Hà Mạnh Trung nói rằng anh là người cầu tiến, tham vọng. Tuy nhiên, để có thành công của hiện tại, chàng trai sinh năm 1994 trải qua không ít lần thất bại, từng là một trong những sinh viên cá biệt.

Chia sẻ với Zing, Trung cho biết từ nhỏ anh đã ao ước trở thành phiên dịch viên. Lên cấp 3, do yêu thích ngôn ngữ và văn hóa xứ kim chi, anh đã quyết tâm thi vào khoa Ngôn ngữ Hàn Quốc, Đại học Hà Nội.

Đến với tiếng Hàn khá muộn, trong thời gian đầu, Trung khá tự ti vì hầu hết bạn cùng lớp đều biết ngoại ngữ từ trước.

chang thu khoa tieng han dai hoc ha noi anh 1

Mạnh Trung nói rằng bản thân là người cầu tiến và tham vọng.

“Tôi từng là sinh viên học kém nhất lớp, bị bạn bè chê cười. Thậm chí, do một lần đăng tải câu chuyện về ước mơ du học lên trang cá nhân, tôi bị các anh chị khóa trên nói xấu, chỉ trích vì cho rằng 'ảo tưởng', 'dở hơi'. Có lần, tôi còn bị cô trưởng khoa gọi lên nhắc nhở về chuyện học hành".

Sau những ồn ào liên tiếp xảy ra, Trung thu mình lại. Phải đến khi được một người chị khóa trên khuyên nhủ, chàng sinh viên bỏ qua mọi lời chê bai, chuyên tâm vào học hành.

Đặt ra cho mình mục tiêu phải nhận được học bổng để đi du học, Mạnh Trung dành hết thời gian cho việc học.

Mỗi ngày, Trung dành thời gian chủ yếu cho việc học, kể cả khi đi xe buýt, nấu cơm. Dần dần, chàng trai quê Bắc Giang đã theo kịp được bạn bè trong lớp.

Đến năm thứ 2, khi ngoại ngữ đã khá hơn, Trung bắt đầu đăng ký đi phiên dịch. Do chưa có kinh nghiệm, lần đầu đi làm, chàng trai bị nhận xét là "hãy về học lại". Có lần, do dịch sai một từ "kích cỡ của cửa hàng" thành ‘'kích cỡ của chiếc bánh’', anh bị đuổi thẳng về nhà.

Không vì thất bại mà nản chí, chàng trai trở về tiếp tục rèn luyện, học tập.

Trung thường xuyên trau dồi khả năng tiếng Hàn bằng việc tích cực giao tiếp, xem những video dạy tiếng Hàn trên mạng. Đến giữa năm hai, anh tự tin đi phiên dịch cho các công ty lớn.

Sau nhiều nỗ lực, năm 2015, Trung giành được học bổng toàn phần của chính phủ Hàn Quốc. Tại đây, Trung trở thành sinh viên Việt Nam đầu tiên trong lịch sử giành giải thưởng Trạng Nguyên tiếng Hàn.

Sau 1 năm du học, anh trở về Việt Nam tiếp tục hoàn thiện chương trình đại học. Cũng trong thời gian này, Trung nảy ra ý định lập trung tâm tiếng Hàn.

Khi ấy, vốn liếng duy nhất của chàng sinh viên chỉ là 10 chiếc ghế liền bàn, 1 chiếc bảng nhỏ và 2 học sinh trong buổi dạy đầu tiên.

Vừa học, vừa làm, Trung gặp muôn vàn khó khăn. Anh phải tìm mặt bằng mở lớp, chọn giáo trình, biên soạn chương trình giảng dạy, tuyển giáo viên, tuyển sinh.

chang thu khoa tieng han dai hoc ha noi anh 2

Để có thành công, chàng trai sinh năm 1994 trải qua nhiều lần thất bại.

"Khi đó, một ngày, 24h với tôi là không đủ. Ban ngày đi học, buổi tối đi dạy, đêm về, tôi tiếp tục làm bài tập trên trường, rồi thức đến sáng chấm bài cho học sinh".

Sau khoảng 1 năm, trung tâm tiếng Hàn của chàng trai Bắc Giang đi vào ổn định. Từ 10 chiếc ghế liền bàn khởi nghiệp, Trung hiện là chủ của 4 cơ sở tại Hà Nội.

Cùng với đó, năm 2017, Hà Mạnh Trung xuất sắc đạt thủ khoa đầu ra tiếng Hàn, ĐH Hà Nội với điểm trung bình 9,19/10.

Ngoài ra, sau một năm ra trường, đi làm, chàng trai quê Bắc Giang đã mua được một căn hộ chung cư ở Hà Nội bằng số tiền tiết kiệm.

Hiện tại, Mạnh Trung đang sống rất thoải mái với 2 công việc là thầy giáo và phiên dịch tự do.

"Để luôn giữ được thái độ cầu tiến, tôi nghĩ điều quan trọng nhất chính là đừng bỏ quên quá khứ. Hãy soi chiếu vào quá khứ, trân trọng và coi nó như bài học để mình cố gắng trong tương lai".

Theo Zing