bên cạnh đó còn đưa bà đến với cuộc hôn nhân với ông hoàng Rainier III. Cuộc hôn nhân của hai người dường như đã trở thành tâm điểm dư luận trong suốt một thời gian dài, người ta cho rằng Rainier III và Kelly đến với nhau vì nhiều lý do hơn là tình yêu đơn thuần.

4.jpg

Đám cưới của ông hoàng Monaco và Kelly được người ta gọi là đám cưới thế kỷ bởi nó dã thu hút hơn 2000 phóng viên và nhiếp ảnh tới Monaco để đưa tin. Đám cưới hoàng gia hoành tráng còn được hãng phim MGM truyền hình trực tiếp cho 30 triệu khán giả khắp Châu Âu cùng theo dõi.

Vậy nhưng đằng sau đám cưới hào nhoáng Grace Kelly đã từng phải chịu một cuộc sống tù túng trong hoàng cung Monaco. Bà không còn được phép đóng phim, thậm chí những bộ phim bà đóng trước đây cũng bị nhà vua cấm chiếu trên lãnh thổ quốc gia… Sự nghiệp đã từng đạt đến tượng vàng Oscar dường như trở lên lu mờ từ ngày Grace Kelly trở thành công nương. Cuộc sống của huyền thoại điện ảnh một thời sau hôn nhân bị trói chặt quanh những hành lang bó hẹp của cung điện Monaco.

Đến năm 1982, Grace Kelly đã qua đời đầy đau đớn trong vụ tai nạn xe hơi kinh hoàng khi mới chỉ 53 tuổi.

Dorothy Dandridge của thập niên 1950

Dorothy Dandridge được biết đến là nữ diễn viên, ca sĩ người Mỹ gốc Phi đầu tiên thành công trên con đường nghệ thuật tại Hollywood. Phần thưởng Oscar cho nữ diễn viên xuất sắc nhất của bà năm 1954 trong bộ phim nhạc kịch Carmen Jones là minh chứng thuyết phục nhất cho sự thành công của nữ minh tinh da màu này.

5.jpg

Trước khi dấn thân vào thế giới màn bạc, Dorothy đã từng một thời vang bóng với vai trò ca sĩ ở nhiều câu lạc bộ đêm hạng sang lúc bấy giờ như Cotton Club, Nhà hát Apollo. Lần đầu tiên bà xuất hiện dưới vai trò là một diễn viên là vào năm 1935 trong bộ phim hài ngắn Our Gang và Teacher’s Beau, tuy chỉ đóng một vai nhỏ nhưng nữ ca sĩ da màu này đã để lại nhiều ấn tượng cho khán giả và giúp cho tên tuổi của bà ngày một rực sáng. Sau đó bên cạnh việc biểu diễn ở các hộp đêm, Dorothy Dandridge đã tham gia vào nhiều bộ phim khác nữa như Four Shall Die; Lady fromLouissiana; Sun Valley Serenade…

Dorothy đã không ngừng nghỉ đấu tranh dành những vai diễn hay trong sự nghiệp của mình bất chấp những khó khăn vì sự phân biệt màu da lúc bấy giờ, vậy nhưng dường như những rào cản của sự định kiến đã hạn chế những bước tiến của bà trong sự nghiệp. Vậy nhưng 35 năm sau khi Dorothy qua đời người ta đã tái hiện lại cuộc đời bà đầy chân thực qua bộ phim Introducing Dorothy Dandridge do nữ diễn viên da màu Halle Berry thủ vai chính, bộ phim này như một lời cảm ơn chân thành nhất đến sự cống hiến của bà cho nền điện ảnh thế giới.

Audrey Hepburn của thập niên 1960

Audrey Hepburn với vẻ xinh đẹp tinh nghịch, trẻ trung và lém lỉnh được ví như một làn gió mới đối với màn ảnh rộng lúc bấy giờ. Không theo hình tượng sexy, Andrey có dáng người thanh mảnh và “số đo ba vòng” không hề nổi trội như nhiều minh tinh đương thời khác vậy nhưng cô nàng vẫn khẳng định được cá tính riêng của mình trong từng vai diễn. Thậm chí cô còn “nẫng tay trên” nhiều vai diễn đáng giá của các ngôi sao đàn chị như Elizabeth Taylor (Vai công chúa Ann trong Roman Holiday – 1953); Marilyn Monroe (Vai chính trong Breakfast’s Tiffany – 1961)…

6.jpg

Có lẽ nhắc đến Audrey Hepburn những người yêu điện ảnh của thập niên 60 sẽ nghĩ ngay đến Breakfast’s Tiffany – bộ phim thời trang đã đưa tên tuổi Audrey lên tầm ngôi sao. Đã hơn 50 năm trôi qua, giá trị nghệ thuật của bộ phim này gần như vẫn không hề mất đi và hình ảnh Hepburn trong bộ phim vẫn luôn được coi là một trong những tạo hình đẹp kinh điển của điện ảnh.

Nữ minh tinh gốc Bỉ này đã từng 5 lần được đề cử giải Oscar trong sự nghiệp vậy nhưng duy chỉ có 1 lần bà được trao tượng vàng. Đó là giải thưởng dành cho vai diễn công chúa Anne trong bộ phim Roman Holiday – một vai diễn Audrey tham gia khi chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Bên cạnh đó, vai diễn này của Audrey còn nhận được một giải Qủa cầu vàng và một giải BAFTA.

