Một tháng trước, Sun Yu (35 tuổi, Hà Bắc) dọn đến ngôi nhà mới thuê một mình.

Không có mẹ chồng cằn nhằn, cũng chẳng còn ông chồng lầm lì, cô có thể ngủ bất cứ khi nào muốn, chọn loại ga trải giường, màu rèm cửa mình yêu thích. Nơi này giống phần lớn căn hộ cho thuê khác, ngoại trừ phòng tắm không có gương - thứ Sun rất ghét.

Đó là vì cô sợ phải nhìn thấy đôi mắt của mình. Sau hai lần phẫu thuật mí mắt hỏng, Sun không thể nhắm mắt hoàn toàn, có sẹo, bị ảnh hưởng thị giác, theo Sohu.

Ngày 15/3 vừa qua, Sun thắng kiện cơ sở thẩm mỹ ở Bắc Kinh làm hỏng mắt mình với mức bồi thường 700.000 nhân dân tệ. Vụ kiện tụng ầm ĩ, kéo dài và hậu quả của việc phẫu thuật hỏng khiến cuộc đời cô đảo lộn: ly hôn, phải xa con cái, di chứng khó khắc phục.

cat mi mat hong anh 1

Cuộc sống của Sun Yu đảo lộn sau 2 lần phẫu thuật mắt hỏng.

Mắt hai mí

Sun Yu bẩm sinh đã có đôi mắt một mí và sưng. Dù có vóc dáng cân đối, làn da trắng, cô luôn cho rằng mình không ưa nhìn, hiếm khi chụp ảnh và trở nên tự ti.

Khi Sun học cấp 2, một người họ hàng của cô thực hiện phẫu thuật cắt mắt 2 mí, trở nên xinh đẹp hơn rất nhiều. Mẹ hứa với Sun nếu cô đỗ đại học cũng sẽ đưa cô đi cắt mí.

Năm 2009, giấc mơ của Sun mới trở thành hiện thực. Khi đó cô 23 tuổi, sắp tốt nghiệp đại học ở Bắc Kinh và chuẩn bị đi làm. Đích thân mẹ đưa cô đến viện thẩm mỹ nổi tiếng để cắt mí với chi phí 3.000-4.000 nhân dân tệ.

Sun hồi phục nhanh chóng sau ca phẫu thuật. Sau khi hết sưng, đôi mắt ti hí nay to hơn, mí mắt lộ rõ, mỡ được rút bớt. Sun cảm thấy như mình trở thành một người hoàn toàn khác.

cat mi mat hong anh 2

Sun từng có cuộc sống suôn sẻ hơn nhờ đôi mắt được chỉnh sửa.

Sau khi có đôi mắt ưng ý, cuộc sống của Sun dường như cũng trở nên thuận lợi hơn. Cô được nhiều người khen xinh, có bạn trai. Tuy nhiên dần dần, Sun cảm thấy mắt mình sửa chưa được tự nhiên, trông hơi "giả" nên sửa thêm 2 lần để có đôi mắt vừa ý.

Dù cuộc sống của Sun trở nên tốt hơn, trong mắt mẹ cô, con gái vẫn phải bon chen từng ngày ở Bắc Kinh, không có tương lai ổn định. Bà thuyết phục Sun về quê làm việc ở liên đoàn lao động địa phương nơi bà là phó chủ tịch. Đến năm 27 tuổi, Sun chiều ý mẹ.

Sau đó, Sun tiếp tục nghe lời cha mẹ đi xem mắt, kết hôn. Năm 2015, cô có hai bé gái sinh đôi. Ôm con trên tay, chồng Sun hạnh phúc: "Nhất định sau này mắt các con sẽ to, đẹp như mẹ chúng".

cat mi mat hong anh 3

Sun nhiều lần chỉnh sửa mắt để tìm lại sự tự tin.

Hạnh phúc của Sun không kéo dài lâu. Vì hai con sinh non, Sun phải một mình liên tục canh chừng, chăm sóc vì chồng công tác ở Bắc Kinh.

Dần dần, Sun thấy tình cảm của chồng nguội lạnh, thường ngủ ở sofa và gần như không chạm vào vợ. Lúc này, cô giật mình nhìn lại bản thân: tăng gần 20 kg sau 2 năm sinh con, da nhão, nhăn nheo, ngực chảy xệ, mắt sụp mí khiến cô già đi trông thấy.

"Với ngoại hình đó, đến tôi còn chán ghét bản thân mình", cô chia sẻ.

Sai lầm

Sun háo hức muốn thay đổi. Ý nghĩ đầu tiên hiện lên trong đầu cô là đi làm mắt, dù gì đây cũng là phương pháp giúp cô đẹp lên trước kia. Lần này, cô nghĩ mình cần sửa cho mắt sắc nét, sâu hơn.

