Bảng tên đường Quy Nhơn - Việt Nam tại Seoul - Lê Khanh

Quy Nhơn Việt Nam (Viet Nam Quy Nhon-gil) là con phố dài hơn 300 m với một công viên nhỏ cùng tên nằm ở khu Itaewon, quận Yongsan. Theo tờ The Korea Times, nơi đây được khánh thành năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hữu nghị giữa quận Yongsan và TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Con phố còn có những cửa hàng bán món Việt và các bức bích họa mang đậm đặc trưng Việt Nam. Mong muốn của chính quyền quận Yongsan là đưa tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính của con đường bên cạnh tiếng Anh và tiếng Hoa để tạo điểm nhấn du lịch.

Các cửa hàng dọc con đường được trang trí bằng những bức tranh tường với hình ảnh thiếu nữ mặc áo dài nón lá quen thuộc - Hoàng Anh

“Mình đã đi hết con đường này. Đường có nhiều quán Việt và tranh vẽ về Việt Nam. Dù không quá hoành tráng nhưng đi học xa nhà thấy cái gì có “Việt Nam” thì vui lắm”, Nguyễn Hoàng Anh - du học sinh Việt Nam chia sẻ với Thanh Niên từ Seoul.

Cũng cùng tâm trạng, nghiên cứu sinh Lê Thuỳ Khanh cho biết: “Đang đi giữa Itaewon mà phát hiện ra con đường mang tên Việt Nam mình thấy rất vui. Khi ở nước ngoài, tình cờ gặp cái gì có “Việt Nam” thì vui lắm, giống như đất nước đang đồng hành cùng mình mọi lúc, mọi nơi vậy”.

Du khách có thể tìm thấy nhiều nhà hàng Việt Nam tại đây - Hoàng Anh

Được biết, Quy Nhơn là thành phố mà Sư đoàn bộ binh cơ giới Hàn Quốc, còn gọi là Sư đoàn Mãnh Hổ, được điều động đến vào tháng 9.1965 và đồn trú tại đây suốt 7 năm.

Được thành lập vào năm 1949 tại Yongsan, Mãnh Hổ là sư đoàn chịu trách nhiệm về cái chết của nhiều dân thường trong Chiến tranh Việt Nam.

Một nhà hàng Việt khác trên đường Quy Nhơn - Việt Nam - Hoàng Anh

Chính quyền quận Yongsan nỗ lực khôi phục quan hệ với Quy Nhơn kể từ năm 1992, ngay khi Hàn Quốc tái lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Đến tháng 11.1996, hai bên chính thức ký bản thỏa thuận quan hệ hợp tác hữu nghị.

20 năm qua, quận Yongsan đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ cho Quy Nhơn như cấp học bổng, xây nhà, khám chữa bệnh cho người nghèo, dạy tiếng Hàn miễn phí...

Một góc đường Quy Nhơn - Việt Nam tại Seoul - Lê Khanh

Hiện nay, Quy Nhơn cũng có 2 con đường lấy tên là “Yongsan” và “Hàn Quốc”, là những điểm du lịch rất hút khách. Đây cũng là sự khẳng định cho mối quan hệ gắn bó, hữu nghị Việt - Hàn trong hiện tại và tương lai.

Theo thanhnien