Lãnh sự Chun Hyun-kil trao đổi với PV Thanh Niên - Thụy Miên

Hồi đầu tuần, các báo lớn của Hàn Quốc như The Korea Herald, The Korea Times đồng loạt đưa tin Bộ Tư pháp nước này chính thức áp dụng chính sách mới liên quan đến việc cấp visa D-4 (học chứng chỉ tiếng Hàn) và tiến hành thí điểm đối với du học sinh đến từ VN đăng ký vào các trường đại học mà theo Bộ Giáo dục có tiền lệ xử lý kém hồ sơ du học. Đây là những trường có số du học sinh lưu trú bất hợp pháp và tỷ lệ du học sinh không tốt nghiệp cao.

Trước thông tin trên, Thanh Niên đã liên hệ với Tổng lãnh sự quán (TLSQ) Hàn Quốc tại TP.HCM để tìm hiểu rõ thêm.

Ngăn chặn làm việc hoặc định cư trái phép

Xin ông cho biết thực hư thông tin về việc siết chặt quy trình xin thị thực D-4 đối với du học sinh VN mà báo chí Hàn Quốc loan tải trong vài ngày qua?

Một ngày sau khi báo chí đưa tin, chúng tôi đã nhận được công văn chính thức về quyết định này từ Seoul. Theo đó, chính sách mới sẽ bắt đầu được áp dụng cho các đương đơn đăng ký thị thực tại TLSQ TP.HCM vào khoảng cuối năm nay, thay vì thông tin theo báo Hàn là từ ngày 4.3 trở đi. Cụ thể, nếu trước đây các du học sinh theo diện D-4 chỉ cần nộp sổ tiết kiệm ít nhất 9.000 USD (dưới tên mình hoặc phụ huynh), quy định mới yêu cầu giá trị sổ tiết kiệm tăng lên ít nhất 10.000 USD tại một ngân hàng thương mại Hàn Quốc có chi nhánh ở VN, và chỉ được rút hạn mức 5 triệu won (hơn 4.430 USD) cho mỗi 6 tháng.

Lý do buộc chính phủ Hàn Quốc thay đổi quy trình xin visa D-4 chủ yếu do vấn đề tài chính của các du học sinh VN. Giới hữu trách phát hiện mục đích của nhiều du học sinh đến Hàn là làm việc hoặc định cư trái phép nên quy định mới nhằm ngăn chặn tình trạng này.

TLSQ đã thống kê được bao nhiêu trường hợp du học sinh lưu trú bất hợp pháp sau khi được cấp visa tại TP.HCM trong thời gian qua?

Tôi đã đảm nhiệm công tác này suốt 3 năm, và luôn tiến hành rà soát hồ sơ, kiểm tra thực tế cũng như đích thân phỏng vấn từng trường hợp xin visa du học. Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra trên hệ thống và cho đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp lưu trú bất hợp pháp nào đối với những du học sinh được cấp visa D-4 tại TLSQ TP.HCM.

Tôi sẵn sàng giúp đỡ và cấp visa cho những trường hợp thật sự muốn đến Hàn Quốc học tiếng Hàn. Tuy nhiên, có không ít đương đơn nộp hồ sơ không trung thực, từ sổ tiết kiệm đến thư mời nhập học đều bị làm giả với sự tiếp tay của các dịch vụ môi giới, trung tâm ngoại ngữ.

Hãy chứng minh rằng bạn thật sự đi học

Theo kinh nghiệm của lãnh sự trong 3 năm qua, các du học sinh tương lai cần phải đáp ứng những điều kiện gì để tăng cơ hội phỏng vấn thành công?

Không phải nói tiếng Hàn giỏi là có thể đậu visa. Tôi từng gặp một đương đơn nói tiếng Hàn vô cùng sõi, lưu loát đến nỗi khiến tôi buộc phải đặt nghi vấn về mục đích xin visa D-4 của người này. Kết quả là rớt. Cũng có trường hợp người nộp đơn chẳng nói được một câu tiếng Hàn nào, nhưng thông qua những câu hỏi và lắng nghe đương đơn trả lời, tôi cảm thấy em ấy thật sự muốn đến Hàn Quốc để học tiếng, và em được cấp visa.

Đa số trường hợp đăng ký visa D-4 thông qua các trung tâm ngoại ngữ, nhưng cũng không ít người nộp đơn tự học tiếng Hàn qua internet, website, xem phim trên YouTube, Skype... Tôi cho rằng các em có thể không cần đến trung tâm ngoại ngữ mà có thể tự học trước khi muốn đến Hàn theo chương trình học tiếng. Hãy chứng minh cho phía lãnh sự rằng bạn thật sự đi học, chứ không phải vì mục đích khác.

 Tờ The Korea Times dẫn số liệu từ Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho hay số du học sinh lưu trú bất hợp pháp sau khi visa hết hạn vào năm 2015 là 5.879 trường hợp, nhưng đến năm 2018 tăng vọt lên 13.945. Trong số này, khoảng 66% đến từ VN và 13% từ Trung Quốc. Theo lãnh sự Chun, số hồ sơ du học diện D-4 đăng ký tại TLSQ Hàn Quốc ở TP.HCM đã tăng gấp đôi trong năm 2018 so với năm trước đó, nhưng số trường hợp rớt lại giảm 50%.

Theo thanhnien