Gương trong nhà của Tiara Christian phản chiếu ánh sáng tự nhiên. 

Stephanie Rojas - Nhà trị liệu, cố vấn truyền thông cho một tổ chức nghiên cứu trầm cảm ở New York, Mỹ, cho biết, sống trong một không gian nhỏ chứa quá nhiều đồ đạc là yếu tố gây căng thẳng phổ biến nhất.

Cô nói: “Theo thời gian, bạn thường cảm thấy bồn chồn và kích động. Điều này cản trở khả năng tận hưởng căn hộ và khiến bạn không muốn dành thời gian để ở nhà".

Dưới đây là những điều nên tránh khi sắp xếp, xây dựng không gian sống:

1. Phòng thiếu ánh sáng tự nhiên

Cecille Ahrens - một nhà trị liệu khác, cho biết: "Không gian chật hẹp, đặc biệt không có cửa sổ, có thể tạo ra lo lắng và kích hoạt cơn hoảng loạn”.

Ahrens nói thêm rằng, những người ở trong không gian hạn chế dễ gặp phải các tác động như căng thẳng, cảm thấy quá tải và khó tập trung.

Nếu bạn sống trong một không gian không có cửa sổ, các nhà trị liệu khuyên bạn nên ra ngoài trời để cải thiện tâm trạng. “Tôi luôn khuyên mọi người nên dành ít thời gian mỗi ngày, ngay cả khi chỉ trong vài phút, dưới ánh sáng mặt trời để giảm bớt căng thẳng”.

Tiara Christian - một người sống trong căn hộ rộng 400m2, cũng từng sử dụng gương để khuếch đại ánh sáng tự nhiên, nhằm giúp không gian sống không bị cảm giác chật chội.

2. Thiếu vách ngăn phòng

Theo nhà trị liệu Rojas và bác sĩ trị liệu Weena Cullins, mặc dù không gian chật hẹp, chật chội có thể gây căng thẳng nhưng nếu ở phòng quá rộng bạn sẽ có ít sự riêng tư hơn.

Rojas cho biết, sự thông thoáng của căn phòng có thể dẫn đến việc thường xuyên bị phân tâm và cảm giác cô đơn. Bà nói: “Nhiều người cần phải có phòng và sự tách biệt để có thể gọi điện video cho cơ quan hoặc trường học”.

Để cải thiện điều này, Anju Abraham - người thuê căn hộ ở Washington, Mỹ, đã sử dụng vách ngăn phòng để tạo không gian riêng tư khi có khách đến. Nếu không muốn xây vách ngăn, bạn hãy dùng bức bình phong để ngăn cách.

Anju Abraham sử dụng vách ngăn phòng để tạo sự riêng tư.

3. Thiếu chỗ để đồ

Để duy trì trật tự trong một không gian nhỏ, việc tìm cách cất giữ các món đồ là không dễ dàng.

Các chuyên gia khuyên bạn nên đầu tư vào đồ nội thất có nhiều chức năng, như ghế ngồi, giường kết hợp chỗ để đồ phía dưới. Một mẹo khác là hãy dọn dẹp đồ đạc của bạn thường xuyên.

Giường có tác dụng như một chỗ để đồ. 

4. Làm việc và thư giãn trong cùng một không gian

Các nhà trị liệu khuyên bạn không nên làm việc và thư giãn trong cùng một không gian. Nhà trị liệu Ariel Sank nói: “Trong năm qua, do đại dịch Covid-19, nhiều người làm việc ở nhà khiến họ rất khó tách biệt công việc với cuộc sống cá nhân.

Khi làm việc ngay cạnh giường ngủ, bạn sẽ khó tập trung. Đến lúc nghỉ ngơi, bạn cũng không thoải mái được vì bị phân tán bởi máy tính, sổ sách công việc ngay bên cạnh.

"Bằng cách tạo ra một khu vực riêng biệt, nơi làm việc và thư giãn, bạn không chỉ tạo ra sự tách biệt về thể chất mà còn là sự tách biệt về tinh thần", Ariel Sank nói.

Theo vietnamnet