Ikigai là một khái niệm bắt nguồn từ Okinawa - một hòn đảo phía Nam Nhật Bản, nổi tiếng với nhiều cư dân sống thọ nhất thế giới - sau đó dần phổ biến và trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Phù Tang.

Trong tiếng Nhật, ikigai có thể được hiểu là “giá trị của cuộc sống” hoặc “lý do của sự tồn tại”, được ghép bởi 2 từ là “iki” có nghĩa là “cuộc sống” và “gai” có nghĩa là “giá trị hoặc lý do”.

Bí quyết đơn giản để hạnh phúc và sống thọ như người Nhật - ảnh 1

Hãy tìm kiếm niềm vui từ những điều giản dị đang hiện diện quanh mình

MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Chuyên trang Positive Psychology từng dẫn thông tin từ nhà thần kinh học Ken Mogi - tác giả cuốn sách Awakening Your Ikigai, diễn giải rõ hơn rằng ikigai có thể hiểu là những điều ta muốn đạt được trong cuộc sống hoặc sự nghiệp, hay đơn thuần là lý do chúng ta thức dậy vào mỗi sáng.

Học giả Mogi cho biết: “Theo quan niệm truyền thống của người Nhật, những điều nhỏ bé cũng có thể tạo nên giá trị của cuộc sống mà không nhất thiết phải là những thứ to lớn”. Ikigai có thể là bất kỳ điều gì, miễn là nó đem lại cho chúng ta niềm vui, niềm hạnh phúc và động lực để sống tốt hơn mỗi ngày.

Cũng theo ông Mogi, có 5 trụ cột quan trọng giúp chúng ta tìm ra ikigai của mình:

1. Hãy bắt đầu từ những mục tiêu đơn giản nhất trong cuộc sống, từng bước thực hiện chúng một cách cẩn thận.

2. Giải phóng bản thân: Ở giai đoạn này, chúng ta cần bỏ đi những gánh nặng trong lòng, tập hài lòng với chính mình và nhìn nhận cuộc sống một cách lạc quan, tích cực.

3. Sống hài hòa: Không cần tranh cãi hơn thua với người khác, thay vào đó, hãy dung hòa các mối quan hệ, bởi sẽ có những lúc bạn cảm thấy cần sự giúp đỡ từ cộng đồng của mình để vượt qua thời điểm khó khăn trong cuộc sống.

4. Tận hưởng niềm vui bình dị: Đừng nên mải miết theo đuổi tương lai, mà hãy tìm kiếm niềm vui từ những điều giản dị đang hiện diện quanh mình. Điều này sẽ giúp chúng ta có thêm động lực thức dậy vào mỗi sớm mai.

5. Sống cho hiện tại: Đây là trụ cột quan trọng nhất. Muốn làm được việc này, chúng ta cần thực hiện chánh niệm mỗi ngày để có được trạng thái tinh thần minh mẫn nhất.

Theo Thanh niên