Dấu hiệu mạnh mẽ về bình đẳng giới

Theo trang web của Ủy ban Olympic và danh sách thực hiện nhiệm vụ tại World Cup Qatar của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Yamashita Yoshimi, Salima Mukansanga và Stéphanie Frappart có tên trong số 36 trọng tài chính được chọn cho giải đấu World Cup bắt đầu vào ngày 20/11.

Stéphanie Frappart - một trong những trọng tài chính được chọn cho World Cup 2022 - rút thẻ vàng trong trận chung kết Cúp quốc gia Pháp vào tháng 5/2022 giữa Nice và Nantes - ẢNH: GETTY IMAGES
Stéphanie Frappart - một trong những trọng tài chính được chọn cho World Cup 2022 - rút thẻ vàng trong trận chung kết Cúp quốc gia Pháp vào tháng 5/2022 giữa Nice và Nantes - Ảnh: Getty Images

Bên cạnh đó, Neuza Back từ Brazil, Karen Diaz Medina từ Mexico và Kathryn Nesbitt từ Mỹ cũng đại diện cho cộng đồng các nữ trọng tài khi nằm trong số 69 trợ lý trọng tài sẽ tham dự World Cup. 

Theo người đứng đầu bộ phận trọng tài của FIFA - Pierluigi Collina - việc lựa chọn các trọng tài được thực hiện dựa trên khả năng, bất kể giới tính. Trọng tài huyền thoại người Ý giải thích thêm: “Danh sách này là kết quả từ một quá trình dài bắt đầu từ vài năm trước, với việc triển khai các trọng tài nữ tại những giải đấu cấp cơ sở và cấp cao của nam giới. Bằng cách này, chúng tôi nhấn mạnh rõ ràng rằng chất lượng mới quan trọng đối với chúng tôi chứ không phải giới tính”.

Nổi trội nhất trong 3 nữ trọng tài chính là Stéphanie Frappart từ Pháp. Người phụ nữ 38 tuổi này là một trong những trọng tài hàng đầu của môn bóng đá nữ. Năm 2019, cô làm trọng tài cho trận chung kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới và trở thành nữ trọng tài đầu tiên của một trận đấu tại giải Ligue 1 của Pháp. Năm 2020, cô là người phụ nữ đầu tiên làm trọng tài cho một trận đấu ở Champions League của nam và năm 2021, cô giữ vai trò trợ lý trọng tài ở vòng chung kết Euro 2020 (diễn ra năm 2021). Gần đây nhất, cô góp mặt trong trận chung kết Giải quốc gia Pháp vào tháng 5/2022. 

Trong khi đó, nữ trọng tài người Nhật Bản Yamashita Yoshimi đã tạo ra bước đột phá ở các giải châu Á. Cô trở thành nữ trọng tài đầu tiên của một trận đấu tại Giải vô địch Nhật Bản (J-League) vào tháng 5/2021, và năm nay cô đã phụ trách các trận đấu ở Cúp bóng đá nữ châu Á - tương đương AFC Champions League của nam giới.

Nữ trọng tài 36 tuổi chia sẻ: “Hầu như không có bất kỳ trọng tài nữ nào ở Trung Đông, vì vậy tôi muốn thấy sự thay đổi đó, với World Cup Qatar là chất xúc tác. Việc phụ nữ lần đầu tiên được điều hành trận đấu tại một kỳ World Cup dành cho nam là dấu hiệu cho những người khác thấy rằng, tiềm năng của phụ nữ luôn phát triển”. 

Cuối cùng, trọng tài Salima Mukansanga từ Rwanda đã cầm còi tại Cúp bóng đá nữ châu Phi CAF và Thế vận hội 2020 ở Tokyo. Ít ai biết rằng khi còn là một cô gái trẻ, ước mơ của Salima Mukansanga là chơi bóng rổ chuyên nghiệp. Cô kể: “Tôi thích bóng rổ và muốn chơi nó một cách nghiêm túc. Nhưng việc tiếp cận với cơ sở hạ tầng bóng rổ rất khó khăn. Đó là lý do tôi quyết định làm trọng tài, điều mà tôi cũng chưa bao giờ hối tiếc”.

Vượt gian khó để theo đuổi ước mơ 

Kathryn Nesbitt đã dành một thập kỷ để cân bằng giữa sự nghiệp trong lĩnh vực hóa học phân tích và điều hành các trận đấu bóng đá. Vào năm 2019, hai tuần trước đến Pháp để làm trợ lý trọng tài tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới, cô đã từ chức trợ lý giáo sư tại Đại học Towson (Mỹ) để tập trung vào vị trí trọng tài toàn thời gian. Cô đã đạt đến đỉnh cao trong bộ môn bóng đá nữ vào mùa hè năm đó và cũng tham gia những trận bóng đá nam hàng đầu. 

Biết rằng Giải vô địch bóng đá nam thế giới năm 2026 sẽ được tổ chức tại Mỹ, Canada và Mexico, cô Nesbitt đã vạch ra một kế hoạch giúp đưa mình đến World Cup. Nữ trọng tài 34 tuổi chia sẻ: “Tham dự World Cup giúp bạn trở thành người giỏi nhất ở quốc gia của mình và sau đó là một trong những người giỏi nhất ở lĩnh vực trọng tài trên toàn thế giới. Đó không phải là điều dễ dàng xảy ra”.

Cô nói thêm: “Nếu mắc lỗi, trọng tài nữ sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn. Thế nhưng, chúng ta là con người, và chúng ta sẽ phạm sai lầm. Dù vậy, những người phụ nữ như tôi đã phải đối phó với áp lực đó trong nhiều năm để tiến xa đến mức này. Tất cả chúng tôi đều rất có kinh nghiệm và sẵn sàng cho thử thách”.

Nói về việc bản thân và 5 đồng nghiệp nữ khác sẽ xuất hiện tại các trận đấu của World Cup 2022, Kathryn Nesbitt thổ lộ rằng, điều này rất quan trọng đối với phụ nữ làm trọng tài và phụ nữ trong tất cả môn thể thao. Bởi đó là một thành quả chắc chắn, chứng minh giá trị và năng lực của nữ giới, đồng thời mở ra nhiều cánh cửa cho họ. “Đây sẽ là một ví dụ cho thấy phụ nữ có thể làm những công việc tương tự như nam giới”, Nesbitt khẳng định. 

Theo phụ nữ TPHCM