Dù bắt đầu làm nghệ thuật dưới vai trò là một vũ công, vậy nhưng môn nghệ thuật thứ 7 mới là mảnh đất đưa tên tuổi Audrey Hepburn đạt đến đỉnh cao. Vẻ đẹp và sự thành công trong sự nghiệp của Audrey Hepburn đã được Viện phim Mỹ tôn vinh là một trong 3 nữ minh tinh vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh nước Mỹ.

Jane Fonda của thập niên 1960

Jane Fonda sinh năm 1937 và là con gái của tài tử Hollywood một thời – Henry Fonda. Vốn là con nhà nòi, Fonda hoạt động nghệ thuật từ rất sớm khi mới chỉ 13 tuổi với vai trò là một người mẫu. Với bản tính nổi loạn và “máu diễn xuất” từ người cha, Jane Fonda đã được đạo diễn nổi tiếng Joshua Logan phát hiện và mời đóng vở kích The Country Girl (1954) – đây xem như là sự khởi đầu nghiệp diễn của cô.

Bộ phim đầu tiên cô tham gia là Tall Story của đạo diễn Logan và sự nghiệp của Jane từ đó “lên như diều gặp gió”. Cô đã giành được hai giải Oscar cho vai nữ chính của mình trong Klute (1971), Coming Home (1978) và 4 đề cử Oscar vai nữ chính khác nữa.

7.jpg

Nhưng vốn là cô gái có cá tính mạnh, bên cạnh sự thành công của mình, Jane Fonda cũng vướng phải không ít scandal lớn bé như việc buôn bán ma tuý, hành hung cảnh sát….

Người đẹp Mỹ đã tuyên bố rời màn bạc năm 1992 nhưng sau đó người ta vẫn thấy cô xuất hiện trong một số phim, kể cả khi sắp bước sang tuổi 70.

Fonda đã tạo ấn tượng bền vững, lâu dài trong lòng khán giả yêu điện ảnh. Bà từng có một câu nói rất nổi tiếng “ Một ngày sống mà không có phút giây nào vui vẻ là một ngày mất đi. Một ngày có dù chỉ là một phút giây vui vẻ là một ngày được lợi”…

Raquel Welch của thập niên 1960

Nhắc đến những minh tinh của màn bạc Hollywood chắc chắn chúng ta không thể không kể đến “biểu tượng sex của nước Mỹ” Raquel Welch.

8.jpg

Nữ diễn viên nóng bỏng Raquel Welch đã ghi dấu ấn lịch sử với hình ảnh sexy khi cô mặc bộ bikini lông thú thời tiền sử trong bộ phim One Million Years B.C – năm 1966. Sau vai diễn đó Raquel chính thức trở thành quả bom sex tiếp theo của làng điện ảnh Mỹ – sau Marilynn Monroe. Vậy nhưng đối với bà, việc mang danh hiệu này không thực sự dễ chịu, bởi theo Raquel “Là biểu tượng sex có khác nào một người bị kết án tù”.

Hiện nay, dù đã ở tuổi thất thập, nữ diễn viên Raquel Welch vẫn giữ được vẻ kiều diễm cuốn hút chẳng thua kém gì ngày còn trẻ. Người hâm mộ vẫn luôn phải trầm trồ trước nét trẻ trung không tuổi của Raquel Welch mỗi khi bà xuất hiện trong các sự kiện điện ảnh.

Helen Mirren của thập niên 1960

Nữ diễn viên Helen Mirren xuất thân trong một gia đình quý tộc người Nga tại Anh quốc. Vậy nhưng ngay từ rất sớm bà đã thể hiện mình có một đam mê tột cùng với công việc diễn xuất nhưng gia đình danh giá của bà không cho phép bà đi theo “sự nghiệp tầm thường như thế” Chấp nhận nén lại đam mê, bà theo học ngành Sư phạm nhưng vẫn lén lút dự thi cuộc thi tại Nhà hát tuổi trẻ quốc gia. Với vẻ đẹp quý phái và tài năng diễn xuất đầy xúc cảm Helen Mirren đã ngay lập tức chinh phục giám khảo cuộc thi cũng như sau này là trái tim biết bao nhiêu người hâm mộ.

9.jpg

Người ta biết đến Helen nhiều hơn vì bà là một nữ diễn viên dám diễn những bộ phim có nội dung gây tranh cãi. Những cống hiến của Helen Mirren cho nền điện ảnh đã được Nữ hoàng Elizabeth II công nhận và phong tước hiệp sỹ Dame Commander, tước hiệu bậc thứ 2/5. Bà được gọi là “Nữ hoàng không ngai” của nền điện ảnh, bởi Helen đã từng đóng 3 vai nữ hoàng Anh trong 4 bộ phim và một số vở kịch (vào vai Nữ hoàng Elizabeth I, Eizabeth II).

Bộ phim The Queen (2006) – tác phẩm nghệ thuật để đời của Helen Mirren đã mang về cho bà 12 giải thưởng hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Oscar, Quả cầu vàng, Liên hoan phim Venice, …

Theo phunuvietnam.vn