leftcenterrightdel
 Trước khi có một sự nghiệp thành công, Cố vấn Tạ Quang Huy đã phải trải qua những tháng ngày vất vả.

Ít ai biết được, anh đã có một tuổi thơ cơ cực. Ra đời và tập tành kinh doanh từ sớm, chàng doanh nhân trẻ đã trải qua vô số công việc, như buôn bán băng đĩa, rửa chén, giặt ủi,… anh bươn chải để kiếm từng đồng phụ giúp cho bố mẹ.

“Khởi nghiệp với 20 AUD”


Rất nhiều người nghĩ, để khởi nghiệp thành công, ngoài năng lực, chỉ cần may mắn. Nhưng thực tế không phải vậy.

20 năm trước, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Tư pháp, Tạ Quang Huy đã quyết định học chuyên sâu ngành tư vấn luật di trú Australia, bởi khi ấy, anh nhận ra không có mấy người gốc Việt làm trong lĩnh vực di trú. Nắm lấy thời cơ, Tạ Quang Huy thành lập Tạ Quang Huy & Cộng sự với chi nhánh đầu tiên tại Springvale, Melbourne, Australia.

“Một khi dấn thân vào con đường khởi nghiệp, chúng ta sẽ không có đường tắt để đến thành công. Nhưng chúng ta phải biết chọn thời điểm. Đúng nhu cầu, đúng thời điểm là đủ cho sự bắt đầu; đường dài, hãy để năng lực chứng minh”, cố vấn Tạ Quang Huy chia sẻ.

Thành lập văn phòng khi chỉ có trong tay khoảng 20 AUD, anh phải đi vay mượn thêm bạn bè và gia đình. Những vật dụng văn phòng đều mua cũ, ngay cả cái máy in cũng phải là đời cũ nhất bởi khi ấy, thứ đắt và cần đầu tư nhất chính là các tờ giấy khổ A4. Thời điểm ấy, anh tiết kiệm từng trang giấy, từng giọt mực, phần giấy nào còn trắng đều được anh tận dụng hết. Anh làm ngày làm đêm để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng lúc bấy giờ.

leftcenterrightdel
 Tạ Quang Huy thành lập Công ty Tạ Quang Huy & Cộng sự sau khi nhận thấy không có nhiều người Việt làm trong lĩnh vực di trú.

Con đường khởi nghiệp của mỗi người mang một màu sắc khác nhau nhưng có lẽ ai cũng phải trải qua rất nhiều thất bại mới đạt được thành công. Thời gian đầu, thành công đến với anh rất nhanh.

Với sự kiêu ngạo của mình cùng suy nghĩ “thừa thắng xông lên”, anh đã mạnh dạn thành lập chi nhánh thứ hai tại Hải Phòng – quê hương của mình vào năm 2001, khi chưa tìm hiểu kỹ thị trường Việt Nam. Khác biệt về văn hoá, con người, Internet chưa phát triển như bây giờ, kinh nghiệm non nớt về quản lý khiến anh rơi vào tình cảnh phá sản. Anh đành quay trở lại Australia để xem tiếp tiềm năng của thị trường.

Mất chí hướng hoàn toàn, khoảng thời gian từ 2001-2004, Tạ Quang Huy tập trung vào nghiên cứu. Anh từng rơi vào trạng thái khủng hoảng tinh thần, thậm chí đôi lần có suy nghĩ bỏ nghề, chuyển sang kinh doanh quán bar và phân phối cà phê tại thị trường Australia.

Cũng thời điểm này, anh gần như mất trắng, gánh nặng tâm lý và tiền đè lên vai anh vì vợ anh vừa mới sinh, cả gia đình đều sống trong 1 căn garage được thuê tạm bợ. Không muốn con có cuộc sống khó khăn như mình, anh vực dậy tinh thần, và bắt đầu lại từ đầu.

Anh Tạ Quang Huy chia sẻ, “Tôi nhận ra sự kiêu ngạo, đam mê có thể che mất tầm nhìn của mình. Và yếu tố con người là quan trọng nhất, tôi không thể chỉ làm một mình, tôi cần những cộng sự giỏi nhất để đồng hành cùng mình”.

leftcenterrightdel
 Cố vấn Tạ Quang Huy luôn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ tại Australia.

Sau 20 năm hành nghề, anh đã gặt hái được những thành công nhất định. Năm 2013, anh được mời vào Ban chấp hành của Liên đoàn Di trú Australia. Năm 2017, anh trở thành người Việt đầu tiên được ghi nhận và phong chức Fellow cao quý từ Viện Di trú Australia cho những đóng góp của anh.

Dù bận rộn với công việc chuyên môn, quản lý các văn phòng tại Australia và Việt Nam, hằng năm, Cố vấn Tạ Quang Huy vẫn có vài tháng trở thành sinh viên tại các trường đại học danh tiếng thế giới như Oxford, Cambridge, Harvard, tiếp tục trau dồi bản thân bằng việc học. Theo anh, học là đầu tư vào bản thân, và đây không bao giờ là khoản đầu tư lỗ cả. Năm 2020, anh tốt nghiệp Thạc sĩ Luật tại Đại học Luật quốc gia Australia. Hiện Tạ Quang Huy đang cùng một số cộng sự tham gia vào những diễn đoàn luật danh tiếng toàn cầu như: xoá bỏ án tử hình, tội phạm xuyên quốc gia hay các diễn đàn về tội phạm học.

Đại dịch Covid-19 đang khiến cả thể giới gần như đóng biên toàn bộ, các ngành nghề đều bị ảnh hưởng không ít, nhất là lĩnh vực di trú nói riêng. Nhưng với kinh nghiệm thực tế cùng việc luôn học hỏi thay đổi để thích nghi và phát triển, Cố vấn Tạ Quang Huy vẫn chèo lái để phát triển vượt bậc trong 2 năm qua. Đặc biệt, năm 2021, anh thành lập chi nhánh thứ 10 tại Cabramatta, NSW.

Anh cho biết: “Mục tiêu của Tạ Quang Huy & Cộng sự những ngày đầu đề ra luôn là hồ sơ hôn nhân mang tính phức tạp. Dịch Covid-19 làm Chính phủ các nước tạm đóng cửa, chứ không cắt bỏ những chính sách về di trú. Khi bạn kiên trì với 1 mục tiêu, bạn sẽ nhận thấy cơ hội trong nó.”

Con đường khởi nghiệp 20 năm của Cố vấn Tạ Quang Huy luôn là một câu chuyện truyền cảm hứng cho các bạn trẻ tại Australia. Không có thành công nào tự nhiên mà có, cũng không có thành công nào là dễ dàng cả, mọi thành công đều phải đi nên từ chính những vấp ngã.

Để thành công, “Tôi không bao giờ tin vào may mắn. Tôi tạo ra nó”, Cố vấn Tạ Quang Huy chia sẻ.

Theo baoquocte