Cựu Hoàng hậu Michiko Shoda, sinh ra và lớn lên tại Tokyo, là con cả của vợ chồng doanh nhân Hidesabuto và Fumiko Shoda. Bà là người phụ nữ thông minh, xinh đẹp, thông thạo tiếng Anh và say mê thể thao. Tháng 8/1957, Michiko gặp gỡ Cựu Nhật hoàng Akihito (khi ấy là Thái tử), trong một trận đấu tennis ở Karuizawa (quận Nagano, Nhật Bản). Bà cùng bạn cặp đã chiến thắng đội của Thái tử với tỷ số áp đảo và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng ông. Ảnh: Getty.
Nhờ bạn bè giới thiệu, Thái tử Akihito đã mời Michiko tham gia một buổi vũ hội để bày tỏ sự mến mộ với "người trong mộng" và hẹn bà tiếp tục đánh tennis cùng mình. Sau nhiều lần gặp gỡ trên sân tập, tình cảm giữa họ ngày một lớn dần. "Chuyện tình cổ tích" giữa người thừa kế hoàng gia Nhật Bản và cô gái thường dân vấp phải sự phản đối gay gắt từ hoàng gia và dư luận vì Michiko không mang dòng máu hoàng tộc. Sau này, đôi tình nhân được Cựu Nhật hoàng Hirohito tác thành: "Chỉ cần Thái tử thích thì xuất thân thường dân cũng không sao cả". Ảnh: Getty.

 

Ngày 10/4/1959, đám cưới hoàng gia của Thái tử Akihito và vị hôn thê Michiko đã diễn ra trong niềm hân hoan của hàng triệu người dân xứ hoa anh đào. Ngày hôm ấy, cô gái trẻ người Tokyo chính thức trở thành nàng dâu xuất thân thường dân đầu tiên của hoàng gia Nhật Bản. Ảnh: Getty.

Kể từ khi bước chân vào hoàng gia, Công nương Michiko bấy giờ phải nếm trải nhiều đắng cay. Đối diện với áp lực từ nhà chồng và dư luận Nhật Bản, bà sinh bệnh suy nhược thần kinh và trầm cảm, thường xuyên bị sụt cân, loét miệng, chảy máu đường ruột. Mối quan hệ giữa hai bên càng thêm căng thẳng khi Công nương mong muốn tự mình chăm sóc 3 người con, không nhờ đến bảo mẫu của gia tộc. Những năm 1960, Công nương Michiko bị mất giọng suốt 7 tháng ròng vì căng thẳng quá độ. Tình trạng này tiếp diễn vào năm 1993 khi bà Michiko, lúc này đã trở thành Hoàng hậu, bị báo lá cải bịa đặt, bôi nhọ hình ảnh. Ảnh: Getty.

Dẫu phải đương đầu với sự khắc nghiệt chốn hoàng gia, Cựu Hoàng hậu Michiko vẫn hoàn thành trách nhiệm phò tá Cựu Nhật hoàng Akihito và chinh phục trái tim người dân nhờ sự thông minh, duyên dáng và lòng nhân từ của mình. Hơn 60 năm qua, hai vợ chồng Cựu Nhật hoàng Akihito vẫn đang sống những ngày tháng hạnh phúc bên nhau. Ảnh: AP.

Tiếp nối mẹ chồng - Cựu Hoàng hậu Michiko, Hoàng hậu Masako Owada (sinh ngày 9/12/1963), vợ của Tân Nhật hoàng Naruhito, trở thành nàng dâu xuất thân thường dân thứ 2 của hoàng gia Nhật Bản. Bà là người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, từng theo học tại những trường đại học hàng đầu thế giới, thông thạo 6 ngoại ngữ và là một viên chức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản như cha mình. Ảnh: Getty.

Tháng 10/1986, trong buổi tiệc trà ngoại giao tiếp đón công tước xứ Lugo của Tây Ban Nha, Thiên hoàng Naruhito (lúc bấy giờ là Thái tử) đã "trúng tiếng sét ái tình" khi lần đầu gặp gỡ bà Masako. Sau 6 năm theo đuổi với 2 lần bị từ chối, nhà ngoại giao Masako cuối cùng cũng nhận lời cầu hôn của người thừa kế hoàng gia tương lai vào năm 1992. Một năm sau, cả hai chính thức trở thành vợ chồng với lời hứa "sẽ bảo vệ em đến hết đời" của Thái tử. Ảnh: Getty.

Tương tự như mẹ chồng mình, Hoàng hậu Masako cũng phải vật lộn với áp lực từ luật lệ hoàng gia và sinh con nối dõi. Từ khi trở thành Công nương, bà buộc phải từ bỏ cuộc sống chu du của một nhà ngoại giao để tuân theo quy củ, luật lệ chốn hoàng cung. Những áp lực từ nhà chồng và dư luận đã đẩy Masako, lúc bấy giờ vẫn là Công nương, vào cảnh trầm cảm kéo dài. Ảnh: Getty.

Năm 1999, sau 6 năm kết hôn, Công nương Masako mới mang thai nhưng không may bị sảy. Đến tháng 12/2001, bà hạ sinh Aiko - cô công chúa đầu lòng, song lại khiến hoàng gia Nhật Bản phật ý vì không thể "sinh nam hoàng đế nối dõi". Một lần nữa, Công nương Masako lại hứng chịu sự gièm pha từ nhà chồng và giới truyền thông, dẫn đến tình trạng tâm lý bất ổn. Bà thường xuyên vắng mặt trong các sự kiện quan trọng và không thể làm tròn trách nhiệm của mình. Ảnh: Japan Today.

Năm 2004, Thái tử Naruhito lần đầu lên tiếng thừa nhận việc vợ ông mắc bệnh trầm cảm, cần được điều trị trong thời gian dài. Ông bày tỏ hy vọng nhận được sự thông cảm của người dân để Công nương Masako mau chóng vực dậy tinh thần, tiếp tục hoàn thành sứ mệnh của mình. Ảnh: Japan Times.

Nhờ tình yêu thương của Thái tử Naruhito, sự cảm thông của người dân Nhật Bản và bản tính mạnh mẽ của mình, Công nương Masako dần hồi phục sau 15 năm đấu tranh với bệnh trầm cảm và tích cực xuất hiện trong các sự kiện trọng đại của hoàng gia. Nay với tư cách Tân Hoàng hậu của Nhật Bản, bà đã chứng minh khả năng và quyết tâm phò tá chồng trên cương vị mới. Ảnh: Helino.

Theo Zing