Tuy nhiên, việc xử lý mắt đã qua nhiều lần phẫu thuật không đơn giản. Sau khi tìm kiếm trên mạng, Sun chọn viện thẩm mỹ Laimeian ở Bắc Kinh.

Không bàn bạc với chồng, tháng 4/2017, cô một mình đến Bắc Kinh. Trong buổi tư vấn trực tiếp, ngoài phương án sửa mắt hai mí mà Sun Yu đã đề xuất, bác sĩ khuyên cô sửa thêm khóe mắt và nói sẽ đem lại hiệu ứng tự nhiên.

Cơ sở thẩm mỹ này còn hứa sẽ dùng ca phẫu thuật của Sun làm hình mẫu ứng dụng và giảng dạy công khai. Các bác sĩ từ nhiều nơi trên thế giới sẽ đến quan sát và học hỏi trong quá trình phẫu thuật. Những lời hứa hẹn này khiến Sun yên tâm, cho rằng ca phẫu thuật của mình được coi trọng.

Để có 79.280 nhân dân tệ làm phẫu thuật, Sun phải dùng hết tiền tiết kiệm và vay mượn thêm anh trai, bạn bè. Bà mẹ hai con hy vọng sau lần sửa này, cô sẽ lấy lại sự tự tin và cứu vãn cuộc hôn nhân đang trên bờ vực.

cat mi mat hong anh 4

Mắt của Sun trước và sau khi phẫu thuật hỏng.

Tuy nhiên, kết quả còn tệ hơn nhiều so với những gì cô có thể tưởng tượng.

Từ lúc nằm trên bàn phẫu thuật, Sun đã thấy gì đó "sai sai". Không chỉ đến muộn, vị bác sĩ được xem là nổi tiếng ở trung tâm còn cư xử thô lỗ trong ca mổ. Cô loáng thoáng nghe: "Mắt đã sưng thế này, thôi cứ dựa vào cảm giác mà làm vậy".

Sau ca mổ, Sun Yu không dám về nhà và ở tạm nhà một người bạn. Lúc đó, toàn bộ khuôn mặt của cô sưng tấy nghiêm trọng, mắt không thể nhắm kín, trông rất bất thường. Những ngày sau đó, cô thường chảy nước mắt mỗi khi ra chỗ có ánh sáng và cảm thấy đau đớn.

Khi tình hình ngày càng tệ, Sun đến viện thẩm mỹ và được nơi này hỗ trợ thực hiện ca phẫu thuật thứ 2 miễn phí vào tháng 3/2018 để sửa lại.

Tuy nhiên, sau ca phẫu thuật thứ hai, hình dạng mắt của Sun không được cải thiện, các vấn đề về chức năng mắt ngày càng trầm trọng.

"Tôi cảm thấy mình đã trở thành một con quái vật xấu xí. Cuộc hôn nhân vốn được mong chờ cứu vãn trước mắt cũng đổ vỡ. Tôi không giành được quyền nuôi con, tưởng như rơi vào trầm cảm. Cuộc đời tôi như sụp đổ vì phẫu thuật thẩm mỹ hỏng".

Đòi lại công bằng

Sau khi ly hôn, mối quan hệ của Sun với mẹ cũng trở nên căng thẳng, thường hay cãi vã. Không lâu sau đó, mẹ cô được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn đầu.

Trong thời gian chăm sóc mẹ, Sun dần nguôi ngoai và hai mẹ con làm hòa. Cô cũng bắt đầu tìm kiếm những người chung cảnh ngộ để đứng lên đòi lại công bằng. Hóa ra, rất nhiều phụ nữ khác cũng là nạn nhân của Laimeian khi tin vào những lời quảng cáo và hứa hẹn của nơi này.

Tháng 11/2018, Sun và 6 người khác khởi kiện thẩm mỹ viện này. Dù việc thu thập chứng cứ và giám định thương tật không đơn giản, cô không bỏ cuộc.

cat mi mat hong anh 5

Sun có hy vọng hơn vào tương lai sau khi kiện viện thẩm mỹ thành công.

Tháng 12/2020, trước khi xét xử vụ của Sun Yu, 6 nạn nhân khác đã thắng bản án sơ thẩm và nhận được tổng số tiền bồi thường là 3,82 triệu nhân dân tệ. Việc được công nhận là nạn nhân phần nào giúp họ vơi bớt nỗi mặc cảm, tự trách và coi bản thân là người có lỗi như trước kia.

Mùa xuân năm nay, Sun Yu cảm thấy cuộc sống của mình dần khởi sắc. Việc điều trị của mẹ cô đang tiến triển tốt, cô cũng đến nhà chồng thăm các con thường xuyên hơn.

Sun cũng bán căn nhà được mẹ mua cho trước kia. Điều cấp thiết đối với cô bây giờ là tìm được một bác sĩ giỏi, đáng tin cậy, sẵn sàng giúp cô sửa chữa đôi mắt bị sẹo của mình.

Theo  Zing