leftcenterrightdel
 Bất hòa tại môi trường làm việc sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất và hiệu quả công việc. Ảnh:Ketut Subiyanto/Pexels.

Trong quá trình tương tác xã hội, ngoài những mối quan hệ tốt đẹp và thuận lợi, không thể tránh khỏi những điều khác biệt và xung đột. Mặc dù tình huống này thường xuyên xảy ra, việc đối mặt với nó và giải quyết sao cho đúng cách vẫn là một bài toán khó với nhiều người, theo The Guardian.

Dựa trên thực tế đó, Ali Walker, chuyên gia về văn hóa trong các tổ chức, đã làm việc với các cá nhân đến từ nhiều ngành nghề và tổ chức khác nhau để tìm ra cách đối phó với câu chuyện không mong muốn này. 

Những xung đột phổ biến ở nơi làm việc

Tại chỗ làm, việc nói chuyện và tương tác là điều bắt buộc. Và khi cách thể hiện cũng như cách xử lý thông tin có sự khác nhau, xung đột giao tiếp sẽ xuất hiện.

Cụ thể, theo Walker, mỗi người sẽ có cách tư duy cũng như trình bày ý tưởng khác nhau. Có người thích nói ra ngay trong cuộc trò chuyện nhưng cũng có người thích im lặng, suy ngẫm về nó và trình bày sau.

“Ví dụ, trong một cuộc họp, bạn có thể đang nhiệt tình đưa ra ý kiến của mình nhưng trong mắt một số người khác không có cùng suy nghĩ với bạn sẽ cảm thấy khó chịu, thậm chí cho rằng bạn đang làm gián đoạn cuộc họp một cách thô lỗ”, Walker chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Nếu không sớm được nhận thức và dung hòa, khác biệt sẽ biến thành xung đột. Ảnh:Mart Production/Pexels. 

Không chỉ vậy, bản thân mỗi người đều có những điểm không giống nhau về giới tính, tuổi tác, môi trường sống, giá trị quan. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lối sống, cách tư duy và đơn giản hơn là định nghĩa về sự hài hước.

Walker lấy một ví dụ về việc một nhân viên nam thường xuyên pha trò trêu chọc đồng nghiệp nữ của mình trước mọi người. Đối với nhân viên nam kia, đó có thể chỉ đơn giản là những câu đùa vô hại nhưng với cô gái, đó có thể là sự xúc phạm khiến cô cảm thấy không được tôn trọng.

Hoặc ở một khía cạnh khác, nhiều người trẻ tuổi yêu thích được làm việc linh hoạt tại cả văn phòng và ở nhà, vừa thoải mái vừa có thể tạo ra năng suất và hiệu quả cao. Tuy nhiên, nhiều người chưa quen với hình thức này lại cho rằng đây là sự chểnh mảng.

Và từ sự khác nhau về văn hóa cũng như lối sống cá nhân đó sẽ dẫn đến khác biệt trong phong cách làm việc. Có người thích làm việc một mình, người lại thích làm việc nhóm, có người thích hoàn thành công việc sớm nhưng cũng có người chỉ cần đúng hạn. Tất cả điều này đều có thể trở thành nguồn cơn cho những xung đột trong tương lai.

Giải pháp đẩy lùi mâu thuẫn

Tùy vào mức độ cũng như tính chất của sự bất đồng sẽ có những cách giải quyết khác nhau. Dựa trên những nghiên cứu của mình, Walker đưa ra lời khuyên để ứng phó với những xung đột tại nơi làm việc.

Đừng coi đó là vấn đề mang tính cá nhân mà hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó và từ từ giải quyết.

Dành một chút thời gian để suy ngẫm với chính mình trước khi phản ánh với người khác.

leftcenterrightdel
 Chia sẻ thẳng thắn là phương pháp tốt nhất để tránh khỏi bất đồng. Ảnh:Mart Production/Pexels. 

“Hãy tự hỏi bản thân xem điều gì ở người đó làm bạn thấy khó chịu. Có phải bạn đang cảm thấy không vui chỉ vì họ có một đặc điểm mà mình luôn muốn có không? Liệu hành vi mà bạn đang thấy khó chịu kia có phải chính là điều bạn cũng đã làm không”, Walker nói.

Thêm vào đó, chia sẻ và trò chuyện nhiều hơn với đồng nghiệp về sở thích hay quan điểm về cách giao tiếp, ứng xử và phong cách làm việc. Hiểu được suy nghĩ của người khác sẽ là cách tốt để tìm được điểm chung và hóa giải khúc mắc.

Những vấn đề phát sinh tại nơi làm việc là không thể tránh khỏi nhưng sẽ luôn có cách giải quyết. Một khi mọi người biết được mong muốn của nhau, họ sẽ dễ dàng thấu hiểu và tôn trọng tiếng nói của nhau hơn.

Theo zingnews