National Geographic đưa tin, Buddy - con chó đầu tiên dương tính với nCoV ở Mỹ - chết hôm 11/7. Vẫn chưa rõ có phải Buddy chết do các biến chứng của Covid-19 hay không, nhưng hai bác sĩ thú ý xem xét hồ sơ y tế của con vật nói nó có thể bị ung thư hạch.

"Không rõ liệu ung thư khiến cho Buddy dễ nhiễm nCoV hay virus làm cho nó đổ bệnh, hoặc đây chỉ là một sự trùng hợp về thời điểm", bài báo nêu.

Chó Buddy dương tính với nCoV hồi tháng 4 và bị nghi ngờ lây nCoV từ chủ, Robert Mahoney - người xét nghiệm dương tính hồi đầu năm. Khi con chó bị bệnh, Mahoney nghi ngờ nó nhiễm virus nhưng đến giữa tháng 5 gia đình mới tìm được bác sĩ thú y để xét nghiệm và ra kết quả dương tính. "Khi bạn nói với mọi người rằng chó của bạn dương tính, họ nhìn bạn kinh ngạc", Allison - vợ của Robert Mahoney - nói.


                                                           Loài chó chăn cừu Đức.

Ngày 2/6, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) xác nhận Buddy là con chó đầu tiên dương tính với nCoV tại nước này. "Các mẫu xét nghiệm từ con chó cho thấy các dấu hiệu của bệnh hô hấp và nó sẽ phục hồi hoàn toàn", USDA đưa tin lúc ấy.

Nhưng sức khỏe của Buddy ngày càng xấu đi. Đến 11/7, Allison cho hay con Buddy bị nôn ra máu vón cục. "Chúng tôi biết không thể làm gì được nữa. Nhưng nó không muốn chết", cô nói.

Theo USDA, ít nhất 25 con chó và mèo ở Mỹ được xác nhận nhiễm nCoV. Do không có yêu cầu xét nghiệm bắt buộc với động vật sống chung nhà với người nhiễm Covid-19 nên chưa rõ có bao nhiêu thú cưng nhiễm bệnh và liệu những con vật mang bệnh lý nền có gặp nguy cơ cao hay không.

"Con chó thứ hai dương tính với nCoV tại bang Georgia và con chó thứ sáu ở Nam Carolina đều đã chết và cái chết của chúng do các bệnh lý khác", National Geographic viết.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), đã đưa ra hướng dẫn chăm sóc thú cưng nhiễm nCoV nhưng không bao gồm thông tin về xét nghiệm hay tập hợp thông tin cho các bác sĩ thú ý vì vẫn chưa có dữ liệu chắc chắn về việc nCoV ảnh hưởng thế nào đối với thú cưng.

Gia đình Mahoney rất đau lòng vì mất đi Buddy. Họ cho hay rất thất vọng khi việc chẩn đoán và chăm sóc cho nó gặp khó khăn. "Buddy là tình yêu cuộc sống của chúng tôi. Nó mang niềm vui đến cho mọi người. Thật khó lòng chịu đựng được điều đó", Allison Mahoney nói.

Hồi đầu tháng 7, Tây Ban Nha cũng tiêu hủy 100.000 con chồn tại một trang trại ở vùng Aragon sau khi nhiều con trong số đó dương tính với nCoV. Cuộc xét nghiệm hàng loạt tại trang trại cho thấy 87% số chồn bị nhiễm bệnh. Tại Hà Lan, hàng chục nghìn con chồn cũng bị tiêu hủy trong những tháng gần đây sau khi phát hiện bị nhiễm nCoV tại các trang trại trên khắp các nước.

Theo ione.net