leftcenterrightdel
 
 

Tháng 6/2022, công ty vật tư công nghiệp và kỹ thuật Allcap của Mark Roderick tham gia chương trình thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày ở Vương quốc Anh, theo BBC.

Sau khi hoạt động hết công suất trong suốt đại dịch, giám đốc điều hành của công ty này hy vọng rằng chương trình thử nghiệm kéo dài 6 tháng có thể giúp đội ngũ nhân sự 40 người của ông có thêm thời gian nghỉ ngơi.

“Chúng tôi nhanh chóng áp dụng lịch làm việc mới vào công việc kinh doanh, áp dụng trên 5 địa điểm của công ty. Tôi hiểu đó sẽ là một thách thức, nhưng muốn nhân viên của mình có thêm thời gian nghỉ trong mùa hè”, ông Roderick cho hay.

leftcenterrightdel
 Trải nghiệm tuần làm việc giảm xuống 4 ngày chứng minh được tính thiết thực, song các thách thức chưa thể giải quyết cũng nhanh chóng hiện rõ. Ảnh:Insider.
 

Thay vì cho người lao động 3 ngày nghỉ cuối tuần như hầu hết công ty tham gia thử nghiệm, nhân viên của Allcap sẽ có một ngày không phải đi làm mỗi 2 tuần.

“Với vị trí một doanh nghiệp thương mại, khách hàng thường xuyên gọi điện đặt đơn hàng và chúng tôi cần sản xuất, xuất hàng liên tục. Công ty đã giảm bớt số lượng nhân viên, vì vậy không thể cho nhân viên nghỉ thêm 1 ngày”, vị giám đốc giải thích.

Nhưng ngay cả khi áp dụng cách mới để phù hợp với doanh nghiệp của mình, Roderick cho hay những vấn đề mới nhanh chóng xuất hiện.

“Nếu trước, nhân viên có 10 ngày làm việc bình thường, khi giảm xuống còn 9 ngày, sự cải thiện trong năng suất làm việc và khả năng tận hưởng ngày nghỉ cũng không đáng kể mấy”.

Kết quả là Allcap đã bỏ cuộc thử nghiệm sớm 2 tháng tại 3 cơ sở chính. Bên cạnh các vấn đề về nhân sự, Roderick cho biết bản chất của ngành công nghiệp mà ông tham gia đã khiến tuần làm việc 4 ngày khó thực hiện hơn.

“Nếu bạn làm việc chủ yếu trong các dự án, deadline và giờ giấc làm việc có thể linh hoạt. Ở đây, chúng tôi có máy móc, kho bãi và đội giao hàng vận hành ngày đêm. Làm việc tại nhà là điều không thể, vì bạn cần có số lượng nhân viên tối thiểu tại chỗ”.

Nhân viên áp lực hơn

Một sự đánh đổi điển hình cho 3 ngày nghỉ cuối tuần là 4 ngày làm việc trong tuần buộc phải tập trung, đẩy cao năng suất hơn.

Laura White, giám đốc dự án và nghiên cứu của tổ chức từ thiện Waterwise có trụ sở tại London, cho biết: “Không còn ngày thứ năm để hoàn thành các phần việc, nhiều nhân viên dễ thấy căng thẳng hơn trong việc bắt kịp tiến độ”.

leftcenterrightdel
Đối với người lao động trong một số lĩnh vực, tuần làm việc rút ngắn khiến họ cảm thấy đau đầu hơn là được nghỉ ngơi. Ảnh:WSJ. 
 

Đối với các doanh nghiệp duy trì giờ mở cửa thường xuyên, vào ngày nghỉ của người này sẽ là lúc người khác phải làm việc tăng ca, dẫn tới khối lượng công việc tăng lên.

“Chúng tôi phát hiện ra khi đến lượt một người đến lượt nghỉ, đồng nghiệp sẽ phải gánh thêm trách nhiệm và họ phải chịu áp lực. Sự vắng mặt của nhân viên sẽ ảnh hưởng đến việc quản lý công việc hàng ngày, xa hơn là ảnh hưởng đến các dự án dài hạn và chiến lược kinh doanh của công ty”, ông Roderick nói thêm.

Đối với các doanh nghiệp thường xuyên phải gặp mặt, tiếp xúc với khách hàng, việc thử nghiệm làm việc 4 ngày/tuần đồng nghĩa với tăng thêm chi phí tuyển dụng, khiến việc duy trì mô hình mới trở nên khó khăn.

