leftcenterrightdel
Nguồn: Guidable 

 

1. Thời gian chuẩn chỉnh đến đáng kinh ngạc

Lịch trình tuyển dụng ở Nhật Bản cụ thể đến kỳ lạ.

Các công ty sẽ công bố chỉ tiêu tuyển dụng và tổ chức các kỳ thi tuyển dụng cho những người còn đang đi học. Bởi nhiều công ty tuân theo cùng một lịch trình tuyển dụng nên sẽ rất khó để tìm được việc làm một khi thời gian tuyển dụng hàng năm kết thúc.

Hầu hết các công ty sẽ thuê sinh viên đang học năm thứ 4 và năm cuối đại học khi mùa xuân bắt đầu. Vào mùa thu, hơn 80% sinh viên tốt nghiệp vào mùa xuân năm sau nhận được lời mời của các nhà tuyển dụng.

2. Quy tắc trang phục

Không có văn bản chính thức nào quy định về trang phục khi đi phỏng vấn nhưng tất cả người Nhật đều ăm mặc như thể có dresscode riêng. Khi đi phỏng vấn, ứng viên nên mặc màu tối, tốt nhất là màu đen. Dù có kiểu dáng như thế nào, sơ mi luôn phải là màu trắng.

leftcenterrightdel
 Nguồn: Jport Journal

 

Về tóc, người có tóc dài nên buộc gọn theo kiểu đuôi ngựa thấp, người có mái thì rẽ ngôi lệch sang một bên thật gọn gàng và nhìn chung, không ai nên nhuộm tóc nếu muốn đi phỏng vấn. Các phụ kiện, giày dép không nên có logo hay hoạ tiết bắt mắt.

3. Thi viết

Thi viết là một phần không thể thiếu trong quá trình tuyển dụng của các công ty Nhật Bản. Để được nhận vào làm tại một công ty là cả một quá trình dài và phức tạp với các bài kiểm tra năng lực, trong đó, phổ biến nhất là SPI. SPI (Kiểm tra tính cách tổng hợp) là loại kiểm tra phổ biến nhất được hàng nghìn công ty Nhật Bản áp dụng.

leftcenterrightdel
 Nguồn: Hyogoajet

 

Đa số các công ty đều kỳ vọng nhân viên sẽ ở lại làm việc trong một thời gian dài. Tuy nhiên, vì hầu hết mọi người đều bắt đầu đi làm ngay sau khi tốt nghiệp đại học nên sẽ rất khó để xác định xem một ứng viên có đầy đủ kiến thức và kỹ năng cơ bản để làm việc hay không hoặc liệu tính cách của họ có phù hợp với công ty hay không. Xét cho cùng, bảng điểm đại học không phải là tất cả.

Đó là lý do các công ty Nhật đưa ra các bài kiểm tra năng lực, đặc biệt là bằng cách thi viết.

4. Cách phỏng vấn gây "đau đầu"

Có rất nhiều yếu tố kỳ quặc trong các cuộc phỏng vấn việc làm ở Nhật Bản như phỏng vấn nhóm, số lượng người phỏng vấn cố định, câu hỏi cá nhân đôi khi gây ngạc nhiên, nhiều nghi thức và quy tắc trước khi bước chân vào toà nhà và vô vàn những yêu cầu lạ lùng khác.

leftcenterrightdel
Nguồn: Meanwhile in Japan 

 

Những câu hỏi lạ lùng mà ứng viên được hỏi có thể là: "Căn phòng, bàn học, ô tô – Bạn sẽ lau cái gì đầu tiên?", "Có bao nhiêu người đang dùng Facebook ở San Francisco vào lúc 2h30 chiều hôm thứ Sáu?" hay "Bạn sẽ giải quyết nạn đói trên thế giới như thế nào?"

5. Hội thảo công ty

Cách tìm việc làm điển hình sẽ bao gồm những việc như lên mạng tìm kiếm, gửi một loạt đơn xin việc, có thể đến hội chợ nghề nghiệp và chờ đợi cho đến khi bạn nhận được lời mời phỏng vấn.

leftcenterrightdel
 Nguồn: Nikkei Asia

 

Tuy nhiên, các công ty Nhật Bản đang làm điều ngược lại. Họ tổ chức các buổi hội thảo về công ty cho bất kỳ ai quan tâm và sau đó để mọi người quyết định xem công ty có phù hợp với họ hay không.

Minh Phương (Nguồn: Tổng hợp)