Lợi ích của hạt hạnh nhân và hạt óc chó với sức khỏe

Hạnh nhân được đánh giá là có hàm lượng canxi cao nhất trong các loại hạt. Nhờ vậy, nó rất có lợi cho sức khỏe của xương. Nhờ giàu chất xơ, vitamin E và magie hạnh nhân cũng có tác dụng góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường type 2.

Về phần hạt óc chó, nhờ giàu chất béo omega 3, chất chống oxy hóa và phytosterol, óc chó cũng mang lại những lợi ích điển hình cho sức khỏe. Lợi ích có thể kể đến như tốt cho tim mạch, phòng chống ung thư. Nhất là, loại hạt này đặc biệt tốt cho não bộ. 

Loi ich cua sua oc cho hanh nhan doi voi su phat trien cua tre nho Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Lợi ích của sữa óc chó hạnh nhân đối với trẻ nhỏ

Như chúng ta đã thấy, hạt óc chó và hạnh nhân rất có lợi cho sức khỏe nói chung. Với trẻ em, theo các chuyên gia dinh dưỡng, sản phẩm chế biến từ các loại hạt này gồm bột, các loại bánh, sữa,...đều là những thực phẩm lành mạnh có thể cho trẻ sử dụng từ khi trẻ biết đi. Điều kiện kèm theo là trẻ không dị ứng bất cứ loại hạt nào. 

Riêng về sữa óc chó hạnh nhân, sự kết hợp hai loại hạt này mang lại một kết cấu thơm ngon, béo và nhiều dinh dưỡng. Sữa cung cấp lượng canxi và chất béo đáng kể tốt cho hệ xương và phát triển não bộ của trẻ. Đây là lý do chính khiến sữa óc chó hạnh nhân nói riêng, sữa hạt nói chung ngày càng được khuyến khích cho trẻ sử dụng thường xuyên hơn trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Loi ich cua sua oc cho hanh nhan doi voi su phat trien cua tre nho 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Cách làm sữa óc chó hạnh nhân tại nhà cho trẻ nhỏ

Nguyên liệu:

- 1/2 chén hạt hạnh nhân

- 1/2 chén hạt óc chó

- Đường phèn hoặc đường cát (nếu thích chút ngọt)

- Chút xíu muối

- 3-4 chén nước

Cách làm:

Nếu dùng hạt chưa rang chín

Bạn ngâm và rửa sạch hạt rồi mang đi xay cùng 2 chén nước cho thật nhuyễn.

Lọc qua rây, sau đó thêm phần nước còn lại tùy chỉnh theo độ đặc lỏng mong muốn.

Mang sữa đi nấu với lửa vừa cho sôi, thêm đường và chút muối, giảm lửa nhỏ. Sữa sôi lại tắt bếp.

Dùng ấm hoặc để nguội dùng lạnh đều được.

Nếu dùng hạt đã rang chín

Ngâm hạt với nước đun sôi để nguội cho mềm.

Cho hạt cùng nước vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

Thêm 1-2 chén nước đun sôi để nguội để điều chỉnh độ lỏng đặc như ý. Lọc qua rây là đã có sữa để dùng. 

Loi ich cua sua oc cho hanh nhan doi voi su phat trien cua tre nho 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Lưu ý khi cho trẻ dùng sữa óc chó hạnh nhân

Về vấn đề dị ứng các loại hạt

Khi cho trẻ sử dụng sữa hạt óc chó hạnh nhân nói riêng và các loại sữa hạt nói chung, bạn vẫn cần lưu ý như sau:

Với trẻ từ 1 tuổi đến dưới 4 tuổi : Bạn nên cho trẻ dùng thử sữa từng loại hạt riêng và lượng ít một trước khi cho con sử dụng các loại sữa hạt hỗn hợp. Nếu từng loại trẻ không có biểu hiện dị ứng , thì có thể cho trẻ dùng sữa hạt hỗn hợp.

Trẻ bị dị ứng hạt đậu phộng : là những trẻ có khả năng dị ứng sữa hạt cao.

Biểu hiện dị ứng : Biểu hiện dị ứng các loại hạt hoặc sữa hạt dễ thấy nhất có thể là nổi mẩn đỏ, đau bụng, tiêu chảy hoặc nặng hơn là khó thở. Khi cho trẻ dùng, bạn cần lưu ý để phát hiện sớm nhất các dấu hiệu dị ứng tiêu biểu này.

Làm gì khi trẻ bị dị ứng sữa hạt : ngưng cho trẻ dùng sữa hạt ngay lập tức, bảo đảm trẻ uống đủ nước và trường hợp nghiêm trọng cần mang trẻ đi bệnh viện để có hướng xử lý kịp thời. 

Lưu ý khác về sữa óc chó hạnh nhân

Dù sữa óc chó hạnh nhân là lành mạnh và tốt cho sức khỏe của trẻ, nhưng bạn cũng cần chú ý, ghi nhớ những điểm quan trọng sau đây:

Không lạm dụng : Bất cứ thực phẩm nào tốt cho trẻ cũng cần được dùng cân bằng trong thực đơn và chế độ dinh dưỡng để đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng. Với sữa óc chó hạnh nhân cũng vậy, bạn nên cho con sử dụng xen kẽ trong chế độ ăn uống của trẻ để tránh mất cân bằng. Vì thực tế, cũng còn nhiều thực phẩm khác giàu dinh dưỡng tốt cho trẻ.

Dùng sữa có thương hiệu đáng tin cậy : Nếu bạn mua sữa óc chó hạnh nhân cho trẻ dùng, cần đảm bảo về mức độ uy tín thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Luôn kiểm tra kỹ bao bì đóng gói an toàn và còn hạn sử dụng.

Chế biến đúng cách : Nếu bạn chế biến sữa óc chó hạnh nhân tại nhà cho trẻ, cũng cần bảo đảm quy trình làm sữa sạch cho con. Chọn nguyên liệu hạt chất lượng, chế biến đúng cách để không làm giảm chất lượng sữa thành phẩm. 

Theo giadinhvietnam.com