Theo thông cáo của Bộ Giới tính, Bình đẳng và Gia đình Hàn Quốc, kể từ tháng 5/2021, cha mẹ đơn thân là người nước ngoài hoặc chưa kết hôn chính thức với người bản xứ nhưng có con mang quốc tịch nước này có thể nộp đơn xin trợ cấp hàng tháng từ chính phủ.

Những người có tiền lương ít hơn 52% mức thu nhập trung bình sẽ nhận được gói hỗ trợ là 200.000 won (178 USD) cho mỗi đứa trẻ/tháng, theo Korea Times.

Bộ này cho biết biện pháp nhằm mở rộng phúc lợi cho các gia đình đa văn hóa. Đây là một phần của Đạo luật Hỗ trợ Gia đình Một con đã được thông qua trong cuộc họp nội các.

Trước đây, khoản hỗ trợ này chỉ được cấp cho những ai đã kết hôn với người dân xứ sở kim chi và trở thành cha mẹ đơn thân do ly hôn hay vợ/chồng qua đời.

Những người không có giấy đăng ký kết hôn không thể nộp đơn xin trợ cấp mặc dù họ đang nuôi con nhỏ hoặc có con mang quốc tịch Hàn Quốc.

Nguoi nuoc ngoai nuoi con don than tai Han anh 1

Cha mẹ đơn thân có con mang quốc tịch Hàn Quốc sẽ được nhận trợ cấp của chính phủ. Ảnh:@jcomp

“Bản sửa đổi mới nhất được đưa ra khi có nhiều lời kêu gọi trợ cấp cho những người nằm trong lỗ hổng của mạng lưới an toàn phúc lợi”, một quan chức của Bộ Giới tính, Bình đẳng và Gia đình Hàn Quốc nói.

Người này cho hay việc sửa đổi sẽ cho phép những người nhập cư đến Hàn Quốc sinh con trước khi kết hôn. Bên cạnh đó, luật mới sẽ bảo vệ và hỗ trợ tài chính cho họ nếu bị bạn đời tương lai bỏ rơi.

Bộ lưu ý rằng biện pháp mới nhất dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho khoảng 100 người. Chi phí cấp dưỡng hàng tháng cho đứa trẻ sẽ được kéo dài đến khi chúng tròn 18 tuổi.

"Sẽ có nhiều trường hợp khác nhau và việc thực thi không thể bao gồm tất cả trong số đó. Nhưng bản sửa đổi sẽ là cơ sở pháp lý để hỗ trợ nhiều hơn các bậc cha mẹ đơn thân ngoại quốc đang nuôi con nhỏ", quan chức này cho biết thêm.

Ngoài ra, những người có mức lương ít hơn 30% thu nhập trung bình sẽ được nhận thêm 100.000 won để trang trải phí sinh hoạt.

“Bộ sẽ tiếp tục hợp tác tích cực với các chính quyền địa phương để giải quyết nhiều vấn đề mà những gia đình đơn thân đang phải đối mặt, tạo điều kiện cho họ có cuộc sống ổn định hơn", Chung Young-ai, Bộ Giới tính, Bình đẳng và Gia đình, phát biểu.

Theo Zing