Chị Thanh Tâm kính mến!

Chúng tôi yêu nhau hơn 5 năm mới về chung nhà. Hồi yêu nhau, anh ấy là mẫu đàn ông lý tưởng của nhiều cô gái bởi sự điềm đạm, nhỏ nhẹ và cư xử đâu ra đấy. Nói chung với tôi, anh ấy không hề có một điểm trừ nào. Tôi đã ngỡ mình "số đỏ" nên mới lấy được anh.

Tôi cũng không ít lần hỏi xem anh mê tôi ở điểm nào nhưng anh cười hề hề và nói: "Anh mê tất cả những gì thuộc về em!". Nghe câu trả lời biết ngay là không thật, vậy mà lần nào nghe anh nói những lời có cánh đó, tôi cũng thấy sướng rung rinh.

Ba má tôi thì có cảm tình với anh ngay từ lần đầu gặp mặt. Họ khen anh nhỏ nhẹ, chân thành. Tôi mừng vì chuyện tình cảm thuận buồm xuôi gió. Tình yêu đó kéo dài hơn 5 năm nên tôi nghĩ chúng tôi đã đủ để hiểu nhau. Vậy mà không ngờ, cưới nhau về một thời gian, tôi đã vỡ mộng, chồng tôi thay đổi 180 độ.

Những lời nói nhẹ nhàng biến mất, thay vào đó là những câu nói chỏng lọn, trống không, không đầu không cuối. Lạ là không phải thi thoảng anh mới nói như vậy do cáu giận hay bực bội mà anh thường xuyên tỏ thái độ nóng nảy, cục súc với tôi.

Không chỉ tỏ thái độ với vợ ngoài đời, anh còn "nhảy vào" facebook của vợ - vốn là nơi tôi chỉ đăng tải những chuyện vui vẻ - và để lại những bình luận khiến tôi và mọi người "cạn lời". Có người sau khi đọc bình luận của chồng tôi còn gọi điện hỏi tôi, có phải vợ chồng tôi đang trục trặc không?

Ví dụ tôi đăng tải bức ảnh mặc một chiếc váy mới "chào Xuân" thì chồng tôi bình luận "Chồng con thì nhếch nhác, vợ vẫn diện tung trời". Tôi không hiểu anh nghĩ gì khi để lại bình luận này, lại là bình luận công khai, ai cũng có thể đọc được. Bạn bè tôi nhiều người tưởng chồng tôi đùa đã khen anh vui tính nhưng đáp lại, chồng tôi bảo: "Tôi nói thật, không đùa!".

Lần khác, tôi khoe ảnh mấy món vừa ăn trưa cùng đồng nghiệp, chồng tôi liền comment "Chồng con ở nhà nheo nhóc, ăn uống không ra làm sao, mà vợ thì ăn uống ngập mặt thế này!"; vợ đi du lịch với công ty, đăng ảnh ở biển, chồng cũng vào "thả" mấy câu linh tinh, cứ như thể người dưng... Thậm chí có những lần chồng tôi còn văng tục trên mạng xã hội. Tôi xấu hổ không biết để đâu cho hết. Không hiểu tại sao chồng tôi có thể thay đổi chóng mặt như vậy? Tại sao ngày trước, khi yêu là người tử tế, điềm đạm mà khi cưới nhau rồi, anh ấy lại cục súc và thô lỗ như vậy?

Tôi có thể làm gì để chồng tôi trở lại là người đàn ông hiểu chuyện như hồi yêu nhau?

TRẦN THỊ ÁNH KIM (Long An)

Ánh Kim thân mến!

Bạn hãy đặt mình vào vị trí của chồng để suy nghĩ, tìm ra nguyên nhân vì sao chồng bạn thay đổi như vậy? Bên cạnh đó, bạn cũng nên nói chuyện riêng với chồng, để chồng biết tâm trạng của bạn thế nào mỗi khi nghe/đọc những bình luận cục súc màn anh ấy để lại trên mạng.

Có phải vì bận chăm con mà bạn lơ là việc quan tâm đến chồng, khiến anh ấy có cảm giác bị "ra rìa", bị tổn thương dẫn đến việc phản ứng thái quá không?

Sau cùng, dù đã về chung nhà nhưng các bạn vẫn nên dành thời gian để hâm nóng tình cảm, để cả hai cùng tìm được cảm giác lãng mạn, bay bổng như thời đang yêu. Hy vọng bằng sự nỗ lực của cả hai, vợ chồng bạn sẽ nhanh chóng tình cảm lại với nhau, chồng bạn sẽ trở lại là người đàn ông đáng mơ ước như ngày nào.

Thanh Tâm