leftcenterrightdel
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Sydney, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Bộ trưởng Bộ Y tế Australia Mark Butler đã xác định việc thu hút thêm các bác sỹ nước ngoài là "chìa khóa" để củng cố hệ thống y tế của nước này.

Trong một phát biểu ngày 5/2, Bộ trưởng Butler cho rằng trong quá trình rà soát các dịch vụ y tế đa khoa cần tìm hiểu các cách thức để thu hút thêm nhân lực người nước ngoài đến Australia và công nhận các chứng chỉ, bằng cấp của họ.

Trước đó, ngày 3/2, các nhà lãnh đạo liên bang, các bang và vùng lãnh thổ của Australia đã nhất trí rà soát các dịch vụ đa khoa trước khi giải quyết các vấn đề trong hệ thống y tế của nước này vào cuối năm nay.

Một báo cáo riêng về Medicare - chương trình bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn dân ở Australia - đã đưa ra các khuyến nghị để cải thiện khả năng tiếp cận và khả năng chi trả dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Bộ trưởng Butler cho rằng Medicare đang ở tình trạng tồi tệ nhất trong lịch sử 40 năm hoạt động, đồng thời cho rằng việc thu hút thêm nhân lực cho lĩnh vực này sẽ giảm bớt áp lực cho toàn hệ thống.

Ông Butler nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyển dụng các bác sỹ, y tá và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe người nước ngoài cho hệ thống y tế Australia.

Bên cạnh đó, Chính phủ Australia đã cấp phép cho các dược sĩ kê đơn thuốc đối với các vấn đề sức khỏe thông thường, thay vì phải chờ bác sỹ đa khoa khám bệnh.

Theo Hiệp hội Dược phẩm Australia (PGA), biện pháp này sẽ giúp giảm tải 6,5 triệu lượt khám bác sỹ đa khoa mỗi năm./.

Theo vietnamplus