Alison Dunn, Giám đốc điều hành đường dây trợ giúp tư vấn người tiêu dùng Citizens Advice, phải thuê thêm 3 nhân viên toàn thời gian, bổ sung thêm vào đội ngũ 45 nhân viên của trung tâm liên lạc tham gia vào cuộc thử nghiệm.

Các công ty hướng tới khách hàng như của Dunn thường phải đối mặt với những thách thức lớn hơn trong việc duy trì tuần làm việc 4 ngày.

“Nhiều nhân viên sẽ có xu hướng làm thêm giờ trong tuần để hoàn thành công việc trước khi đến ngày nghỉ. Nhưng điều đó không áp dụng được cho nhóm trung tâm liên lạc vì giờ mở cửa cố định. Công việc của họ được giám sát chặt chẽ với các KPI cụ thể. Hiện tại, họ chỉ có thể kiếm được lợi nhuận cận biên”.

Ngược lại, Dunn cho biết những nhân viên bên ngoài trung tâm liên lạc, những người có thể làm việc linh hoạt, đã vượt chỉ tiêu. “Trong những lĩnh vực kinh doanh đó, nhân viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt quá KPI và dự báo thu nhập. Đó là một bức tranh không trải đều”.

Dunn hiện đã kéo dài chương trình thử nghiệm đến tháng 5. Cô cho biết trừ khi nhóm trung tâm liên lạc đạt được KPI, không có khả năng tuần làm việc ngắn hơn sẽ được áp dụng vào trong bất kỳ bộ phận nào của doanh nghiệp.

“Chúng tôi có 220 nhân viên. Tôi không thể tưởng tượng được rằng chúng tôi sẽ cho phép một số người làm việc trong 4 ngày còn những người khác thì không. Thay vì quy mô, những khó khăn với tuần 4 ngày đến từ sự phức tạp của doanh nghiệp, khi bạn có những cách vận hành khác nhau và cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau”.

leftcenterrightdel
 Nhiều nhân viên rơi vào khó khăn khi phải xử lý khối lượng công việc như cũ với số ngày làm việc rút ngắn. Ảnh:iStock.
 

Triển vọng dài hạn

Bên cạnh Citizens Advice, các công ty ở Anh như Waterwise và Trio Media cũng đang mở rộng thử nghiệm của họ. Claire Daniels, Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị kỹ thuật số Trio Media, cho biết: “6 tháng không đủ dài để ban lãnh đạo đưa ra quyết định lâu dài. Chúng tôi muốn theo dõi kết quả trong cả năm để đảm bảo năng suất vẫn cao”.

Một số doanh nghiệp khác trong chương trình không chọn cố định phương án làm việc 4 ngày/tuần mà đưa ra lựa chọn linh hoạt hơn cho nhân viên.

Jo Burns-Russell, Giám đốc điều hành của công ty sáng tạo Amplitude, đã biến tuần 4 ngày làm việc thành tùy chọn: nhân viên hiện có thể chia 35 giờ làm việc thành 4 hoặc 5 ngày.

“Sau cuộc thử nghiệm, mọi người đều muốn thực hiện tuần làm việc ngắn hơn theo cách khác. Thay vì quy định một ngày nghỉ, tốt hơn là để mọi người chọn những gì phù hợp nhất với họ", cô nói.

Thay vì cách tiếp cận 4 ngày cố định, Abigail Marks, giáo sư tại Trường Kinh doanh Đại học Newcastle, tin rằng mô hình tuần làm việc rút ngắn và tính linh hoạt này có thể mang lại lợi ích lớn nhất cho lực lượng lao động.

“Nếu không giảm cường độ khối lượng công việc và giải quyết tình trạng làm việc quá sức, quy mô lớn kéo dài 4 ngày trong tuần có nguy cơ làm tăng khối lượng công việc vốn đã dày đặc".

Hiện tại, mặc dù tuần làm việc 4 ngày có thể là một thử nghiệm đáng để duy trì lâu dài đối với một số công ty, nhưng nó có thể không thực tế đối với tất cả.

Roderick của Allcap nói rằng nếu có thể, ông sẽ áp dụng lại chế độ làm việc một tuần 4 ngày tại công ty của mình.

“Mặc dù mọi người đều có thể nhìn thấy những vấn đề sẽ nảy sinh nếu theo mô hình mới, nhân viên vẫn thất vọng khi công ty tạm dừng thử nghiệm. Nếu có thể tuyển dụng thêm nhân viên mà không tăng quá nhiều chi phí nhân sự, chúng tôi sẽ không ngần ngại làm theo. Khó khăn là quá thiếu nhân viên", ông nói.

Theo zingnews